Thời sự

Trường học Nhật Bản cấm nữ sinh buộc tóc đuôi ngựa vì sợ có thể khiến nam sinh tăng... ham muốn

Motoki Sugiyama là một cựu giáo viên từng giảng dạy tại 5 trường cấp 2 khác nhau tại quận Shizuoka, Nhật Bản. Ông cho biết tất cả những ngôi trường này đều cấm các nữ sinh buộc tóc đuôi ngựa khi đi học vì cho rằng việc các em để lộ phần gáy sẽ có thể khiến nam sinh chú ý và tăng ham muốn tình dục.

“Tôi luôn phản đối những quy tắc quá khắt khe như vậy. Tuy nhiên, do không có nhiều người cùng quan điểm nên cuối cùng các em học sinh không còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận làm theo”, ông chia sẻ trên tờ Vice.

Một cuộc khảo sát hồi năm 2020 cho thấy khoảng 10% trường học thuộc quận Fukuoka đều áp dụng quy định kỳ lạ này. Điều này khiến các phụ huynh và nhiều nữ sinh vô cùng bức xúc. Họ cho rằng những nội quy là không thỏa đáng bởi nhà trường cấm nữ sinh buộc tóc song vẫn cho phép cắt tóc bob, kiểu tóc vốn cũng để lộ phần gáy.

Trước sức ép dư luận, chính phủ Nhật Bản buộc phải yêu cầu sửa đổi quy định trên, song không phải ngôi trường nào cũng làm theo.

“Nhiều trường sẽ bỏ qua những thông báo không ràng buộc về mặt pháp lý hoặc không có hình phạt kèm theo”, thầy Sugiyama nói sau khi nhận được vô số lá đơn khiếu nại từ các học sinh nữ của mình.

Trường học Nhật Bản cấm nữ sinh buộc tóc đuôi ngựa vì sợ có thể khiến nam sinh tăng... ham muốn - Ảnh 1.

Tại Nhật Bản, quy định cấm các nữ sinh buộc tóc đuôi ngựa chỉ là một trong rất nhiều các nội quy trường học hà khắc, được gọi là “buraku kosoku”. Các nữ sinh theo đó phải mặc nội y theo quy định, điều chỉnh chiều dài váy và lông mày cho phù hợp. Nếu tóc không đen và thẳng, họ cũng buộc phải chứng minh chúng là tự nhiên và không được can thiệp tạo kiểu. Những năm 1970 và 1980, các quy tắc này ngày càng được thắt chặt nhằm giảm thiểu tình trạng bắt nạt và bạo lực trong trường học.

“Vì điều gì đó, váy dài trước đây bị cấm tại các trường học và được làm ngắn đi. Tuy nhiên, hiện nay, các trường học lại không cho phép nữ sinh mặc váy ngắn nữa và tìm cách kéo dài chúng. Điều này khiến nhiều học sinh nghĩ rằng cơ thể họ đang phải chịu sự kiểm soát”, Asao Naito, phó Giáo sư xã hội học, Đại học Meiji cho biết.

Mới đây nhất, sau nhiều cuộc khảo sát và nói chuyện với học sinh, phụ huynh và giáo viên, các nhà quản lý giáo dục tại Tokyo đã quyết định bãi bỏ một số quy tắc hà khắc, lỗi thời. Các nữ sinh theo đó sẽ không còn cần mặc nội y màu trắng hay để màu tóc đen tự nhiên khi đến trường nữa. Trước đó, phía nhà trường thường giải thích việc mặc đồ lót trắng sẽ giúp các em hạn chế việc lộ màu ra quần áo bên ngoài.

Trường học Nhật Bản cấm nữ sinh buộc tóc đuôi ngựa vì sợ có thể khiến nam sinh tăng... ham muốn - Ảnh 2.

Tại Nhật Bản, quy định cấm các nữ sinh buộc tóc đuôi ngựa chỉ là một trong rất nhiều các nội quy trường học hà khắc, được gọi là “buraku kosoku”.

Như vậy, trong năm học mới, màu sắc nội y sẽ do chính các nữ sinh tự lựa chọn. Ngoài ra, 24 trường học ở Tokyo cũng huỷ bỏ quy tắc cấm nam sinh để kiểu tóc undercut (cạo sát hai bên).

“Đây là một sự tiến bộ tuyệt vời, chỉ tiếc là nó đã diễn ra quá lâu”, thành viên hội đồng giáo dục Kaori Yamaguchi cho biết.

Yuto Kitamura, một thành viên cũng trong hội đồng giáo dục chia sẻ: “Điều quan trọng là các học sinh có thể suy nghĩ độc lập và tự đưa ra quyết định của riêng mình. Tôi cảm thấy đây là một bước tiến lớn theo hướng đó”.

Theo: Vice

Cùng chuyên mục

Đọc thêm