Khởi nghiệp

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 1.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 2.

Tôi là Lương Thị Khánh Hồng, người sáng lập thương hiệu Luzi Shoes chuyên kinh doanh các mặt hàng giày dép dành cho phái đẹp. Tốt nghiệp ngành Du lịch , 6 năm liền tôi làm công việc quản lý spa. Đúng chuyên ngành, thu nhập tốt nhưng sao tôi cảm thấy mình cứ đi mãi trên lối mòn tư duy, không còn sáng tạo hay bứt phá thêm được nữa , nhưng vì còn con nhỏ, tôi không đủ dũng khí để từ bỏ công việc hiện tại, khởi đầu một công việc mới.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 3.

Rồi người tính không bằng trời tính, đến n ăm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, spa phải đóng cửa , tôi chỉ có thể nghỉ việc. Nguồn thu đột ngột về 0, chi phí nuôi con không giảm mà chỉ có tăng, cộng thêm việc bị nhiều người ý kiến làm tôi mệt mỏi đến kiệt sức. Tôi mất 1 tháng loay hoay tìm cách cân bằng cuộc sống mới. Rồi tôi quyết định chuyển hướng, cho ra đời thương hiệu Luzi Shoes với số vốn vỏn vẹn 16 triệu đồng khi nhận thấy tiềm năng từ nhóm ngành thời trang.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 4.

Những ngày đầu vận hành, tôi gặp không ít khó khăn khi việc tìm kho bãi bị ảnh hưởng, nhu cầu mua sắm cũng bị tác động bởi dịch Covid-19. Khi ấy, tôi chẳng biết cách nào để bán hàng ngoài mạng xã hội. Nhưng mạng xã hội ‘bóp’ tương tác rất mạnh với những người như tôi. Mỗi lần lên live, tôi chỉ có vài người bạn bè ủng hộ.

Thiếu kiến thức nên chạy quảng cáo không hiệu quả, lãi lời chẳng còn bao nhiêu, thậm chí là lỗ. Không có ai giúp đỡ, chỉ bảo nên tôi lại phải quay về cách “hữu xạ tự nhiên hương". Mỗi tuần chỉ dám nhập 2 triệu tiền hàng vì không thể bán được thêm.

Khó khăn ập đến, tôi vừa nợ tiền nhà, vừa chăm con nhỏ, nên mỗi tuần chỉ dám nhập 2 triệu tiền hàng vì không còn vốn. Giấc mơ kinh doanh online tưởng như tan tành!

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 5.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 6.

Không bỏ cuộc, nhất định không bỏ cuộc, tôi không muốn mình quay lại cảnh thất nghiệp, không có tiền mua đồ chơi cho con hay bị người thân chỉ trích. Tôi lùng sục tất cả các mối quan hệ để đi hỏi những người có nhiều kinh nghiệm hơn. Và một người bạn đang kinh doanh thuận lợi trên sàn thương mại điện tử Lazada đã chỉ cho tôi “cánh cửa thoát hiểm" của cuộc đời.

Người bạn đã kinh doanh thuận lợi trên sàn thương mại điện tử Lazada đã cho tôi những kinh nghiệm, lời khuyên hữu ích, tôi mới nhận ra rằng , trước đó mình đã sai, khi bắt đầu mà chưa tìm hiểu kỹ về việc kinh doanh online. C ó lẽ đây là cơ hội để mình bắt đầu lại, với sự sẵn sàng hơn cả về tâm thế và kiến thức.

Những ngày khởi đầu chưa bao giờ dễ dàng, tôi dành 18 tiếng/ngày “cày” video hướng dẫn trên Học viện Lazada về cách đăng sản phẩm, tối ưu SEO, chạy quảng cáo, trang trí gian hàng và quản lý tài chính. Đây là những kiến thức “sống còn” mà tôi nhận ra mình cần phải trang bị để tránh vấp ngã như trước đây.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 7.

Tôi từng “độc hành” khi kinh doanh trên mạng xã hội, nhưng lúc chuyển sang Lazada, tôi được chăm lo chu đáo, tận tâm. Trong 3 tháng đầu tiên kinh doanh trên Lazada, Luzi Shoes được cử riêng một đội ngũ chăm sóc, từ việc đăng sản phẩm, tham gia khuyến mãi, cho đến tặng thêm tiền để chạy quảng cáo và hỗ trợ các công cụ khác. Đội ngũ nhân sự của sàn cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ, tháo gỡ khúc mắc cho những nhà bán hàng mới.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 8.

Mỗi ngày, tôi cùng các bạn nhân viên kiểm tra mức độ hiệu quả của quảng cáo, đăng và chỉnh sửa sản phẩm để phù hợp với từ khóa của sàn Lazada, tổ chức livestream bán hàng… nhằm xây dựng thương hiệu ngành hàng thêm vững mạnh.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 9.

Với tôi, điều quan trọng nhất để thành công trong kinh doanh ngành hàng thời trang là nắm bắt tâm lý và xu hướng tiêu dùng luôn thay đổi của giới trẻ, xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu. Nhờ sự tư vấn từ đội ngũ Lazada, tôi tập trung vào những nữ sinh viên hoặc nữ nhân viên công sở trẻ. Họ cần sản phẩm đẹp, sang trọng nhưng giá tiền phải chăng. Từ đó, Luzi S hoes tập trung phân phối các dòng sản phẩm giúp khách trông quyến rũ, tự tin hơn, mang lại cảm giác hợp thời và thoải mái nhất khi sử dụng.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 10.

Bước ngoặt doanh số của Luzi Shoes chính thức đến từ kỳ Mega sale hè 6.6, khi lượng traffic đổ về lớn, cửa hàng đã tăng doanh số lên 1000% so với ngày hôm trước. Tôi ngỡ ngàng khi thương hiệu tăng 5 level ngay từ tháng thứ 2, với doanh thu hơn 100 triệu, trung bình 50 đơn hàng mỗi ngày. Đến nay, Luzi Shoes đã được chứng nhận “Shop xịn”, 97% đánh giá tích cực và 7083 người theo dõi trên Lazada.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 11.

Sau khi đưa Luzi Shoes lên sàn Lazada thành công, tôi bất ngờ nhận thấy doanh thu từ của hàng online đã vượt qua cả offline , lợi nhuận cũng tốt hơn. Thương mại điện tử giúp người kinh doanh đa dạng hoá sản phẩm mà không bị hạn chế bởi không gian, thời gian, tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ mà cửa hàng offline không làm được. Thừa thắng xông lên , tôi cũng đang đẩy bán 15 sản phẩm khác, như giày sneaker s , sandal, phụ kiện dành cho nữ.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 12.

K hông chỉ tăng được doanh thu, sàn TMĐT còn giúp tôi giải quyết được cả bài toán nhân sự. Có nên đầu tư tuyển nhân sự không? Tuyển bao nhiêu là đủ? Tuyển giỏi cỡ nào là được? - tôi tin chắc nhiều anh chị em kinh doanh như mình đều từng phải “đau đầu” trả lời những câu hỏi này. Nhưng với TMĐT, tôi đã tối ưu được chi phí nhân sự và marketing, lần lượt chiếm 3% và 12% doanh thu, thấp hơn chi phí quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội. Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cũng giúp tôi hạn chế được tình trạng mất hàng do bị lừa bởi khách hoặc shipper vãng lai.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 13.

Sau một thời gian tập trung toàn lực vào gian hàng trên Lazada, đến năm nay, tôi đã có thể đầu tư một căn nhà 3 tầng làm công ty, với diện tích kho là 150 m2, rộng gấp 6 lần kho hàng cũ. Đường vào kho cũng rộng rãi, thuận tiện cho việc di chuyển lấy hàng của đội ngũ shipper. Dù đây chưa được coi là thành tích lớn lao so với nhiều anh chị khác, nhưng nếu so với chính bản thân mình vào năm 2019, tôi thấy mình đã vượt trội hơn hẳn cả về tư duy kinh doanh và kinh nghiệm vận hành trên nền tảng online.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 14.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 15.

Hơn 2 năm tham gia vào đội ngũ nhà bán hàng trên Lazada, tôi nhận nhiều hơn những gì mình đã cho đi . Tôi cũng hiểu một thực tế rằng bất kỳ ai chập chững bước vào thị trường cũng sẽ cần lắm người giúp đỡ, chỉ đường. Vì thế, tôi đã tham gia chương trình LazMaster từ năm 2022 và đã trở thành Leader Cộng đồng NBH Lazada(phụ trách Quận 1, Quận 3, TP. HCM), sẵn sàng chia sẻ kiến thức và học hỏi ngược lại từ những người bán hàng trẻ.

Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT - Ảnh 16.

Cuối cùng, tôi muốn nói với những người sắp tham gia TMĐT, rằng t rong kinh doanh, tôi nghĩ rằng chúng ta phải kiên trì đi từng bước một cùng nhau, trong thời gian dài, và người kinh doanh cần can đảm bước ra vùng an toàn, luôn phải cập nhật xu hướng của giới trẻ trong và ngoài nước, trao đổi với cộng đồng người bán hàng và tìm cách tối ưu sản phẩm.

Chỉ có học tập, có nhiều kiến thức mới giúp tôi ra được quyết định đúng đắn trong kinh doanh. Ngẫm lại, việc bỏ mạng xã hội và chuyển sang bán hàng trên Lazada là bước ngoặt lớn nhất, giúp tôi từ một ‘ mẹ bỉm sữa’ thành chủ thương hiệu thời trang như bây giờ. Cảm ơn TMĐT, cảm ơn Lazada!

Tuyến nội dung “Kiếm tiền từ TMĐT – Sao không thử?”, được phối hợp tổ chức bởi CafeF và nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam ra đời nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng để mọi người có thể nắm bắt cơ hội từ “mỏ vàng” TMĐT. Tuyến nội dung là tập hợp những câu chuyện, kinh nghiệm đắt giá và bài học thành công trên TMĐT từ đại diện các thương hiệu, nhà bán hàng cũng như chính độc giả. Cùng với đó là những chia sẻ về xu hướng nghề nghiệp mới đầy hứa hẹn như KOC, Affiliate marketing,… cũng như những nhận định, góc nhìn chiến lược từ các chuyên gia trong ngành, những người có tầm ảnh hưởng.

Tuyến nội dung sẽ kéo dài từ 16/02/2023 đến 31/03/2023. Độc giả muốn chia sẻ câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực TMĐT vui lòng gửi về địa chỉ email: [email protected] hoặc fanpage CafeF.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm