Doanh nghiệp

"Tin giả nhưng hậu quả rất thật"

Tại cuộc tọa đàm “Bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 15/11, ông Đậu Anh Tuấn cho rằng thông tin giả khuyếch trương, tác động rất kinh khủng.

Hình thức tin giả trước đây thường là tin đồn tiêu cực về sản phẩm của doanh nghiệp như "ăn có thể bị ung thư". Thứ hai là chủ doanh nghiệp bị đồn là bị bắt hoặc bị bệnh tật, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây, đặc biệt với sự phát triển mạng xã hội ở Việt Nam thì tin giả ảnh hưởng đến doanh nghiệp rất lớn.

“Chúng ta có thể hình dung khi mà những tin đồn về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, người đứng đầu doanh nghiệp hay là những thông tin sai lệch xuất hiện lan tràn trên không gian mạng, lập tức doanh nghiệp lĩnh hậu quả ngay”, ông Tuấn nói.

Tin giả nhưng hậu quả rất thật - Ảnh 1.

Các khách mời trong cuộc tọa đàm "Bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả"

Theo ông Tuấn, khi doanh nghiệp “dính” tin giả thì cổ phiếu của đơn vị sẽ xuống giá, ngân hàng mà doanh nghiệp đang vay lập tức phải tìm hiểu ngay về “sức khỏe” của doanh nghiệp, thậm chí có thể đình trệ hợp đồng tín dụng, gây nên rất nhiều đối tác có thể cũng bị ảnh hưởng đến hoạt động.

“Tin giả nhưng hậu quả rất thật”, ông Tuấn phân tích. Ngoài gây ảnh hưởng “rất khủng khiếp”, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI chỉ ra một điều đáng ngại là doanh nghiệp dính tin giả như đối đầu với “bóng ma”. Bởi trước đây, nguồn gốc tin giả có thể biết là được một tờ báo, một địa điểm nào hay một người cung cấp tin nhưng hiện nay với mạng xã hội, từng doanh nghiệp một sẽ rất khó biết nó từ đâu ra, vì cái gì, liên quan đến ai?

“Tác động của tin giả đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất khủng khiếp, nó có thể làm cho một doanh nghiệp có thể sụp đổ. Chúng tôi thấy rằng đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn. Đã đến lúc chính quyền và các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc một cách tích cực”, ông Tuấn nêu quan điểm.

Trước thực trạng này, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Quang Tự Do cho biết, tháng 4/2021 đã thành lập Trung tâm xử lý tin giả. Hiện cục đang đẩy mạnh thông tin để người dân biết được Trung tâm này.

Ở các địa phương, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị tổ chức tiếp nhận những phản ánh của người dân, vì ngay trên địa bàn của mình dễ xác minh và xử lý. Cục cũng có tài khoản, fanpage trên facebook để tiếp nhận và cũng có mạng lưới với các tỉnh thành, các bộ, ngành để mà tiếp nhận và xử lý tin giả.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm