Doanh nghiệp

Tim Cook: Tuyển dụng người có 4 đặc điểm này là không bao giờ sai

Tại buổi lễ khai giảng của Đại học Naples Federico II diễn ra trong tuần qua, CEO của Apple, Tim Cook chia sẻ rằng ông nhận thấy thành công của Apple phụ thuộc vào văn hóa doanh nghiệp và những nhân sự mà công ty tuyển dụng. Ví dụ, Apple thường tìm kiếm những nhân viên có đủ 4 kỹ năng: biết hợp tác, sáng tạo, biết tò mò và có chuyên môn.

Cook cho biết thêm: “Đó là một công thức tuyển dụng rất tốt với Apple”,  góp phần tạo nên văn hóa làm việc đầy tham vọng nhưng vẫn biết cộng tác. Theo ông khả năng hợp tác được xếp ở vị trí ưu tiên hàng đầu vì đây chính là sự kết hợp của các kỹ năng còn lại.  

“Chúng tôi tìm kiếm… một cảm giác cơ bản của nhân viên. Đó là cảm giác của họ rằng nếu mình chia sẻ ý tưởng với đồng nghiệp, ý tưởng của mình sẽ phát triển hơn, trở nên lớn và tốt hơn... Đó cũng là cách Apple tạo ra sản phẩm.” Tim Cook chia sẻ. Theo đó, ý thức làm việc nhóm tạo nên sự sáng tạo và tò mò.

“Chúng tôi tìm kiếm những người có suy nghĩ khác biệt - có thể nhìn ra một vấn đề và không bị cuốn vào giáo điều” ông nói. Cùng với đó, Cook khuyến khích nhân viên đặt câu hỏi vì “không có câu hỏi nào là ngớ ngẩn cả. Khi ai đó bắt đầu đặt câu hỏi như một đứa trẻ, những kết quả tạo ra sau đó thật đáng kinh ngạc.”

Theo Cook, chiến thuật tuyển dụng của Apple hiện nay đã được áp dụng trong ít nhất sáu năm. Công ty có nhu cầu tuyển dụng những nhân tài mà theo ông là cực kỳ thông minh. Tuy nhiên, lại có rất nhiều người thông minh như vậy. Chính vì vậy Apple chọn trong đó những người có khả năng cộng tác bởi dù một người có là siêu nhân cũng không thể làm việc một mình.

Nhưng liệu các chiến thuật tuyển dụng của Apple có đảm bảo một môi trường làm việc tích cực hay không lại đang là điều tranh cãi. Năm nay, ông lớn công nghệ này đã rớt khỏi danh sách hàng năm của Comparably về các công ty toàn cầu có văn hóa làm việc tốt nhất.  Apple cũng giảm hơn 20 bậc trong bảng xếp hạng hàng năm của Glassdoor về những nơi làm việc tốt nhất ở Hoa Kỳ, xuống vị trí thứ 56. Các đánh giá của nhân viên trên cả hai trang web đều cho thấy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên ở mức kém, lịch trình làm việc thất thường và căng thẳng cao do cạnh tranh tại công sở.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm