Doanh nhân

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á

Theo Forbes, phụ nữ chỉ chiếm hơn 13% trong danh sách tỷ phú thế giới. Trong năm 2024, thế giới có 369 nữ tỷ phú, với tổng tài sản ước tính gần 1.800 tỷ USD. Trong đó, chỉ tính riêng 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới đã nắm giữ gần 470 tỷ USD. Vậy, 10 người phụ nữ này là những ai?

10. Abigail Johnson

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á- Ảnh 1.

Bà Abigail Johnson hiện là người phụ nữ giàu thứ 10 trên thế giới. Ảnh: Forbes

Tổng tài sản: 29 tỷ USD

Nguồn tài sản: Fidelity Investments

Quốc tịch: Mỹ

Bà Abigail Johnson (62 tuổi) dù vắng mặt trong top 10 năm 2023, nhưng đã trở lại trong năm nay. Nữ tỷ phú này hiện là CEO của công ty đầu tư Fidelity Investments từ năm 2014 và bắt đầu tiếp quản vị trí của người cha Ned Johnson III (qua đời từ năm 2022). Bà Johnson hiện đang sở hữu khoảng 28,5% cổ phần trong công ty. Fidelity Investments đang quản lý tới 4.900 tỷ USD tài sản. Đây là công ty được ông của bà Johnson thành lập từ năm 1946.

9. Gina Rinehart

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á- Ảnh 2.

Bà Gina Rinehart có số tài sản hàng chục tỷ USD nhờ Công ty Hancock Prospecting Group. Ảnh: Gina Rinehart

Tổng tài sản: 30,8 tỷ USD

Nguồn tài sản: Khai mỏ

Quốc tịch: Úc

Bà Gina Rinehart (69 tuổi) hiện là chủ tịch của hãng khai mỏ và nông nghiệp Hancock Prospecting Group. Đây là công ty được cha của bà thành lập. Trong một năm qua, với tổng tài sản tăng 14%,, bà Gina Rinehart giữ vững ngôi vị là người giàu nhất ở Úc.

8. Miriam Adelson

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á- Ảnh 4.

Bà Miriam Adelson là vợ của cố tỷ phú sòng bài Sheldon Adelson. Ảnh: I24news

Tổng tài sản: 32 tỷ USD

Nguồn tài sản: Casino

Quốc tịch: Mỹ

Bà Miriam Adelson (78 tuổi) là vợ của cố tỷ phú sòng bài Sheldon Adelson. Sau khi chồng qua đời vào đầu năm 2021, bà Miriam hiện sở hữu tới gần 50% cổ phần của chồng trong Las Vegas Sands. Xuất phát điểm là một bác sĩ nên nữ tỷ phú này đã chi gần 1 tỷ USD để từ thiện cho việc nghiên cứu y khoa và thuốc (theo ước tính của Forbes).

7. Rafaela Aponte-Diamant

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á- Ảnh 5.

Bà Rafaela Aponte-Diamant cùng chồng đã sáng lập ra MSC. Ảnh: Forbes

Tổng tài sản: 33,1 tỷ USD

Nguồn tài sản: Vận tải biển

Quốc tịch: Ý và Thụy Sĩ

Bà Rafaela Aponte-Diamant (79 tuổi) cùng chồng đã sáng lập ra MSC, một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, vào năm 1970 chỉ với một chiếc tàu. Hiện nay, phần lớn tài sản của nữ tỷ phú này đều đến từ MSC. Đây là năm thứ 2 bà Rafaela Aponte-Diamant nằm trong top 10 người phu nữ giàu nhất thế giới.

Người phụ nữ châu Á duy nhất trong danh sách 10 phụ nữ giàu nhất thế giới

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á- Ảnh 7.

Bà Savitri Jindal là người phụ nữ châu Á duy nhất góp mặt trong danh sách những phụ nữ giàu nhất thế giới năm 2024. Ảnh: Jagran TV

6. Savitri Jindal

Tổng tài sản: 33,5 tỷ USD

Nguồn tài sản: Thép

Quốc tịch: Ấn Độ

Bà Savitri Jindal (74 tuổi) là chủ tịch của Jindal Group, đồng thời là vợ của ông Om Prakash Jindal, nhà sáng lập tập đoàn này. Đây là lần đầu tiên bà Savitri Jindal vào top 10 phụ nữ giàu nhất thế giới, đồng thời cũng là nữ nhân châu Á duy nhất trong danh sách này.

Chồng bà đã qua đời từ năm 2005 trong một vụ tai nạn trực thăng và để lại một gia sản kếch xù gồm hàng chục công ty thuộc Tập đoàn Jindal. Sau khi ông qua đời, phần lớn tài sản được chuyển qua cho bà Savitri. Ngoài ra, công việc quản lý tập đoàn được phân chia cho 4 người con trai trong số 9 con của ông bà. Tập đoàn Jindal hoạt động trong nhiều lĩnh vực như thép, xi măng, năng lượng, cơ sở hạ tầng…

5. MacKenzie Scott

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á- Ảnh 9.

Bà MacKenzie Scott là vợ cũ của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos. Ảnh: Dailymail

Tổng tài sản: 35,6 tỷ USD

Nguồn tài sản: Amazon

Quốc tịch: Mỹ

Bà MacKenzie Scott (53 tuổi) là người phụ nữ giàu thứ 5 trong danh sách được Forbes công bố. Kể từ sau khi ly hôn ông Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, vào năm 2019 và nhận 4% cổ phần từ công ty, bà tích cực làm từ thiện. Tính đến tháng nay, bà đã quyên góp được 17,3 tỷ USD cho 1.600 tổ chức. Phần lớn những khoản từ thiện này đều không đi kèm với điều kiện ràng buộc với bên nhận.

Gần đây nhất, vào tháng 3/2024, bà MacKenzie Scott đã trao 640 triệu USD cho 361 tổ chức đã đăng ký xin tài trợ.

4. Jacqueline Mars

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á- Ảnh 10.

Bà Jacqueline Mars hiện có 38,5 tỷ USD. Ảnh: Revistamercado

Tổng tài sản: 38,5 tỷ USD

Nguồn tài sản: Kẹo, thức ăn cho vật nuôi

Quốc tịch: Mỹ

Bà Jacqueline Mars (84 tuổi) hiện là người phụ nữ giàu thứ 4 trên thế giới. Nữ tỷ phú này được thừa kế khoảng 1/3 Mars Incorporated. Đây là hãng sản xuất kẹo và thức ăn cho vật nuôi, đồng thời là công ty mẹ của những thương hiệu như M&M's, IAMS và Pedigree. Mars Incorporated được cha bà là ông Frank C. Mars sáng lập vào năm 1911.

3. Julia Koch

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á- Ảnh 11.

Bà Julia Koch (61 tuổi) là vợ của cố tỷ phú David Koch. Ảnh: New York Post

Tổng tài sản: 64,3 tỷ USD

Nguồn tài sản: Koch Industries

Quốc tịch: Mỹ

Bà Julia Koch (61 tuổi) là vợ của cố tỷ phú David Koch. Hiện nay, bà Julia và 3 người con đang nắm giữ 42% cổ phần của Koch Industries, một trong những công ty tư nhân lớn nhất ở Mỹ. Trong khi đó, anh trai của chồng bà là ông Charles Koch hiện là chủ tịch và đang nắm giữ 42% cổ phần. Bà Julia Koch hiện là người được Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ủy thác.

2. Alice Walton

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á- Ảnh 12.

Bà Alice Walton hiện là người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ. Ảnh: Crystal Bridges

Tổng tài sản: 72,3 tỷ USD

Nguồn tài sản: Walmart

Quốc tịch: Mỹ

Bà Alice Walton (74 tuổi) hiện là người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ. Trong năm 2023, bà có thêm 14,6 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu của Walmart tăng 34%. Bà Alice Walton là người thừa kế và là con gái duy nhất của nhà sáng lập Walmart Sam Walton (mất năm 1992). Không giống như những người anh em của mình, bà Alice chưa bao giờ tham gia vào HĐQT của Walmart. Thay vào đó, bà chỉ tập trung vào nghệ thuật.

1. Françoise Bettencourt Meyers

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á- Ảnh 13.

Bà Françoise Bettencourt Meyers, người thừa kế của đế chế mỹ phẩm L'Oréal, hiện là người phụ nữ giàu nhất trên thế giới. Ảnh: Madhyamamonline

Tổng tài sản: 99,5 tỷ USD

Nguồn tài sản: L'Oréal

Quốc tịch: Pháp

Bà Françoise Bettencourt Meyers (70 tuổi) là người thừa kế của L'Oréal. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp bà được vinh danh là người phụ nữ giàu nhất trên thế giới. Phần lớn tài sản của nữ tỷ phú này gắn liền với gần 35% cổ phần của tập đoàn mỹ phẩm khổng lồ L'Oréal. Bà Bà Françoise Bettencourt Meyers lần đầu xuất hiện trong danh sách tỷ phú của Forbes vào năm 2018 sau khi mẹ bà là Liliane Bettencourt qua đời năm 2017. Lúc bấy giờ, khối tài sản của bà là 42,2 tỷ USD.

Trong năm 2023, có thời điểm tổng giá trị tài sản của bà vượt mốc 100 tỷ USD. Đây là điều mà chưa nữ doanh nhân nào làm được.

Bài viết tham khảo nguồn: Forbes, Cosmopolitan, Britannica

Cùng chuyên mục

Đọc thêm