Kỹ năng sống

Thói quen gây hại cho mắt

Nhìn màn hình quá nhiều

Nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn chu kỳ giấc ngủ và khô mắt dai dẳng là sử dụng màn hình máy tính, điện thoại quá nhiều.

Một người chớp mắt trung bình 14 lần mỗi phút. Tuy nhiên, khi dùng máy tính, mắt chúng ta chỉ chớp 6 lần mỗi phút. Mắt chớp ít hơn khiến nước mắt không đủ để cung cấp lên bề mặt mắt dẫn đến mắt bị khô, dễ bị kích ứng.

Hút thuốc

Ngoài việc làm tổn thương mắt, hút thuốc lá còn làm tăng khả năng mắc bệnh AMD, một bệnh về mắt có thể khiến thị lực trung tâm bị mờ. Ngoài ra, những người hút thuốc mắc bệnh sớm hơn trung bình 5 năm so với những người không hút.

Sử dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt

Dù tạm thời làm giảm khô mắt, nhưng lạm dụng thuốc nhỏ mắt dễ gây kích ứng. Thuốc nhỏ mắt không kê đơn chỉ giúp mắt bạn trông bớt đỏ hơn, nhưng không thực sự có lợi cho sức khỏe của mắt. Các chuyên gia khuyên chỉ nên sử dụng thuốc nhỏ mắt trong một thời gian ngắn.

Không đeo kính râm

Bức xạ tia cực tím (UV) của mặt trời có thể làm hỏng da và giảm thị lực của bạn. Đặc biệt, bức xạ tia cực tím có thể gây hại cho giác mạc, thủy tinh thể và các mô bề mặt của mắt.

Theo thời gian, tác hại như vậy có thể dẫn đến đục thủy tinh thể, AMD và khối u mắt. Hơn nữa, mắt có thể bị cháy nắng, gây viêm giác mạc ánh sáng. Bất cứ khi nào ra ngoài trời nắng, bạn cũng nên đeo kính râm.

Ảnh minh họa: ndtv

Ảnh minh họa: ndtv

Ăn uống không đúng cách

Chế độ ăn nghèo nàn làm mất chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt. Một số loại trái cây và rau quả, đặc biệt là những loại giàu vitamin C và E, kẽm và axit béo omega-3 rất cần thiết để duy trì sức khỏe tối ưu. Các loại thực phẩm tốt cho mắt gồm trái cây họ cam, quyết, dầu thực vật, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh và hải sản. Nên tránh các bữa ăn nhiều muối vì có thể làm cơ thể mất nước.

Trang điểm không đúng cách

Bất cứ thứ gì đặt gần mắt đều có thể nguy hiểm. Điều này cũng áp dụng cho các loại kem mắt, bút kẻ mắt, phấn mắt và mascara. Do đó, hãy cẩn thận trang điểm cách xa đường viền mi để tránh làm tắc nghẽn các tuyến dầu ở mí mắt. Sự tích tụ có thể gây bệnh tật.

Hơn nữa, nên loại bỏ lớp trang điểm mắt. Mascara có thể là nơi sinh sản của một số bệnh vì vi khuẩn có xu hướng phát triển mạnh trong môi trường tối và ẩm ướt.

Ngủ không ngon

Thiếu ngủ có thể gây nhiều vấn đề, chẳng hạn suy giảm hệ thống miễn dịch, trầm cảm và tăng cân. Ngoài ra, thiếu ngủ còn khiến bạn gặp một số dấu hiệu như co giật, khô mắt, nhìn mờ và đau. Đảm bảo bạn ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm và đừng quên cất điện thoại trước khi đi ngủ.

Đi ngủ vẫn đeo kính áp tròng

Đi ngủ vẫn đeo kính áp tròng gây hại nghiệm trọng cho thị lực vì mắt không nhận đủ oxy, gây đỏ mắt, kích ứng và ngứa.

Uống không đủ nước

Nước như một phép thuật làm giảm mỏi mắt. Một lượng nước uống lành mạnh và vừa đủ sẽ ngăn mất nước, thúc đẩy sản xuất nước mắt, giúp giữ đôi mắt có độ ẩm.

(Theo NDTV)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm