Thời sự

Thủ tướng đề nghị Malaysia tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng nông sản, thuỷ sản Việt Nam

Chiều 8/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia Zafrul Abdul Aziz. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Malaysia là đối tác quan trọng của Việt Nam, nhất là về thương mại, đầu tư.

Thủ tướng đánh giá,  các doanh nghiệp Malaysia ngày càng tham gia đầu tư nhiều và hiệu quả tại Việt Nam song dư địa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước vẫn còn rất lớn, mục tiêu kim ngạch thương mại 20 tỷ USD trong những năm tới là khả thi.

Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục phát huy các thế mạnh mang tính bổ trợ của hai nền kinh tế, nghiên cứu tìm giải pháp tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước cũng như tham gia vào chuỗi liên kết, cung ứng toàn cầu.

"Việt Nam luôn hoan nghênh, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư Malaysia đến kinh doanh, đầu tư. Việt Nam cam kết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, bảo đảm đối xử công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Malaysia", Thủ tướng cho biết.

Về phía Malaysia, Bộ trưởng Zafrul Abdul Aziz đánh giá, kim ngạch thương mại song phương năm nay có thể đạt 18 tỷ USD, sớm hơn kế hoạch đề ra (năm 2025). Malaysia rất trông đợi và có nhiều kỳ vọng vào hợp tác với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia Zafrul Abdul Aziz (Ảnh: VGP).

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Malaysia tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập tốt hơn vào thị trường nước này, đặc biệt đối với các mặt hàng nông sản chế biến, thủy sản, thực phẩm. Đồng thời, đối với các vấn đề khu vực và quốc tế, Thủ tướng mong rằng phía Malaysia sẽ ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam để tháo gỡ "thẻ vàng" IUU.

Bên cạnh đó, Thủ tướng mong muốn Malaysia tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp Halal và thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực này, cũng như các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, năng lượng sạch, xuất khẩu điện gió; thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực mới nổi như đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo...

Để thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước hiệu quả hơn, Thủ tướng đề nghị hai bên trao đổi kinh nghiệm, hợp tác xây dựng cơ chế, chính sách, nâng cao năng lực quản trị, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực mới nổi.

Trước những đề nghị trên, Bộ trưởng Zafrul Abdul Aziz cho biết, Malaysia mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là những lĩnh vực, nội dung mà Thủ tướng đã đề cập.

Với tổng vốn đăng ký vượt 13 tỷ USD, Malaysia hiện là nhà đầu tư lớn thứ 3 trong ASEAN tại Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam trên thế giới. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 12,7 tỷ USD trong năm 2023 và đạt 6,2 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024, tăng 22,1% so với cùng kỳ 2023. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm