Tài chính

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân giá vàng tăng nhanh, xuống chậm

Chiều ngày 8/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Phương Thủy đã đặt câu hỏi về diễn biến không bình thường của thị trường kinh doanh vàng miếng, đặc biệt là từ đầu năm 2022 đến nay đã thể hiện thị trường có rất nhiều điểm bất ổn và bất hợp lý, đặc biệt là chênh lệch quá cao giữa giá vàng Việt Nam và giá vàng trên thị trường thế giới, có lúc lên đến trên 20 triệu đồng/lượng. 

Đại biểu đoàn Hà nội cho rằng, chênh lệch quá khác biệt giữa giá vàng SJC và giá vàng trang sức SJC cùng hàm lượng hoặc với giá vàng miếng của các thương hiệu khác gây tâm lý bất an, lo lắng của người dân, làm giảm niềm tin của người dân vào giá trị của đồng tiền Việt Nam và làm gia tăng lạm phát.

Trả lời vấn đề này, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, diễn biến giá vàng trên thị trường quốc tế rất phức tạp và khó lường, bởi giá vàng chịu tác động của nhiều yếu tố, như chỉ số đồng USD, căng thẳng chính trị giữa Ukraine và Nga cùng nhiều sự kiện chính trị, thương mại khác.

Sự khó lường này thể hiện ở chỗ có những thời điểm giá vàng lên đến 2.000 USD/ounce, nhưng cũng có thời điểm giá vàng xuống 1.700-1.800 USD/ounce. 

Đối với trong nước, Thống đốc cho rằng giá vàng có cùng xu hướng với thế giới, tuy nhiên tốc độ điều chỉnh tăng của giá vàng trong nước thì nhanh hơn, nhưng tốc độ điều chỉnh xuống thì chậm hơn.

Theo Thống đốc, giá vàng của các thương hiệu ngoài SJC về cơ bản chênh lệch so với quốc tế khoảng 2 triệu đồng/lượng. Riêng giá vàng SJC chênh lệch ở mức 16-17 triệu đồng/lượng. 

Nói về nguyên nhân, Thống đốc cho biết, thực hiện chủ trương chống vàng hóa nền kinh tế, từ năm 2012 thực hiện Nghị định số 24 và từ năm 2014 trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước không nhập vàng về để sản xuất vàng miếng. Như vậy, nguồn cung vàng miếng trong nước đã bị giảm đi bởi có một phần vàng được chuyển sang sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.

Thứ hai, với biến động giá vàng thế giới, bản thân các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng niêm yết giá cũng rất lo ngại về rủi ro, nên thường niêm yết giá rất cao. Với trường hợp SJC, đây là thương hiệu vàng miếng được người dân ưa chuộng hơn cả, nên họ niêm yết giá cao. 

Trên thực tế theo dõi của Ngân hàng Nhà nước, chênh lệch giữa giá niêm yết mua và bán của các tổ chức khoảng 1-1,5 triệu đồng/lượng. SJC niêm yết giá mua và bán cao còn các thương hiệu khác giá mua và bán thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước cũng đánh giá, với vai trò quản lý Nhà nước về vấn đề vàng, Ngân hàng Nhà nước cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án để can thiệp nếu cần thiết.

"Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, qua tổng hợp của các tổ chức kinh doanh vàng, chúng tôi có số liệu thực ra người dân không có nhu cầu mua vàng miếng nhiều, mà người dân bán ròng. Có nghĩa là khi giá vàng cao thì người dân mang đi bán để lấy VNĐ. Do đó, chúng tôi chưa tổ chức nhập khẩu về để can thiệp vàng. Chúng tôi cũng đã xây dựng phương án, khi cần thiết sẽ thực hiện và sử dụng dự trữ ngoại hối của quốc gia", Thống đốc khẳng định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm