Tài chính

Techcombank, MB, MSB là Top 3 ngân hàng chịu chi nhất cho nhân viên trong quý I/2023

Trong ba tháng đầu năm 2023, số liệu thống kê từ báo cáo tài chính hợp nhất của 28 ngân hàng cho thấy chi phí bình quân hàng tháng của các ngân hàng chi cho nhân viên là 28 triệu đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Techcombank giữ vững vị trí dẫn đầu trong số các ngân hàng chịu chi nhất cho nhân viên với mức chi phí bình quân đạt 46,3 triệu đồng/tháng, tăng 5 % so với quý I/2022 và tương đương gần 139 triệu đồng. 

Đứng thứ hai trong bảng xếp hạng là MB với mức chi bình quân nhân viên là 44 triệu đồng/tháng, tương ứng gần 132 triệu đồng trong ba tháng đầu năm, tăng 17% so với cùng kỳ 2021. Vietcombank xếp thứ 3 với chi phí bình quân nhân viên tăng 17% lên gần 42 triệu đồng/tháng.

Hai ngân hàng cổ phần khác là ACB và TPBank lần lượt ở vị trí thứ 4 và thứ 5 với chi phí bình quân nhân viên mỗi tháng là 37,7 và 36,7 triệu đồng. Theo sau là Sacombank và VIB với chi phí bình quân nhân viên rơi vào 34 triệu đồng/tháng, đều tăng so với cùng kỳ.

Trong khi đó hai "ông lớn" BIDV và VietinBank khiêm tốn đứng thứ 8 và 9 với mức chi khoảng 31 triệu đồng/tháng cho mỗi nhân viên. 

Chi phí bình quân nhân viên tại các ngân hàng trong quý I/2023

Nguồn: Phương Nga tổng hợp.

Xét về mức tăng trưởng, SHB là ngân hàng có chi phí bình quân nhân viên tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 17 triệu đồng lên 28 triệu đồng hàng tháng.

Xếp sau là ABBank với chi phí bình quân nhân viên tăng 28% từ 17 triệu đồng/tháng lên gần 22 triệu đồng/tháng cho mỗi nhân viên. Một số ngân hàng khác cũng tăng chi phí cho nhân viên trong ba tháng đầu năm có thể kể đến MB, Saigonbank, PG Bank, Nam A Bank,...

Ở chiều ngược lại, có 6 ngân hàng trong nhóm khảo sát ghi nhận chi bình quân nhân viên giảm trong năm. Trong đó, giảm mạnh nhất là Viet Capital Bank với mức chi là 21 triệu đồng/tháng cho mỗi nhân viên (giảm 25% so với cùng kỳ).

Các ngân hàng còn lại trong nhóm bao gồm ACB, VietinBank, OCB, HDBank và Eximbank.

Song cũng phải lưu ý rằng, tính toán này dựa trên chi phí lương, phụ cấp và cộng thêm cả các khoản khác như các khoản chi đóng góp theo lương, chi trợ cấp. Nếu chỉ xét riêng quỹ lương, thu nhập bình quân nhân viên tại một số ngân hàng theo báo cáo tài chính quý I/2023 sẽ có chênh lệch so với chi phí bình quân nêu trên.

Ví dụ tại MB, ngân hàng đã chi hơn 1.651 tỷ đồng để trả lương cho nhân viên trên toàn hệ thống. Với số lượng nhân sự hơn 16.000 người, bình quân mỗi nhân viên của MB sẽ có thu nhập là 34 triệu đồng/tháng, tương đương 102 triệu đồng trong quý I và giảm 5 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Hay với MSB, tổng thu nhập của cán bộ nhân viên toàn ngân hàng là hơn 2.625 tỷ đồng. Với bình quân số nhân viên trong kỳ là 6.392 người, mỗi nhân sự của MSB sẽ có thu nhập là 34 triệu đồng/tháng, tăng 13% so với cùng kỳ. 

 Nguồn: Phương Nga tổng hợp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm