Công nghệ

TikTok nói có hàng chục nghìn người kiểm duyệt nội dung

Tại hội nghị TED 2023 diễn ra tuần này ở Canada, CEO Shou Zi Chew của TikTok khẳng định nền tảng video ngắn "có nguyên tắc cộng đồng rõ ràng" nên đội ngũ điều hành không phải đưa ra bất cứ quyết định đột xuất nào để đối phó với những kẻ xấu đăng nội dung độc hại trên đó.

"Dựa trên cơ sở đó, chúng tôi xây dựng đội ngũ hàng chục nghìn người, cộng với máy móc, để xác định nội dung xấu và tích cực, chủ động xóa chúng khỏi nền tảng", Chew nói. Người phát ngôn của TikTok cho biết đội ngũ này có trụ sở chính tại Ireland.

CEO TikTok Shou Zi Chew trong buổi điều trần tại Mỹ hôm 23/3. Ảnh: AFP

CEO TikTok Shou Zi Chew trong buổi điều trần tại Mỹ hôm 23/3. Ảnh: AFP

Phát biểu của CEO TikTok được đưa ra vài tuần sau khi ông điều trần trước các nhà lập pháp Mỹ. Nền tảng cũng đang bị chỉ trích tại nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, về tình trạng để lan truyền nội dung độc hại, ảnh hướng xấu đến thanh thiếu niên.

"Mục tiêu của chúng tôi không phải là tối ưu hóa hay tối đa hóa thời gian sử dụng", Chew nói, khẳng định TikTok sẽ "chủ động gửi các video khiến người dùng phải rời ứng dụng" nếu phát hiện người dùng dán mắt vào màn hình smartphone quá lâu.

CEO TikTok nói công ty mong muốn người dùng hoạt động một cách lành mạnh, cân bằng, khuyến nghị cha mẹ nên trao đổi với con cái về thời gian sử dụng phù hợp.

Tại Việt Nam, TikTok bị cáo buộc có nhiều vi phạm, như chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em. Nền tảng này cũng dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ, theo Bộ Thông tin và Truyền thông.

Một video có nhiều cảnh hở hang trên TikTok. Ảnh:Lưu Quý

Một video có nhiều cảnh hở hang trên TikTok. Ảnh:Lưu Quý

Khảo sát của VnExpress từ 4/4 đến nay với gần 11 nghìn người tham gia cho thấy có khoảng 4 nghìn người (38%) không dùng TikTok. Trong số gần 7 nghìn người còn lại, 80% cho biết thường xuyên tiếp xúc nội dung độc hại, 15% thi thoảng, và chỉ 5% chưa gặp nội dung này.

TikTok Việt Nam cho biết công ty có đội ngũ người Việt "lên đến vài trăm, làm việc 24/7 để liên tục kiểm duyệt nội dung", đồng thời kết hợp công nghệ tự động, xem xét báo cáo từ cộng đồng để lọc video. Theo báo cáo thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng của quý IV/2022 được công bố vào 31/3 tại Việt Nam, hơn 1 triệu 7 video đã bị xóa, trong đó tỷ lệ xoá chủ động chiếm 94,9%.

Trong tháng 5, TikTok Việt Nam sẽ được kiểm tra toàn diện bởi các Bộ, ban ngành liên quan tại Việt Nam, tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm