Công nghệ

Treo thưởng một triệu USD cho luật sư tranh luận theo AI

Thời gian qua, AI đã được sử dụng để viết luận văn, lập trình, vẽ tranh... Tháng tới, công ty DoNotPay khẳng định sẽ lần đầu sử dụng chương trình tích hợp AI có tên RobotLawyer trong vai trò luật sư bào chữa cho thân chủ về mức phạt khi lái xe quá tốc độ.

Thực tế, chương trình này sẽ không xuất hiện tại tòa mà được cài đặt trên điện thoại, đưa ra các lập luận qua tai nghe. "DoNotPay sẽ trả cho bất kỳ luật sư hoặc người nào một triệu USD ở vụ kiện sắp tới tại Tòa án tối cao Mỹ. Bạn chỉ cần đeo AirPods, lặp lại chính xác những gì AI của chúng tôi nói", Joshua Browder, CEO của DoNotPay viết trên Twitter, tuần này.

Luật sư robot của DoNotPay. Ảnh: DoNotPay

Luật sư robot của DoNotPay. Ảnh: DoNotPay

Tuy nhiên, về khía cạnh công nghệ, vẫn chưa rõ AirPods có được phép sử dụng tại tòa án tối cao ở Mỹ hay không. Theo website tòa án, việc sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào trong quá trình xét xử đều bị cấm. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp bị cáo được đeo máy trợ thính hoặc thiết bị hỗ trợ Bluetooth. Browder hy vọng đây là kẽ hở giúp AI có thể được sử dụng hợp pháp trong tòa án tối cao.

Ông Browder cũng thừa nhận chưa chắc tòa án sẽ cho luật sư đeo tai nghe và lặp lại những gì AI lập luận. Ông cho biết việc treo thưởng một triệu USD chỉ thực hiện nếu được đại diện pháp luật đồng ý.

Ông cũng dẫn một số bằng chứng cho thấy từng có phiên tòa bị cáo được phép đeo tai nghe và biện hộ. Ông tin ý tưởng này nghe có vẻ lập dị nhưng muốn chứng minh AI đã có thể xử lý các vụ án phức tạp.

DoNotPay khẳng định rằng mình là công ty đầu tiên có "luật sư robot". Mô hình này sẽ tập hợp tất cả dữ liệu từ những vụ kiện trong quá khứ để lập luận và đối đáp với công tố viên trên tòa. Nếu luật sư AI thua kiện, DoNotPay sẽ trả mọi khoản tiền phạt.

Gizmodo đã liên hệ với Tòa án tối cao Mỹ nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức.

DoNotPay thành lập năm 2015, chuyên cung cấp các dịch vụ về pháp lý. Bằng cách tận dụng sức mạnh của AI vào lĩnh vực pháp lý, công ty đã gọi vốn thành công 27,7 triệu USD. Công ty cũng đã nâng cấp công nghệ dựa trên nền tảng siêu AI GPT-3 của OpenAI. Mô hình này giúp họ thắng trong một số vụ kiện nhỏ như giúp người dùng được hoàn tiền phí Wi-Fi trên máy bay, các hóa đơn phạt liên quan đến đậu xe sai quy định...

(theo Gizmodo)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm