Thời sự

Thủ tướng Pháp thông báo từ chức

Thủ tướng Pháp thông báo từ chức- Ảnh 1.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal thông báo sẽ từ chức. (Ảnh: Reuters)

Ông Attal đưa ra thông báo này sau khi liên minh Mặt trận Bình dân mới cánh tả giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử quốc hội vòng hai, diễn ra ngày 7/7.

Kết quả dự kiến cho thấy liên minh này giành chiến thắng bất ngờ trước đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu, nhưng không đạt được đa số tuyệt đối trong quốc hội.

Pháp hiện có vẻ đang mắc kẹt trong kịch bản quốc hội treo, khi cả ba đảng đều không giành được đa số tuyệt đối mà cần liên minh với nhau để giành quyền lãnh đạo đất nước.

Các hãng thăm dò ước tính cánh tả sẽ giành được 184-198 ghế, liên minh trung dung của Tổng thống Macron được 160-169, còn RN và các đồng minh được 135-143.

Khi nhậm chức vào tháng 1, ông Attal trở thành thủ tướng trẻ nhất của Pháp. Ông khó có thể giữ vị trí cao thứ hai của đất nước trong chính quyền sắp tới.

Sự ra đi của ông được nhiều người dự đoán ngay từ sau cuộc bầu cử vòng một. Khi đó, giới phân tích dự đoán khả năng Tổng thống Macron sẽ phải nhường thủ tướng cho lãnh đạo RN Jordan Bardella, nếu phe cực hữu vẫn giữ được ưu thế.

Theo CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm