Công nghệ

Elon Musk bị kiện vì thổi giá Dogecoin

Trong đơn kiện đệ trình lên tòa án liên bang Manhattan tuần này, nhóm nhà đầu tư cho biết Musk đã đăng nhiều bài trên Twitter, trả tiền cho những người có ảnh hưởng, tham gia chương trình truyền hình Saturday Night Live của NBC, cũng như thực hiện "những trò nguy hiểm công khai" khác nhằm tác động đến giá của meme coin Dogecoin để kiếm lời.

Nhóm cho rằng Musk cố tình thổi giá đồng meme coin lên 36.000% trong hai năm, sau đó để nó rơi tự do. Ví dụ vào tháng 4, Musk thay logo chim xanh của Twitter bằng hình chó Shiba Inu, khiến Dogecoin tăng 30%, sau đó bán ra và thu về 124 triệu USD. "Đó là quá trình tạo sự chú ý, thao túng thị trường, giúp Musk lừa gạt nhà đầu tư, quảng bá bản thân và các công ty của mình", đơn kiện nêu.

Elon Musk và luật sư của ông, Alex Spiro, chưa đưa ra bình luận. Ông vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc ngày 31/5.

Biến động giá Dogecoin hồi tháng 4, khi Musk thay biểu tượng chim xanh của Twitter bằng hình chó Shiba Inu. Ảnh: Bảo Lâm

Biến động giá Dogecoin hồi tháng 4, khi Musk thay biểu tượng chim xanh của Twitter bằng hình chó Shiba Inu. Ảnh: Bảo Lâm

Tháng 6/2022, nhà đầu tư Keith Johnson cũng nộp đơn lên tòa án Manhattan, cáo buộc Musk cùng hai công ty của ông là SpaceX và Tesla ra mô hình đa cấp để lừa nhiều người đầu tư vào Dogecoin. Johnson đòi bồi thường 258 tỷ USD. Tháng 3 năm nay, nhóm luật sư của Musk đã gửi đơn tới tòa, nói rằng những dòng tweet như "Dogecoin Rulz" hay "Doge muôn năm" của CEO Twitter là vô thưởng vô phạt, không thể tác động đến thị trường.

"Không có gì bất hợp pháp khi đăng lời ủng hộ trên Twitter hoặc chia sẻ vài bức ảnh vui về một loại tiền số có vốn hóa thị trường gần 10 tỷ USD. Tòa nên chấm dứt sự tưởng tượng của nguyên đơn và bác bỏ khiếu nại", luật sư của Musk viết.

Dogecoin là tiền số được tạo ra như một trò đùa bởi Billy Markus và Jackson Palmer để phê phán cơn sốt Bitcoin năm 2013. Nó lấy ý tưởng từ meme Doge, hình chó Shiba với khuôn mặt ngơ ngác. Đồng này dựa trên Litecoin, có tốc độ đào nhanh so với các tiền số khác và không bị giới hạn như Bitcoin.

Trong lịch sử phát triển Dogecoin, Musk là một trong những nhân tố không thể thiếu vì nhiều lần công khai ủng hộ đồng này. Sau mỗi tweet của ông, Dogecoin luôn tăng từ hàng chục đến hàng trăm lần.

(theo NYPost)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm