Doanh nghiệp

Triển vọng phát triển thị trường khách sạn cao cấp

Thống kê từ Tổng cục Du lịch, hai tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón khoảng 1,8 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 560.000 khách Hàn Quốc và 148.000 lượt khách đến từ Mỹ. Trước đó, tính chung cả năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 3,6 triệu lượt, chủ yếu là khách châu Á với gần 3 triệu lượt.

Bên cạnh đó, song song với việc mở cửa biên giới, Trung Quốc bắt đầu tổ chức tour đến Việt Nam từ ngày 15/3, sau hơn hai năm tạm ngưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sự xuất hiện của đoàn khách Trung đầu tiên tại TP HCM hôm 17/3 được đánh giá là điểm sáng cho sự phát triển du lịch Việt Nam, bởi trước khi đại dịch xảy ra, gần một phần ba trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019 đến từ quốc gia này. Đồng thời, khách Trung cũng chiếm tới 70% tổng lượt khách quốc tế đến Nha Trang cùng năm đó.

Tín hiệu khởi sắc trong bức tranh của ngành du lịch đã mở ra cơ hội phát triển của các lĩnh vực liên quan như giao thông vận tải, thương mại, hàng hóa, ăn uống... và đặc biệt là lưu trú cao cấp nhằm phục vụ cho tệp khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Theo báo cáo mới nhất của Savills Hotels, bước sang năm 2023, hoạt động kinh doanh khách sạn tại các quốc gia trên thế giới ghi nhận sự khởi động đầy lạc quan. Hơn 60% nguồn cung trên toàn cầu đã đạt mức chỉ số doanh thu trên mỗi phòng của năm 2019. Trước đó, vào quý IV/2022, các khách sạn tại Hà Nội từ 3 sao trở lên đã có sự cải thiện rõ rệt về công suất, riêng phân khúc khách sạn 5 sao đạt khoảng 60%.

Số liệu của Savills Hotels cũng ghi nhận trong giai đoạn 2017-2019, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 10.000 phòng khách sạn trung - cao cấp đi vào hoạt động. Trong số đó, Nha Trang đóng góp gần 12.000 phòng, chiếm 50% trong tổng số phòng khách sạn trung - cao cấp do thị trường này cung cấp.

Bắc Nha Trang,

Meliá Nha Trang tại khu vực Bắc Nha Trang. Ảnh phối cảnh: KDI Holdings

Nha Trang - Khánh Hòa được đánh giá là một trong những địa phương phát triển du lịch từ sớm, hội tụ nhiều ưu thế về thiên nhiên, thời tiết ấm áp, người dân thân thiện. Trước đại dịch, mỗi năm toàn tỉnh đón hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Năm 2019, tổng số khách đến Khánh Hòa lưu trú ước đạt hơn 7 triệu lượt, doanh thu đến từ du lịch khoảng 27.100 tỷ đồng.

Về định hướng đến năm 2030, địa phương này tập trung đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển các ngành, nghề phụ trợ và liên kết các tuyến du lịch liên vùng. Song song với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giao thông, dịch vụ lưu trú của tỉnh cũng không ngừng được đầu tư, cải thiện.

Song hành cùng Nha Trang - Khánh Hòa trong mục tiêu thu hút khách quốc tế trong tương lai, Tập đoàn KDI Holdings nhấn mạnh vai trò của chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Đầu năm 2021, đơn vị công bố hợp tác với Tập đoàn quản lý và vận hành khách sạn Meliá Hotels International để bắt tay triển khai dự án Vega City Nha Trang.

Meliá Hotels International là thương hiệu danh tiếng với hơn 65 năm kinh nghiệm và gần 400 cơ sở trên toàn cầu. Tập đoàn từng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trên toàn hệ thống khách sạn vào khoảng 65% trong năm 2019, tại Việt Nam là 71,2% chỉ tính riêng quý I cùng năm đó.

Phối cảnh khách sạn 5 sao Meliá Nha Trang. Ảnh: KDI Holdings

Phối cảnh khách sạn 5 sao Meliá Nha Trang. Ảnh: KDI Holdings

Theo thông tin từ chủ đầu tư, khu mua sắm Vega Continental Shopping Plaza và dinh thự 6 sao Gran Meliá Nha Trang sẽ lần lượt đi vào hoạt động trong năm 2023. Tiếp theo đó, Meliá Nha Trang cũng dự kiến khai trương vào khoảng cuối năm 2024, đầu năm 2025.

"Chúng tôi đặt mục tiêu đưa Meliá Nha Trang trở thành khách sạn 5 sao mới và cao cấp hàng đầu Nha Trang", đại diện KDI Holdings nhấn mạnh.

Nằm tại trung tâm quần thể bất động sản phức hợp nghệ thuật - nghỉ dưỡng - giải trí Vega City Nha Trang ở khu vực Bãi Tiên, Meliá Nha Trang được xây dựng theo mô hình khách sạn 5 sao quốc tế. Với sự kết hợp hài hòa giữa vị trí cận kề mặt biển và không gian vui chơi - giải trí - nghỉ dưỡng sầm uất, Meliá Nha Trang dành tới 8 tầng cho tiện ích và được thiết kế khéo léo nhằm mang đến tầm nhìn "kép" thoáng rộng vừa hướng biển, vừa hướng núi.

Tọa lạc ở khu vực đắc địa, giao thoa giữa trung tâm Trần Phú và khu vực Bắc Vân Phong, dự án quy tụ gần 20 thương hiệu xây dựng - nội thất, nhằm tạo nên một điểm đến chất lượng, hứa hẹn đón trọn dòng khách quốc tế ghé thăm thành phố biển trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm