Kỹ năng sống

TS Khuất Thu Hồng: "Nghiên cứu xã hội về nam giới bị bỏ quên"

Chia sẻ trên eBox bà Hồng cho biết, lâu nay xã hội vẫn quan niệm phụ nữ là nhóm thiệt thòi. Các nghiên cứu tập trung vào họ để hiểu những khó khăn, bất bình đẳng nữ giới phải chịu. "Chúng ta đã hiểu biết khá nhiều về phụ nữ thông qua nghiên cứu. Các chương trình can thiệp hỗ trợ phát triển đã được thực thi nhưng nam giới lại bị bỏ quên", bà Hồng nói.

TS Khuất Thu Hồng nói về những nghiên cứu xã hội về giới trong eBox.

Tuy nhiên, từ những nghiên cứu về phụ nữ, TS Thu Hồng nhận thấy nam giới cũng gặp không ít vấn đề. Theo bà, để phụ nữ có cuộc sống tốt hơn, hai giới có vị thế bình đẳng, xã hội phải hiểu về đàn ông. Đó cũng là nguyên nhân để bà làm công trình nghiên cứu về nam giới.

"Năm 2015, khi công bố báo cáo nghiên cứu về Những yếu tố văn hóa xã hội thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam tôi nói rằng 'có lẽ đã đến lúc chúng ta giải cứu nam giới' vì họ có rất nhiều vấn đề", bà Hồng chia sẻ.

Thống kê từ cuộc phỏng vấn của nhóm nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu Phát triển Xã hội, có 25% số nam giới được hỏi gặp áp lực trong cuộc sống. Trong đó có hơn 80% bị áp lực kinh tế, gần 70% áp lực sự nghiệp, điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và tinh thần. Ngoài ra, nam giới còn bị soi chiếu bởi những chuẩn mực nam tính truyền thống.

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng trong buổi trò chuyện với eBox.

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng trong buổi trò chuyện với eBox.

Độc giả muốn hiểu hơn về áp lực đàn ông có thể theo dõi eBox chủ đề "SuccessMan - Từ áp lực tới thành công", diễn ra từ ngày 12 – 14/1. Chương trình có sự tham gia của bốn diễn giả là những người nổi tiếng và chuyên gia tâm lý học với hai buổi phát sóng trực tuyến và một buổi đối thoại trực tiếp.

Đăng ký tham gia eBox "SuccessMan - Từ áp lực tới thành công"

Trong chương trình, TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội sẽ mang đến những ví dụ thực tế, câu chuyện thú vị, giúp người gặp vấn đề gỡ rối, rũ bỏ áp lực một cách khoa học.

Độc giả gặp những vướng mắc trong tâm lý, hoặc có người thân, đồng nghiệp, bạn bè là nam giới phải đối mặt với những áp lực về gia đình, công việc... có thể mua vé theo dõi chuyên đề tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm