Thời sự

Thấy gì từ việc 3 bố con ngủ trên ô tô vì nhà mất điện?

Sự việc 3 người trong gia đình ở An Lão (Hải Phòng) vào ô tô trong garage để ngủ vì mất điện đang gây ra nhiều dư luận xôn xao. Được biết, khi người dân phát hiện 3 bố con bất tỉnh, sau nhập viện một người đã tử vong.

Hiện Công an huyện An Lão đang điều tra nguyên nhân sự việc, nghi vấn nạn nhân bị thiếu dưỡng khí khi ngủ trong ô tô.

Thấy gì từ việc 3 bố con ngủ trên ô tô vì nhà mất điện? - 1

Ngủ trên xe trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi. (Ảnh minh họa: PLO)

Vấn đề được nhiều người quan tâm ở đây là khi ngủ trong ô tô, người ngồi trên xe cần lưu ý điều gì.

Theo các chuyên gia mọi người không nên ngủ liên tục nhiều giờ trong ô tô bật điều hòa. Khá nhiều vụ tai nạn do ngủ quên trên ô tô đã xảy ra và các chuyên gia cũng đưa ra nguyên nhân kèm lời khuyên cho vụ việc này.

Lý do chính khiến việc ngủ liên tục nhiều giờ trong ô tô bật điều hoà trở nên nguy hiểm là do khí carbon monoxide. Để máy điều hòa ô tô hoạt động nghĩa là giữ cho động cơ ô tô của bạn hoạt động.

Xe hơi sẽ phát thải ra khí carbon monoxide vào môi trường và không khí xung quanh. Điều này không nguy hiểm đến tính mạng khi lái xe ngoài đường, nhưng khi bị giới hạn trong không gian nhỏ, khí carbon monoxide có thể cực kỳ nguy hiểm.

Do đó, nguyên nhân chính gây tử vong khi ngủ trong ô tô là khí carbon monoxide. Loại khí này thường tiêu tan nhanh chóng ngoài trời nhưng có hại cho sức khỏe con người khi tích tụ trong không gian kín.

Ngoài ra, xe bật điều hòa dừng một chỗ quá lâu sẽ có nguy cơ hết xăng hoặc động cơ dễ bị nóng lên quá mức do hệ thống làm mát cưỡng bức không hoạt động. Do đó, điều hòa dừng hoạt động, bên trong xe hết dưỡng khí, người ngủ trong thời gian dài có thể lịm dần và tử vong.

Cách để ngủ trong xe an toàn

Tìm chỗ ngủ an toàn

Thông thường khi đi đường dài, nhiều chủ xe có thói quen chợp mắt bên vệ đường để tỉnh táo. Do đó các chủ xe cần chọn cho mình vị trí an toàn, đặc biệt tránh khỏi những nguy cơ tấn công (cướp giật, trộm cắp, dã thú nguy hiểm), va chạm giao thông hay phạm luật về dừng đỗ.

Ngủ cần hé cửa

Vào mùa đông, không khí không quá lạnh, chủ xe nên dừng xe ở vị trí an toàn, tắt máy, điều hòa hoàn toàn và tận dụng khí trời khi ngủ.

Riêng vào mùa hè, nhiệt độ cao, nếu người ngồi trên xe áp dụng cách như mùa đông thì chắc sẽ không thể ngủ được. Bởi vậy, giải pháp cho bạn là tìm một vị trí đỗ xe râm mát, thoáng đãng, dưới bóng cây và có gió thì càng tốt, để khí thải từ ống xả của xe lưu thông đi nơi khác. Đặc biệt là phải để hé cửa để lấy khí trời vào trong xe.

Đặt báo thức mỗi 15-20 phút

Các chuyên gia khuyên răng người ngủ trên xe nên đặt đồng hồ báo thức 15-20 phút để thức dậy một lần. Ngủ thời gian dài trên xe dễ khiến bạn mệt mỏi khi lái xe và có thể gây nguy hiểm như trường hợp ở trên nếu ngủ qua đêm.

Chốt cửa khi ngủ

Chủ xe cần chọn vị trí đỗ xe an toàn nhưng không thể loại trừ khả năng bị trộm cướp xảy ra. Do đó dù mở hé chừa nhưng chủ xe cần chốt cửa kính lại khi ngủ trong xe.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm