Công nghệ

TSMC dừng dây chuyền sản xuất vì động đất

"Hệ thống an toàn của TSMC hoạt động bình thường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhân viên nhà máy được sơ tán theo quy trình của công ty. Chúng tôi đang xem xét chi tiết về những tác động đã gây ra", Nina Kao, người phát ngôn của TSMC, cho biết.

Logo TSMC bên ngoài trụ sở chính ở Đài Loan. Ảnh: TSMC

Bên ngoài trụ sở chính của TSMC ở Đài Loan. Ảnh: TSMC

Theo Bloomberg, các nhà máy bán dẫn luôn "nhạy cảm" với thiên tai, như động đất, bởi một rung động duy nhất cũng có thể phá toàn bộ hệ thống sản xuất được chế tạo để hoạt động chính xác. Do đó, động đất có thể gây ra sự bất ổn trong sản xuất tại nhà sản xuất chip tiên tiến.

TSMC hiện là công ty sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, với trụ sở và hoạt động chính nằm trong Khu Khoa học và Công nghiệp Tân Trúc. Ngoài ra, công ty có các nhà máy nằm ở miền trung và miền nam Đài Loan. TSMC đang đảm nhận sản xuất chip cho hầu hết công ty công nghệ lớn trên thế giới, như Apple, Nvidia hay Qualcomm.

Lúc 7h58 (6h58 giờ Hà Nội), một trận động đất xảy ra ngoài khơi huyện Hoa Liên của đảo Đài Loan, khiến Nhật Bản, Philippines phát cảnh báo sóng thần. Tâm chấn nằm ở phía đông tại độ sâu 15,5 km. Phía Đài Loan cho biết động đất mạnh 7,2 độ richter.

Đài Loan được đánh giá dễ xảy ra động đất vì nằm gần nơi hội tụ của hai mảng kiến tạo. Tuy nhiên, nơi đây cũng là nguồn cung cấp tới 80-90% chip cao cấp cần thiết cho các ứng dụng tiên tiến như smartphone và AI.

Ngoài TSMC, một số công ty chip khác ở Đài Loan như ASE Technology Holding, UMC cũng sơ tán nhân viên do động đất.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm