Tài chính

Trung Quốc phát tín hiệu không có gói kích thích lớn, hạ thấp sự cần thiết của mục tiêu tăng trưởng 5,5%

CNBC dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc, trong nửa cuối năm, các nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước sẽ tập trung vào việc ổn định tỷ lệ việc làm và giá cả.

Wang Jun, một chuyên gia về kinh tế Trung Quốc, cho biết việc Bộ Chính trị đề cập tới sự ổn định cho thấy khả năng sẽ không có bất kỳ gói kích thích lớn nào được đưa ra nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế.  Wang cũng lưu ý rằng lạm phạt cao ở nhiều quốc gia sẽ khiến Trung Quốc phải đối mặt với những áp lực lạm phát lớn hơn trong những tháng tới.

Wang cho biết thêm, Trung Quốc có thể vẫn sử dụng tín dụng và trái phiếu chính quyền địa phương để hỗ trợ nền kinh tế nhưng không nhất thiết phải đạt được mục tiêu tăng trưởng 5,5%. Hiện tại, trong 6 tháng đầu năm, GDP của Trung Quốc chỉ tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn đang áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt.

Về chống dịch, dường như không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc thay đổi các biện pháp hiện có. Các nhà lãnh đạo vẫn đề cao kiểm soát dịch bệnh bên cạnh phát triển kinh tế và xã hội.

Đối với lĩnh vực bất động sản, Bộ Chính trị Trung Quốc cho rằng các chính quyền địa phương nên thực hiện cách tiếp cận địa phương hóa hơn, đặc biệt là về chính sách kinh tế và giải quyết các vấn đề trong bất động sản. Tuy nhiên, khẩu hiệu "nhà là để ở chứ không phải đầu cơ" sẽ phản ánh tình hình bất động sản Trung Quốc trong thời gian tới. Các chính quyền địa phương cũng chịu trách nhiệm giao nhà đã hoàn thiện.

Các chủ đầu tư ở Trung Quốc thường bán các căn hộ trước khi xây xong, giúp họ có một nguồn tiền quan trọng. Tuy nhiên, việc trì hoãn xây dựng gần đây đã khiến nhiều người mua nhà dừng thanh toán các khoản vay thế chấp, khiến thị trường khó chồng khó.

Về lĩnh vực công nghệ, Bộ Chính trị Trung Quốc kêu gọi tiếp tục phát triển "lành mạnh" nền tảng kinh tế và hoàn thành những thay đổi ở các doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm