Doanh nghiệp

Thép SMC đặt mục tiêu lãi 80 tỷ năm 2024

 Ảnh: Thép SMC.

Hội đồng quản trị CTCP Ðầu tư Thương mại SMC (Mã: SMC) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với chỉ tiêu sản lượng tiêu thụ dự kiến là 900.000 tấn thép các loại. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm tới là 80 tỷ đồng.

9 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn SMC đã lỗ sau thuế 586 tỷ đồng. Giữa tháng 10, HĐQT đã thông qua chủ trương thu hẹp sản xuất kinh doanh và nhân sự trong toàn hệ thống đồng thời tiết giảm tất cả chi phí phát sinh.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) kỳ vọng năm 2024, đầu tư công sẽ bứt phá bởi giải ngân cho các dự án tồn đọng từ 2023 chuyển sang và gói kích thích kinh tế bổ sung của chính phủ. 

Tuy nhiên, VCBS cũng lưu ý, tỷ trọng của thép trong đầu tư công là không nhiều, bởi vậy đóng góp chưa thực sự đáng kể.

Bên cạnh đó, ngành bất động sản nội địa dần phục hồi là bệ đỡ cho nhu cầu ngành vào 2024. Thị trường xây dựng bất động sản (chiếm 60% nhu cầu thép) đang dần được tháo gỡ khó khăn nhờ những chính sách sửa đổi. Số dự án đang triển khai cho thấy sự tăng trưởng rõ rệt tại miền Bắc và có sự phục hồi tại khu vực miền Nam. 

Điều này giúp cho nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng có thể hồi phục trong các quý tới. Điểm tiêu cực đến từ việc số dự án được cấp phép mới ngày càng suy giảm và ở mức rất thấp. 

VCBS ước tính tổng sản lượng tiêu thụ thép xây dựng trong năm 2023 sẽ giảm khoảng 15% trước khi hồi phục 11% vào năm 2024. Động lực thúc đẩy tăng trưởng phần lớn tới từ sự hồi phục của thị trường xây dựng dân dụng.

Dự kiến mua lại trước hạn 200 tỷ đồng trái phiếu

Bên cạnh đó, HĐQT của Thép SMC cũng thông qua việc mua lại trái phiếu trước hạn. Cụ thể, doanh nghiệp dự kiến mua lại toàn bộ 200 trái phiếu, tương ứng giá trị 200 tỷ đồng.

Lô trái phiếu này là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo, được phát hành ngày 2/8/2021 và dự kiến đáo hạn ngày 2/8/2024. Ngày dự kiến mua lại là ngày 2/2/2024.

Ngoài ra, HĐQT cũng thông qua việc miễn nhiệm chức Phó Tổng Giám đốc - Khối Hành chính nhân sự với ông Nguyễn Văn Tiến (sinh năm 1953) kể từ ngày 2/1/2024.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm