Công nghệ

Tỷ phú Nvidia "rửa bát, dọn nhà tắm, không đeo đồng hồ"

Trong buổi trò chuyện với Hiệp hội chuyên gia bán dẫn người Mỹ gốc Hoa (CASPA) tuần này, ông Jensen Huang được đề nghị đưa ra lời khuyên dành cho những người trẻ đang cố gắng định hướng nghề nghiệp trong thời AI.

Theo ông, mọi người cần "cống hiến hết mình để học hỏi mọi lúc và làm tốt nhất có thể. Ông cho biết luôn yêu thích mọi vai trò trong suốt sự nghiệp của mình. "Ý tôi là, tôi yêu mọi thứ mình làm, kể cả rửa bát, dọn dẹp phòng tắm. Không ai dọn phòng tắm tốt hơn tôi", ông nói. Ông cũng nhắc đến việc không đeo đồng hồ mang đến nhiều lợi ích, nhưng không đề cập chi tiết.

Tương tự Jensen Huang, trước đó hai tỷ phú công nghệ khác là Bill Gates và Jeff Bezos cũng kể về thói quen rửa bát. "Lâu lắm rồi tôi không xén cỏ. Tôi đã quên việc đó thế nào rồi. Nhưng tôi vẫn rửa bát, có những thói quen nhất định đáng được duy trì", Gates nói năm 2013. Còn Bezos cũng từng chia sẻ vào năm 2014: "Tôi rửa bát mỗi tối. Tôi bị thuyết phục rằng đó là điều quyến rũ nhất mình phải làm".

CEO Jensen Huang của Nvidia. Ảnh:Reuters

Jensen Huang, CEO Nvidia, tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia NIC (Hòa Lạc) ngày 12/11. Ảnh: Lưu Quý

Cũng trong cuộc trò chuyện với CASPA, CEO Nvidia so sánh bộ xử lý GPU với công nghệ vận tải. Con người có thể sử dụng những phương tiện khác nhau cho mục tiêu là vận chuyển hàng hóa. Sứ mệnh, sự lựa chọn của từng công ty sẽ dẫn họ đến những loại hình vận tải khác nhau dù cùng hoạt động trong một lĩnh vực.

Ông cho biết chữ G trong GPU ban đầu viết tắt của Graphics (đồ họa). Còn hiện GPU làm được nhiều thứ hơn là đồ họa và đã đóng vai trò quan trọng trong việc huấn luyện các mô hình AI.

"Nvidia đã thay đổi sứ mệnh. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ đổi tên", ông nói. Theo ông, mục tiêu của Nvidia không đơn giản là phát triển GPU với kiến trúc Cuda. Cuộc sống luôn có những ý tưởng hay và nếu nắm bắt được ý tưởng đó, công ty sẽ sẵn sàng chuyển hướng. Nvidia đã nắm bắt cơ hội tốt nhất do AI mang lại, điều không công ty nào cùng ngành cạnh tranh được xét trong năm nay.

Theo báo cáo tài chính quý III/2023, Nvidia đạt doanh thu 18,1 tỷ USD, tăng tới 207% so với mức 5,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Sự bùng nổ nhu cầu chip AI, hay GPU, trong xu hướng phát triển của ngành trí tuệ nhân tạo đưa công ty lên vị trí dẫn đầu, chiếm 80% thị phần chip đồ họa toàn thế giới. Công ty đang có giá trị thị trường đạt 1,2 nghìn tỷ USD.

Thành công của công ty giúp CEO Nvidia có được sự tin tưởng gần như tuyệt đối của đội ngũ nhân viên. Khảo sát tháng 10 với sự tham gia của 13.171 thành viên mạng xã hội ẩn danh Blind cho thấy Jensen Huang đạt tỷ lệ tín nhiệm 96%, cao hơn so với Tim Cook (83%), Mark Zuckerberg (45%).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm