Khoa học

Tàu Orion trở về Trái đất sau sứ mệnh lịch sử thám hiểm Mặt trăng

Theo Hãng tin Reuters, tàu Orion hình giọt nước, mang theo 3 ma-nơ-canh có gắn các cảm biến mô phỏng phi hành đoàn, lao xuống biển lúc 17h40 giờ GMT ngày 11-12, khoảng 0h40 ngày 12-12 giờ Việt Nam, ngoài khơi Mexico.

"Đây là sứ mệnh đầy thách thức, và đây là sứ mệnh thành công", ông Mike Sarafin, quản lý sứ mệnh Artemis 1 của NASA nói với các phóng viên sau khi tàu rơi xuống. Ông Sarafin nói không có bất kỳ vấn đề nào trong việc hạ cánh của Orion .

Một máy bay trực thăng của quân đội Mỹ và một nhóm tàu nhanh đã tiếp cận và xem xét tàu Orion trong khoảng năm giờ kiểm tra trước khi Orion được cẩu lên một tàu Hải quân Mỹ để đưa về San Diego, California.

Trước khi rơi xuống biển, tàu Orion đâm xuyên qua bầu khí quyển Trái đất trong 20 phút. Tấm chắn nhiệt của tàu đạt nhiệt độ đến gần 2.760 độ C trong quá trình rơi.

Ma sát với khí quyển đã làm giảm tốc độ của tàu từ 39.400 km/h xuống còn khoảng 523 km/h, và sau đó hai bộ dù giúp hãm tốc độ của nó xuống mức dự kiến là 32km/h khi rơi xuống nước.

Tàu Orion trở về Trái đất sau sứ mệnh lịch sử thám hiểm Mặt trăng - Ảnh 2.

Tàu Orion hạ cánh xuống mặt nước ngoài khơi Mexico - Ảnh: REUTERS

Kể từ khi cất cánh ngày 16-11 tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, bang Florida, tính đến lúc trở lại Trái đất, tàu vũ trụ Orion đã đi được hơn 2,5 triệu km.

“Tôi choáng ngợp. Nó mang tính lịch sử vì chúng ta đang quay trở lại không gian sâu thẳm với một thế hệ mới", Bill Nelson, nhân viên thuộc bộ phận kiểm soát của NASA ở Houston, nói với Hãng tin AP.

Sau sứ mệnh Artemis 1, sứ mệnh kế tiếp là Artemis 2 dự kiến diễn ra vào năm 2024 sẽ đưa một phi hành đoàn tới Mặt trăng nhưng không hạ cánh xuống Mặt trăng. 

NASA dự kiến ​​sẽ sớm công bố tên các phi hành gia được chọn cho chuyến bay này. Sứ mệnh Artemis 3, dự kiến ​​vào năm 2025 sẽ đưa các phi hành gia đáp xuống cực nam của Mặt trăng, nơi có nước ở dạng băng.

Cho đến nay, theo AFP, chỉ có 12 người - tất cả đều là đàn ông da trắng - đã đặt chân lên Mặt trăng trong các sứ mệnh Apollo, diễn ra lần cuối cùng là vào năm 1972.

Tàu Orion trở về Trái đất sau sứ mệnh lịch sử thám hiểm Mặt trăng - Ảnh 3.

Hải quân Mỹ tham gia thu hồi tàu Orion sau khi nó rơi xuống nước - Ảnh: REUTERS

Cùng chuyên mục

Đọc thêm