Công nghệ

Thợ đào Bitcoin chạy đua trước halving

Khai thác Bitcoin là quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng. Thợ đào dùng máy tính chuyên dụng để xác thực các giao dịch, tạo block mới và nhận về phần thưởng là Bitcoin (BTC). Tuy nhiên, thuật toán của blockchain đã thiết kế sẵn để cứ sau 210.000 block mới được tạo, phần thưởng cho thợ đào sẽ giảm một nửa. Thuật toán này gọi là Bitcoin halving.

Dự tính, Bitcoin halving lần này diễn ra cuối tháng 4. Khi đó phần thưởng khối sẽ giảm từ 6,25 BTC xuống 3,125 BTC, buộc thợ đào phải có những chiến lược thích nghi để trụ lại.

Thách thức của thợ đào

Dữ liệu từ BTC.com cho thấy độ khó khai thác Bitcoin liên tục lập đỉnh thời gian qua. Trong lĩnh vực tiền mã hóa, hashrate, còn gọi là tỷ lệ băm, thể hiện sức mạnh tính toán của hệ thống khai thác trong mạng. Các thợ đào sử dụng máy tính mạnh để xử lý hàng triệu phép tính mỗi giây và nhận về phần thưởng Bitcoin.

Ngày 14/3, hashrate toàn mạng Bitcoin là đạt mức cao lịch sử là 83,95 nghìn tỷ hash mỗi giây (EH/s), tăng 5,8% so với đỉnh trước đó vào 29/2 là 79,35 EH/s. Dự báo từ BTC.com cho thấy độ khó sẽ tiếp tục tăng lên 84,17 EH/s vào 27/3.

Lợi nhuận của 11/13 công ty đào Bitcoin lớn nhất lỗ vốn sau halving nếu giá Bitcoin ở mức 40.000 USD. Nguồn: Cantor Fitzgerald

11/13 công ty đào Bitcoin lớn nhất dự kiến lỗ vốn sau halving nếu giá Bitcoin ở mức 40.000 USD. Nguồn: Cantor Fitzgerald

Theo Cointelegraph, hashrate tăng cao đồng nghĩa cuộc cạnh tranh giữa các thợ đào càng trở nên gay gắt. Những thợ nhỏ với dàn máy yếu không thể cạnh tranh ở độ khó này, buộc phải rời mạng. Trong khi đó, các xưởng đào lớn cũng phải tăng cường đầu tư dàn máy mới để duy trì lợi thế. Thêm áp lực về tiền điện, chi phí đầu vào để khai thác được Bitcoin mới ngày càng cao.

Tuy nhiên, sự kiện halving vào tháng 4 mới là thách thức lớn nhất. Fred Thiel, CEO Marathon, một trong những công ty khai thác Bitcoin lớn nhất nước Mỹ, nói với Bloomberg: "Sau halving, sẽ có một số thợ đào bị loại bỏ khỏi mạng khi không còn lợi nhuận do doanh thu giảm. Một phép toán đơn giản, nếu điểm hòa vốn trung bình của ngành là 23.000 USD cho mỗi Bitcoin được khai thác, sau halving sẽ tăng lên khoảng 43.000 USD".

Ngoài chi phí đầu tư máy đào chuyên dụng, thợ đào phải cân bằng chi phí về giá điện, lưu trữ và nhiều khoản tiền khác. Cuối tháng 1, công ty nghiên cứu Cantor Fitzgerald cho thấy ít nhất 11/13 xưởng khai thác Bitcoin lớn nhất hiện nay "gặp nguy" sau halving.

Cuộc chạy đua chuẩn bị cho halving

Theo Bloomberg, ngoài những thợ đào nhỏ không cân bằng được lợi nhuận, các xưởng đào lớn đang ráo riết chạy đua để mở rộng quy mô nhằm bù đắp lợi nhuận sụt giảm đột ngột sau halving.

CEO Fred Thiel cho biết thay vì phụ thuộc vào nguồn điện bên ngoài, Marathon đã mua thêm các nhà máy điện quy mô lớn để chủ động cân bằng chi phí. Hôm 14/3, công ty mua lại nhà máy điện công suất 200 megawatt ở Texas với giá hơn 87 triệu USD. Trước đó vài tháng, họ cũng bỏ ra 179 triệu USD để mua một số trung tâm năng lượng khác. Tỷ lệ sở hữu nguồn cung năng lượng cho xưởng đào của công ty tăng từ 3% từ cuối năm ngoái lên 53% sau ba tháng.

Fred Thiel cho hay: "Chúng tôi sẽ tiếp tục ở lại ngành khai thác Bitcoin. Để cân bằng điểm hòa vốn, chúng tôi phải làm chủ chi phí khai thác, chủ yếu là điện. Về lâu dài, nguồn cung năng lượng ổn định sẽ đảm bảo chúng tôi giữ được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ".

Minh hoạt thợ đào Bitcoin. Ảnh: Cointelegraph

Minh hoạt thợ đào Bitcoin. Ảnh: Cointelegraph

Trong khi một số xưởng đào lớn tìm cách hạ chi phí nguồn điện, số khác ráo riết đầu tư thêm dàn máy chuyên dụng. Người phát ngôn của Core Scientific, một trong những công ty khai thác Bitcoin lớn nhất ở Mỹ, tuyên bố đã mua thêm các dàn Bitcoin S21 mới nhất để "tạo đà tốt khi bước vào halving".

Tuần trước, Cointelegraph dẫn báo cáo cho thấy công ty khai thác Bitfarms của Canada đã mua thêm 28.000 máy Bitmain T21, 3.888 máy Bitmain S21 và 740 Bitmain S21, nâng tổng số ASIC của công ty lên 51.908 thiết bị.

Theo công ty phân tích Galaxy, sau halving 2024 sẽ có khoảng 20% máy ASIC trên toàn mạng Bitcoin ngừng hoạt động vì không đủ sức cạnh tranh. Một số máy đào như S9 của Bitmain, A1066 của Canaan và M32 của MicroBT sẽ ngoại tuyến. Đây là lý do các xưởng đào Bitcoin phải tăng cường các dàn máy đào thế hệ mới nhằm tăng cường sức cạnh tranh khi halving đến gần.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm