Doanh nhân

Tiến sĩ 52 tuổi bỏ túi hơn 100 tỷ đồng trong ngày thị trường chứng khoán giằng co

Trong phiên giao dịch ngày 21/8, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch như đi tàu lượn khi chỉ số VN-Index có thời điểm giảm hơn 10 điểm vào phiên sáng, bật ngược lại tăng gần 10 điểm trong phiên chiều, rồi đóng cửa sát tham chiếu ở mức 1.179,76 điểm.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HN-Index và Upcom-Index cũng diễn biến tương tự nhưng đều kết phiên trong sắc xanh. Trong đó, HN-Index tăng 2,01 điểm để đóng cửa ở 237,97 điểm; chỉ số Upcom-Index tăng 0,23 điểm để đóng cửa ở mức 89,50 điểm.

Cùng với đà phục hồi nhẹ của thị trường chứng khoán Việt Nam sau phiên lao dốc mạnh ngày 18/8 vừa qua, khối tài sản của  đại gia Đoàn Văn Bình cũng tăng hàng trăm tỷ đồng cùng đà tăng của cổ phiếu nắm giữ. Theo đó, trong phiên giao dịch ngày 21/8, cổ phiếu CEO của CTCP Tập đoàn C.E.O ghi nhận mức phục hồi mạnh khi tăng 1.600đ/cổ phiếu, tương đương mức tăng 6,67% so với giá đóng cửa ngày 18/8.

Tiến sĩ 52 tuổi bỏ túi hơn 100 tỷ đồng trong ngày thị trường chứng khoán giằng co - 1

Gia đình ông Bình và tổ chức liên quan đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu tăng vốn của doanh nghiệp

Mức tăng mạnh này cũng giúp cổ phiếu CEO lấy lại những gì đã mất trong phiên lao dốc cuối tuần vừa qua. Đà tăng mạnh của cổ phiếu CEO đến khi ngày 21/8 là thời điểm tập đoàn sẽ thực hiện phát hành hơn 250 triệu cổ phiếu để tăng vốn (gần một nửa trong số này được đăng ký mua bởi nhóm cổ đông liên quan đến gia đình Chủ tịch Đoàn Văn Bình). Trong đó, một doanh nghiệp mới thành lập được 2 tuần và có liên quan đến gia đình Chủ tịch Tập đoàn C.E.O đăng ký mua vào hơn 42 triệu cổ phiếu CEO.

Với việc đang trực tiếp nắm giữ 70,5 triệu cổ phiếu CEO, khối tài sản của ông Bình ghi nhận mức tăng thêm hơn 110 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường, khối tài sản tiến sĩ 52 tuổi đang trực tiếp nắm giữ có giá trị hơn 1.804 tỷ đồng.

Trong khi đó, sau phiên phục hồi nhẹ của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 22/8, chuyên gia của chứng khoán Vietcap dự báo mẫu nến cân bằng có thể sẽ thúc đẩy sự hồi phục của chỉ số VN-Index trong phiên sáng, hướng lên vùng kháng cự quanh 1.195 điểm. Sau đó trong phiên chiều, lượng cổ phiếu của phiên khớp lệnh đột biến ngày thứ Sáu sẽ về tài khoản giao dịch, qua đó tạo ra thử thách lớn hơn cho lực cầu. Nếu lực mua đủ mạnh để duy trì đà hồi phục, VN-Index có thể sẽ tiến lên kháng cự EMA20 tại 1.210 điểm. Ngược lại, nếu lực bán áp đảo khiến VN-Index thoái lui xuống dưới 1.175 điểm, chỉ số sẽ quay trở lại với đà giảm, hướng về vùng 1.140 điểm.

Chuyên gia của CTCK Asean (Aseansc) cho rằng các nhà đầu tư đã dần lấy lại được sự bình tĩnh sau phiên giao dịch hoảng loạn thứ 6 tuần trước. Thị trường phiên giao dịch ngày 21/8 hồi phục nhẹ với thanh khoản tương đương mức trung bình 10 phiên thể hiện dấu hiệu cân bằng cung - cầu. Thị trường vẫn trong giai đoạn nhiều biến động, áp lực những phiên tới là vẫn còn khi lượng hàng lớn phiên thứ 6 tuần trước sắp về tài khoản.

Do đó, Aseansc cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng, chỉ nên giải ngân với tỷ trọng nhỏ tại các vùng hỗ trợ gần (1.160-1.170 điểm), duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30-40%, cũng như hạn chế mua đuổi.

Chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho rằng thị trường có thể hồi phục vào đầu phiên và quay trở lại đà giảm vào cuối phiên. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao cho nên thị trường có thể sẽ còn tiếp tục đà giảm trong ngắn hạn và các nhà đầu tư chưa nên bắt đáy ở thời điểm này hoặc chưa nên mua trung bình giá. Điểm tích cực trong phiên 21/08/2023 là chỉ số VN-Index đã thử thách vùng hỗ trợ 1.160 điểm và đường trung bình 50 phiên, dấu hiệu tích cực cho vùng hỗ trợ quan trọng. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm về vùng bi quan quá mức, nhưng Yuanta đánh giá thị trường vẫn chưa có vùng mua phù hợp ở giai đoạn hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, trong ngắn hạn, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư chưa nên mua vào giai đoạn này và nên ưu tiên chiến lược hạ tỷ trọng cổ phiếu trong nhịp hồi. Trong trường hợp, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm mạnh về vùng hỗ trợ 1.160 điểm thì các nhà đầu tư có thể dừng bán.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm