Doanh nhân

Từ người rửa bát trở thành đầu bếp nổi tiếng toàn cầu, chủ chuỗi nhà hàng khách sạn có giá trị hàng trăm triệu USD: Không ngại mắc sai lầm và luôn cố gắng học hỏi từ những thất bại

Với chuỗi 10 khách sạn mang thương hiệu Nobu và một số chuỗi nhà hàng trên khắp thế giới, Nobu đồng thời cũng là bậc thầy về shusi nổi danh toàn Nhật Bản. Ông cũng là đồng sáng lập nhà hàng Nobu cùng nam diễn viên Robert De Niro cùng một số nhà hàng khác ở Mỹ và đang lên kế hoạch mở rộng mạng lưới thương hiệu của mình trên phạm vi toàn cầu.

Từ người rửa bát trở thành đầu bếp nổi tiếng toàn cầu, chủ chuỗi nhà hàng khách sạn có giá trị hàng trăm triệu USD: Không ngại mắc sai lầm và luôn cố gắng học hỏi từ những thất bại - Ảnh 1.

Trước khi có được chuỗi khách sạn và nhà hàng của riêng mình, Nobu từng đi làm thuê cho một số nhà hàng, tự mình trải nghiệm công việc bếp núc và tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau.

Cuộc đời Nobu Matsuhisa trước khi đạt được thành công

Nobu Matsuhisa sinh ngày 10/3/1949 tại Saitama, Nhật Bản. Khi lên tám, cha ông qua đời do một tai nạn xe cộ. Sau cái chết của cha mình, Nobu bắt đầu đi khắp thế giới.

Sau khi tốt nghiệp trung học ở tuổi mười bảy, ông bắt đầu làm công việc rửa bát tại nhà hàng Matsue Sushi ở Shinjuku, Tokyo. Đây chính là nơi giúp ông đã tích luỹ kinh nghiệm để trở thành bậc thầy sushi. Sau khoảng 7 năm làm việc cho nhà hàng, ông được một khách hàng thường xuyên người Peru mời mở một nhà hàng Nhật Bản tại Peru.

Từ người rửa bát trở thành đầu bếp nổi tiếng toàn cầu, chủ chuỗi nhà hàng khách sạn có giá trị hàng trăm triệu USD: Không ngại mắc sai lầm và luôn cố gắng học hỏi từ những thất bại - Ảnh 2.

Nobu khi ấy mới 24 tuổi đã quyết định chuyển đến Lima, Peru và nhận lời đề nghị của khách hàng người Peru. Họ đã mở một nhà hàng cùng tên với nhà hàng mà ông làm việc ở Nhật Bản, Matsue. Tuy nhiên, Matsuhisa đã không thể tìm thấy các nguyên liệu Nhật Bản ở Peru và cuối cùng đã phải thay đổi định hướng công việc. Trong thời gian này, ông đã nghĩ ra phong cách ẩm thực độc đáo của riêng mình, đó là kết hợp các nguyên liệu Peru vào món ăn Nhật Bản. Mặc dù vậy, về sau, nhà hàng vẫn phải đóng cửa. Vào năm 1977, ông quyết định chuyển đến Los Angeles và bắt đầu làm việc cho một nhà hàng Nhật Bản tên là Mitsuwa.

Khai trương nhà hàng đầu tiên

Nobu nghỉ làm sau một năm và vào năm 1987,ông quyết định mở nhà hàng của riêng mình ở Beverly Hills. Nhà hàng mang tên ông đã thành công vang dội . Thậm chí, ông đã cùng nam diễn viên nổi tiếng Robert De Niro hợp tác để mở một nhà hàng khác ở New York vào năm 1994. Kể từ đó, Matsuhisa đã mở khoảng 41 nhà hàng Nobu trong đó có khoảng 11 nhà hàng của riêng Matsuhisa. Tương lai, ông vẫn có dự định sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới nhà hàng của mình ở khắp nước Mỹ.

Từ người rửa bát trở thành đầu bếp nổi tiếng toàn cầu, chủ chuỗi nhà hàng khách sạn có giá trị hàng trăm triệu USD: Không ngại mắc sai lầm và luôn cố gắng học hỏi từ những thất bại - Ảnh 3.

Cùng với đó, thương hiệu nhà hàng Nobu mang phong cách văn hoá ẩm thực lai giữa Nhật-Peru cũng được ông thành lập ở khắp nơi trên thế giới gồm London, Dubai, Milan, Mexico, Hong Kong, Melbourne và nhiều hơn nữa. Không chỉ mang đến trải nghiệm ăn uống omakase đặc trưng cho thực khách (loại hình nhà hàng mang phong cách ẩm thực Nhật Bản - thực khách trực tiếp xem đầu bếp nấu món ăn), các cửa hàng của Nobu còn đưa ra các thực đơn kết hợp hương vị giữa phương Đông và phương Tây được yêu thích.

Bên cạnh đó, thương hiệu Nobu của ông còn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn, với sự kiện khai trương Khách sạn Nobu được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2020 tại London West End.

Bí mật xây dựng đế chế ẩm thực trị giá hàng trăm triệu USD

Khi được hỏi bí quyết xây dựng thành công đế chế ẩm thực của mình là gì, Matsuhisa cho biết, thành công nằm ở việc ông sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương và tạo ra càng nhiều món ăn càng tốt. Ông cho rằng, có rất nhiều nhu yếu phẩm cần được gửi từ Nhật Bản nhưng ông đã học cách sử dụng những thứ sẵn có. Ông cũng tin rằng điều quan trọng là phải có được những sản phẩm chất lượng làm nguyên liệu để đáp ứng sự mong đợi của khách hàng. Và nguyên nhân thật sự để ông có thể xây dựng thành công một đế chế là ông sở hữu một đội ngũ cộng sự hiểu rất rõ và tuân theo tôn chỉ của ông. Sâu xa hơn, toàn bộ đội ngũ của ông phải luôn cố gắng cải thiện kỹ năng của họ.

Từ người rửa bát trở thành đầu bếp nổi tiếng toàn cầu, chủ chuỗi nhà hàng khách sạn có giá trị hàng trăm triệu USD: Không ngại mắc sai lầm và luôn cố gắng học hỏi từ những thất bại - Ảnh 4.

Matsuhisa tin tưởng vào tài năng của các nhân viên, và vì lý do đó, ông khuyến khích họ thỉnh thoảng tạo ra món ăn đặc trưng của riêng mình trong khi vẫn duy trì các nét đặc trưng của Nobu. Ngoài ra, Nobu cho rằng thành công của ông có được phần lớn nhờ vào việc ông không ngại mắc sai lầm và đảm bảo bản thân rút được những bài học từ những sai lầm đó. Ông cũng luôn cố gắng suy nghĩ về quan điểm của khách hàng và không bao giờ "đánh rơi" niềm đam mê đối với ẩm thực của mình.

Bất chấp sự nghiệp thành công và khối tài sản kếch xù, chủ nhà hàng kiêm đầu bếp 73 tuổi được đánh giá là một con người rất dễ gần. Ông gắn bó với quê hương Nhật Bản và luôn biết ơn vì các món ăn của ông được mọi người khắp nơi trên thế giới yêu thích.

(theo Therichest)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm