Khởi nghiệp

Trồng thứ cây trưng ngày Tết, 9x Bến Tre thu lãi hơn 1 tỷ đồng/năm

Dấn thân vào lĩnh vực trồng, chăm sóc và buôn bán mai cảnh trưng Tết từ năm 2013 với số vốn khởi nghiệp chưa đầy 3 triệu đồng, đến nay chàng trai trẻ sinh năm 1991, Huỳnh Minh Nhân tại Chợ Lách, Bến Tre cho biết thu nhập của anh trong năm 2022 ghi nhận những cột mốc mới khi số tiền lãi đã lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Theo Nhân, cây mai từ xưa đến nay luôn là loài cây may mắn được nhiều người chọn để trưng vào mỗi độ tết đến xuân về. Để một cây mai có giá trị, người ta dựa vào các yếu tố như độ xù xì của gốc, loại mai, dáng thế của cây… tuy nhiên vấn đề quan trọng nhất là làm sao cho cây khoẻ mạnh và ra hoa nhiều vào đúng dịp tết. Các gốc mai lớn tuổi, sần sùi, đường cong đẹp được định giá lên tới vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng.

Trồng thứ cây trưng ngày Tết, 9x Bến Tre thu lãi hơn 1 tỷ đồng/năm - 1

Các gốc mai lớn tuổi, sần sùi, đường cong đẹp được định giá lên tới vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng.

Minh Nhân chia sẻ công đoạn ươm trồng cây mai con đến khi xuất bán ra thị trường là cả một giai đoạn đầy thử thách, đòi hỏi người trồng phải kiên nhẫn, chịu khó và am hiểu kỹ thuật. Sau mỗi đợt tết, anh đi thu gom hạt mai chín đem về ngâm trong nước rồi chọn hạt đủ chất lượng đem ươm.

Nhân cho biết, nếu ươm trồng cây con, đến năm thứ 3 có thể có cây để bán. Bán đến đâu thì trồng dặm bù vào đến đó. Bên cạnh đó, những chủ vườn như anh còn mua cây giống từ những nhà vườn khác về chăm theo kiểu của mình để nhanh có hàng đưa ra thị trường.

“Qua nhiều lần thất bại thì tôi đã tự tin hơn, có thêm kinh nghiệm trong việc ươm và chăm sóc mai con. Hiện nay, mỗi năm tôi xuất bán ra thị trường đến 500 nghìn cây, giá mỗi cây mai quấn rễ giống từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng”, Nhân cho biết.

Chàng trai trẻ tiết lộ, theo nghề được vài năm, tự khắc nhà vườn nào cũng có kinh nghiệm riêng, phù hợp với điều kiện của mình, với đối tượng khách hàng mà mình hướng tới.

Ngoài vườn mai giống này, chàng trai 9X quê Bến Tre còn sở hữu vườn mai ghép với khoảng gần 40 giống mai ghép các loại. Hiện chàng trai trẻ đang sở hữu hàng nghìn gốc mai lớn, có những cây mai tuổi đời từ 4 đến 10 năm với gốc to, dáng đẹp.

Những cây mai Tết thường được bán tại vườn với giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài chục triệu đồng tùy thuộc vào độ đẹp, lâu năm và độ lớn của gốc cây. Trong đó, những cây mai với gốc cây khoảng 4 năm tuổi được anh bán tại vườn để phục vụ người dân trưng Tết 2023 với mức giá từ 1 đến 1,5 triệu đồng/cây.

Ngoài việc bán mai vàng thương phẩm anh còn gợi ý cho thuê với mức giá rẻ hơn mua từ 50 - 70%. Trừ hết các khoản chi phí, trong năm 2022 này số tiền lãi thu được được hơn 1 tỷ đồng. Chàng trai sinh năm 1991 cho biết lượng cây xuất bán năm nay tăng hơn dịp Tết âm lịch năm 2022. Tuy nhiên, do giá cây giống tại vườn nhiều thời gian trong năm thấp nên thu nhập chỉ tăng nhẹ so với năm trước.

Trước đó, trong dịp Tết năm 2022, Minh Nhân cũng cho biết đã bán được hơn 2.000 chậu mai lớn nhỏ và hàng trăm nghìn cây mai giống các loại để bỏ túi số tiền khoảng 1 tỷ đồng.

Trồng thứ cây trưng ngày Tết, 9x Bến Tre thu lãi hơn 1 tỷ đồng/năm - 2

Ngoài bán mai, chàng trai trẻ còn bán thêm nhiều loại hoa phục vụ trưng Tết khác

Chia sẻ về mức thu nhập hấp dẫn từ nghề trồng mai Tết, Minh Nhân cho biết nghề cây cảnh tuy làm giàu nhanh nhưng phải đặt sự đam mê lên hàng đầu, kế đến là tinh thần cần cù chịu khó.

Đặc biệt là trong kinh doanh, muốn tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, người trồng phải biết áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình tưới phun, tưới tiết kiệm nước để giảm chi phí và công lao động.

Hiện nay, ngoài tự trồng và xuất bán cây mai ra thị trường, anh Huỳnh Minh Nhân còn tích cực chia sẻ cách ươm, trồng, thu mua và bao tiêu sản phẩm mai giống cho nhiều hộ dân ở địa phương, giúp họ có thể yên tâm sản xuất và kiếm thêm thu nhập.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm