Kỹ năng sống

Tự xẻ thịt cứu vua sắp chết đói, hiền sĩ quyết không nhận thưởng nào ngờ lại bị thiêu chết

Sự việc này xảy ra vào thời Xuân Thu và được đề cập đến trong cuốn tiểu thuyết lịch sử "Đông Chu liệt quốc chí". Nhân vật này là Cơ Trùng Nhĩ hay còn gọi là Tấn Văn công, là vị vua thứ 24 của nước Tấn – chư hầu nhà Chu thời Xuân Thu.

Cơ Trùng Nhĩ là con trai trưởng của Tấn Hiến công, vua thứ 19 của nước Tấn nhưng mẹ ông chỉ là thiếp. Con trai của phu nhân Tề Khương là Thân Sinh do mang thân phận đích tử nên được lập làm thái tử . Sau đó, cha của Cơ Trùng Nhĩ sủng ái một vị phu nhân khác nên muốn đưa con trai của bà là Hề Tề lên kế vị.

Tự xẻ thịt cứu vua sắp chết đói, hiền sĩ quyết không nhận thưởng nào ngờ lại bị thiêu chết - Ảnh 1.

Tuy nhiên do Hề Tề còn quá nhỏ trong khi đó Trùng Nhĩ và những người con khác đều đã trưởng thành nên Tấn Hiến công đã tính kế đưa họ đi trấn thủ ở ngoài. Sau đó, Tấn Hiến công nghe lời gièm pha của thân sinh Hề Tề nên đã giết Thân Sinh, lập Hề Tề lên làm thái tử. Trùng Nhĩ bị ép tự sát nhưng ông đã kịp thời bỏ trốn sang quê mẹ ở đất Địch.

Dù đã trốn qua đất Địch nhưng Cơ Trùng Nhĩ vẫn bị vua cha truy đuổi tới cùng. Tấn Hiến công đem quân đánh nước Địch nên Trùng Nhĩ đã phải chạy sang nước Tề. Trên đường bỏ trốn, Trùng Nhĩ vì tài giỏi nên được nhiều nhân sĩ mến mộ tài đức nguyện đi theo phò trợ. Nhưng cuộc sống lưu vong của Cơ Trùng Nhĩ đầy gian nan, vất vả, lương thực cạn kiệt khiến cho đoàn người phải nhịn đói nhiều ngày liền.

Tự xẻ thịt cứu vua sắp chết đói, hiền sĩ quyết không nhận thưởng nào ngờ lại bị thiêu chết - Ảnh 2.

Thấy Cơ Trùng Nhĩ sắp chết đói, một hiền sĩ được ông thu nạp là Giới Tử Thôi đã lặng lẽ xẻ thịt ở đùi của mình và chế biến thành món ăn dâng cho chủ nhân. Nhờ ăn thịt của Giới Tử Thôi, Trùng Nhĩ đã may mắn sống sót. Trùng Nhĩ sau khi biết chuyện này đã vô cùng cảm kích. Sau nhiều lần lang thang, Trùng Nghĩ lưu lạc đến nước Sở và được Sở Thành Vương vô cùng hậu đãi, trọng dụng.

Nước Tần thấy nước Tấn loạn lạc bèn sai sứ đến rước Trùng Nhĩ về làm vua. Sau nhiều năm lưu lạc mãi tới khi 60 tuổi thì Trùng Nhĩ mới có cơ hội trở về quê hương. Ông lên ngôi và trở thành Tấn Văn công, vị vua thứ 24 của nước Tấn. Lúc này, Trùng Nhĩ nhớ tới Giới Tử Thôi. Vì thế, ông muốn ban thưởng hậu hĩnh cho ân nhân của mình nhưng Giới Tử Thôi đã từ chối phần thưởng của Trùng Nhĩ.

Tự xẻ thịt cứu vua sắp chết đói, hiền sĩ quyết không nhận thưởng nào ngờ lại bị thiêu chết - Ảnh 3.

Ông còn đưa mẹ vào núi Điền Sơn mai danh ẩn tích. Mời mãi mà Giới Tử Thôi không chịu rời núi về triều đình, Trùng Nhĩ bèn ra lệnh đốt 3 mặt núi để ép ông phải ra ngoài. Nhưng nhiều ngày liền không thấy bóng dáng Giới Tử Thôi, Trùng Nhĩ cho người đi tìm thì phát hiện ra 2 người đã chết cháy. Vì chuyện này, Trùng Nhĩ vô cùng hối hận, ông đã lập 1 miếu thờ Giới Tử Thôi ở trên núi và đổi tên núi này thành Giới Sơn.

Sau đó, Trùng Nhĩ hạ lệnh cho trăm dân không được đốt lửa trong 3 ngày từ mùng 3 tháng 3 đến mùng 5 tháng 3 Âm lịch hàng năm. Ngoài ra, trong những ngày này, người dân chỉ được ăn đồ nguội đã nấu sẵn và từ đó Tết Hàn thực ra đời.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm