Chứng khoán

Thị trường đang hội tụ đầy đủ lý do để "đổi mùa"

Trong chương trình Gõ cửa tháng mới diễn ra chiều ngày 14/3 với chủ đề Chủ động trong biến động, bà Hoàng Việt Phương – Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư Chứng khoán SSI (SSI Research) và ông Nguyễn Tuấn Anh – Nhà sáng lập Finpeace đã có những nhận định về xu hướng chính của thị trường sắp tới và chiến lược đầu tư phù hợp.

Theo đó, ông Tuấn Anh cho biết nhìn dài hạn, trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam đã có hai đợt suy giảm rất mạnh, đợt đầu 2001 – 2002 và đợt 2007 – 2008, với mức giảm từ đính xuống đáy hơn 80%. Hai lần gần đây là đỉnh 2018 và 2022 cũng giảm rất giống nhau, với mức giảm khoảng 42 – 44%. Nhìn vào hai nhịp giảm này, có thể thấy thị trường mất khoảng 500 phiên để điều chỉnh.

"Như vậy, xét theo thống kê, ở đợt điều chỉnh hiện tại, thị trường dường như đang ở giai đoạn cuối của pha điều chỉnh. Khoảng một tuần qua, thị trường bắt đầu lấn sân sang thị trường trending", ông Tuấn Anh chia sẻ. 

Các chuyên gia chia sẻ trong chương trình. (Ảnh chụp màn hình).

Trong chương trình, bà Việt Phương cũng lưu ý những sự kiện cần chú ý trong tháng 3 để có thể nhìn bức tranh thị trường rõ nét hơn. Theo đó, bên cạnh động thái hút tiền qua tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước, cần theo dõi cuộc họp của Fed diễn ra trong tuần sau và báo cáo giữa kỳ cập nhật về khả năng nâng hạng thị trường của FTSE Russell công bố vào ngày 27/3.

"Giai đoạn vừa qua, dòng tiền đã có sự tập trung vào VN30, dòng tiền nước ngoài được dự đoán sẽ vào thị trường và đương nhiên sẽ tập trung vào các mã có thanh khoản tốt và vốn hóa lớn, phần nào thể hiện kỳ vọng nâng hạng", bà Việt Phương cho biết.

Cùng quan điểm, ông Tuấn Anh cho rằng đó là một cơ sở rất vũng. Nhà đầu tư cần lưu ý thị trường sẽ có sóng trước thời điểm nâng hạng, do đó thời điểm hiện tại hội tụ đầy đủ lý do để thị trường “đổi mùa”. Trên thế giới, trừ Trung Quốc, các thị trường trên thế giới nhìn chung đã ở hình mẫu tăng rất tốt, định giá tài sản chung đang tăng lên do dòng tiền rút ra trước đó đã quay trở lại.

Ở Việt Nam, bên cạnh việc nâng hạng, thị trường dường như đang ở rất gần khu vực định giá tài sản sẽ được nâng lên ở một cấp độ nữa. Ông Tuấn Anh cho rằng sau thông tin tiền gửi tiết kiệm dân cư đạt ở mức cao kỷ lục khoảng 3 đến 5 tháng, thị trường tài sản sẽ được nâng lên ở cấp độ mới.

Về mặt kỹ thuật, ông Tuấn Anh cho biết thị trường hiện đang tiệm cận 1.280 điểm. Đây là ngưỡng để phân định thị trường lần này đã chính thức bước vào đợt tăng trưởng hay chưa. Đồng thời, cảnh báo có xác xuất đây là một bull trap (bẫy tăng giá), tháng 9/2023 vừa qua chính là một lần bull trap.

Đó là về mặt định lượng, về mặt định tính, ông Tuấn Anh cho biết hiện đã có rất nhiều cổ phiếu đi trước thị trường, không phải cổ phiếu đầu cơ mà là các cổ phiếu đầu tư. Do đó, xác xuất thị trường vượt ngưỡng 1.280 điểm gần như đã được khẳng định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm