Tài chính

"Tổn thất’ của Goldman Sachs: ‘Át chủ bài’ bất ngờ nghỉ việc, dù không phải CEO nhưng hưởng lương chẳng thua kém

Tổn thất’ của Goldman Sachs: ‘Át chủ bài’ bất ngờ nghỉ việc, dù không phải CEO nhưng hưởng lương chẳng thua kém - Ảnh 1.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs Group Inc. vừa có một tổn thất lớn về nhân sự khi mất đi Joe Montesano - người tạo “cơn mưa tiền” cho mảng giao dịch chứng khoán của ngân hàng này. Ông cũng chính là “át chủ bài” giúp tập đoàn này vươn lên vị trí số 1 toàn ngành về giao dịch tự doanh trong hai năm liên tiếp.

Theo nguồn thạo tin, người đàn ông 46 tuổi mới đây đã thông báo với công ty rằng ông sẽ từ chức giám đốc giao dịch chứng khoán ở châu Mỹ để nghỉ ngơi một thời gian. Hiện ông vẫn chưa tìm một công việc khác.

Joe Montesano thuộc nhóm các nhân sự hàng đầu tại Goldman. Sau 3 năm diễn ra cơn sốt cổ phiếu trên Phố Wall, Montesano hưởng mức lương ngang ngửa con số 75 triệu USD của CEO David Solomon. Vào năm 2021, ông thậm chí còn kiếm được nhiều hơn mức 35 triệu USD của Solomon. Tất cả là từ vai trò là người giám sát hoạt động giao dịch tự động bằng thuật toán (program trading) của Goldman Sachs trên toàn cầu.

Mảng program trading tạo ra doanh thu trên đầu người nhiều hơn hầu hết các mảng khác trong năm 2021. Hoạt động giao dịch cổ phiếu của Goldman Sachs đã vượt qua JPMorgan Chase & Co. và Morgan Stanley trong cả năm 2021 và 2022, với doanh thu tích lũy gần 23 tỷ USD.

Hoạt động này dự kiến sẽ chậm lại trong năm 2023. Các nhà phân tích dự đoán doanh thu từ cổ phiếu của Goldman sẽ giảm thêm khoảng 6%. Nhưng kết quả này vẫn sẽ cao hơn nhiều so với những gì mà ngân hàng đạt được trước đại dịch.

Người phát ngôn của Goldman Sachs từ chối đưa ra bình luận về thông tin ông Montesano nghỉ việc.

Tổn thất’ của Goldman Sachs: ‘Át chủ bài’ bất ngờ nghỉ việc, dù không phải CEO nhưng hưởng lương chẳng thua kém - Ảnh 2.

Joe Montesano gia nhập Goldman Sachs từ năm 1999, cũng là năm mà ngân hàng đầu tư này lên sàn. Cụ thể, ông làm cho công ty con Hull Trading, chuyên đưa ra các chiến lược đầu tư định lượng và định hướng công nghệ. Ông đã trải qua rất nhiều công việc khác nhau trước khi nắm giữ vị trí cao tại Goldman Sachs.

Trong ngành, người ta gọi giao dịch mảng program trading tại Goldman là công việc tái cân bằng chỉ số. Các hệ thống được phát triển để dự đoán cổ phiếu nào cần được thêm vào hoặc loại ra. Hoạt động này từng có thời gian bùng nổ vào năm 2020 và 2021, sau đó hạ nhiệt.

Để vượt qua các ngân hàng đối thủ và cạnh tranh với các quỹ phòng hộ tinh vi nhất thế giới trong cùng lĩnh vực, Goldman chỉ định các trader và lập trình viên phát triển các thuật toán và các công cụ phần mềm để triển khai nguồn vốn. Các trader được trả lương để bảo vệ chúng khỏi bị các ngân hàng khác lấy mất. Với mức lương hậu hĩnh, nhóm nhân viên này trở thành những người được ngưỡng mộ nhất tại công ty.

Theo Bloomberg

Cùng chuyên mục

Đọc thêm