Dinh dưỡng

Bí quyết cân bằng dinh dưỡng theo chế độ ăn ưu tiên thực vật

Chế độ ăn ưu tiên thực vật đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người thích tìm hiểu về dinh dưỡng lành mạnh. Giữa nhịp sống hối hả, bận rộn, nhiều người trẻ lựa chọn các thực phẩm, sản phẩm có nguồn gốc của thiên nhiên. Trong đó, không ít người ăn theo chế độ ăn ưu tiên thực vật và hạn chế các loại thịt, cá, trứng, sữa động vật. Theo nhiều nghiên cứu, chế độ ăn ưu tiên thực vật có lợi cho sức khỏe, giúp thanh lọc cơ thể, hấp thụ được nhiều chất xơ hơn; giảm hấp thụ muối, chất béo bão hòa hay đường. Chế độ ăn này còn hỗ trợ giảm cân, góp phần tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện làn da...

Người theo chế độ ăn này không cần kiêng hoàn toàn thức ăn từ động vật như ăn chay. Khi bạn muốn nạp protein từ cá, thịt vẫn có thể linh hoạt bổ sung nhưng không thường xuyên. Nguồn thực phẩm không chỉ bị gói gọn trong các loại trái cây, rau củ mà còn nhiều các loại đậu, hạt, ngũ cốc. Với danh sách thực phẩm đa dạng, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng mà không gây chán.

Tuy nhiên, việc cân bằng dinh dưỡng khi áp dụng chế độ ăn ưu tiên thực vật có thể không dễ dàng. Khi không thể tự cân bằng dinh dưỡng thực vật, một số bạn trẻ còn kết hợp bữa ăn hàng ngày với các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng được chiết xuất từ các loại rau củ quả.

Chế độ ăn ưu tiên thực vật với nhiều rau củ quả. Ảnh: Freepik

Chế độ ăn ưu tiên thực vật với nhiều rau củ quả. Ảnh: Freepik

Các vitamin D, B12 thường có nhiều trong thực phẩm động vật như sữa, thịt động vật nên người chỉ ăn thức ăn từ thực vật có thể thiếu hụt. Bổ sung các vitamin này trong thực phẩm chức năng hoặc chế phẩm uống cũng là gợi ý.

Nhằm bổ sung các vi chất cho cơ thể, một số người còn sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrilite Double X cung cấp nhiều dưỡng chất đủ 5 sắc màu từ 22 loại trái cây, rau củ, thảo mộc. Sản phẩm kết hợp 12 vitamin, 10 khoáng chất còn hỗ trợ nâng cao khả năng chống oxy hóa trong cơ thể.

Nutrilite Double X giúp hoa hậu HHen Niê cung cấp nhiều dưỡng chất từ 22 loại trái cây, rau củ, thảo mộc.

Nutrilite Double X giúp hoa hậu H'Hen Niê cung cấp nhiều dưỡng chất từ 22 loại trái cây, rau củ, thảo mộc.

Trong khi đó, thực phẩm bổ sung Nutrilite Protein thực vật - Nutrilite All Plant Protein còn hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cho chế độ ăn đơn điệu chỉ có một vài loại thực phẩm cung cấp protein. Theo đại diện nhà sản xuất, sản phẩm chứa ít chất béo bão hòa, không có cholesterol, hỗ trợ cung cấp 20 loại axit amin, trong đó có 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Thực phẩm bổ sung này có thể kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác nhau, giúp bạn sáng tạo các món ngon, thức uống, cung cấp khẩu phần ăn phù hợp, đa dạng mỗi ngày cho gia đình.

Thùy Trang (sinh viên, Hà Nội) chia sẻ, chế độ ưu tiên thực vật rất dễ thực hiện và chị không cảm thấy áp lực. Sau một thời gian ngắn áp dụng, chị thấy sức khỏe tinh thần và thể chất được cải thiện, tinh thần cũng thoải mái hơn nên quyết định duy trì.

Còn với Lam Anh (kế toán, TP HCM), bên cạnh việc ăn theo chế độ ưu tiên thực vật, chị cũng dùng thêm sản phẩm bổ sung dinh dưỡng hàng ngày để cơ thể không bị thiếu vi chất.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm