Doanh nghiệp

Tập đoàn PAN tiếp cận nguồn vốn xanh tại COP28

Trong khuôn khổ COP28 tổ chức tại Dubai, Tập đoàn PAN và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam công bố biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các giải pháp và dịch vụ tài chính theo tiêu chí ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp).

Theo bà Nguyễn Thị Trà My - Tổng giám đốc Tập đoàn PAN, thông qua trao đổi và hợp tác với các đối tác có kinh nghiệm trên thế giới, tập đoàn sẽ có thêm kinh nghiệm và nguồn tài chính trong việc thực hiện các dự án theo tiêu chí ESG.

"Với định hướng phát triển bền vững là trọng tâm, chúng tôi rất quan tâm đến cơ hội tiếp cận các tổ chức và giải pháp tài chính xanh tại COP28", bà Trà My nói.

Đại diện Tập đoàn PAN (áo trắng) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam (áo hồng) trao biên bản ghi nhớ tại COP28 hôm 1/12. Ảnh: Tập đoàn PAN

Đại diện Tập đoàn PAN (áo trắng) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam (áo hồng) trao biên bản ghi nhớ tại COP28 hôm 1/12. Ảnh: Tập đoàn PAN

Theo biên bản hợp tác, Standard Chartered Việt Nam hỗ trợ PAN trong việc tiếp cận các giải pháp và dịch vụ tài chính dựa trên các yếu tố ESG nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư vào các dự án phát triển bền vững. Các dự án này sẽ có cơ hội được tiếp cận các khoản tín dụng xanh, liên kết bền vững trong trung và dài hạn với nhiều hỗ trợ ở thủ tục giải ngân và lãi suất.

Song song đó, các dự án được cấp vốn tín dụng xanh sẽ chịu sự đánh giá định kỳ trên các tiêu chí ESG và đảm bảo tuân thủ khung tài chính bền vững của Standard Chartered Việt Nam.

Hợp tác này sẽ mở ra cơ hội đối với cả hai bên. Tập đoàn PAN có thể mở rộng các lựa chọn tài chính của mình đối với những dự án phát triển của tập đoàn và các công ty con bằng giải pháp liên quan đến ESG. Trong khi đó, Standard Chartered Việt Nam có thể đồng hành và tiếp tục hỗ trợ các dự án xanh của PAN trong tương lai, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường tài chính xanh, từ đó đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững, giảm phát thải, trung hòa carbon đã được Chính phủ cam kết mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, hôm 27/11, ngay trước thềm Hội nghị COP28, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án "Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030". Đề án tạo ảnh hưởng đến việc tổ chức sản xuất chuỗi giá trị lúa gạo, không chỉ đóng góp quan trọng vào mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 của Việt Nam, mà còn giúp nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống của nông dân.

Đồng hành với đề án này, Tập đoàn PAN đã triển khai song song các dự án phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp. PAN cùng UBND tỉnh Đồng Tháp xây dựng và triển khai đề án "Nâng cao thu nhập người trồng lúa" trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của dự án hướng đến phát triển chuỗi lúa gạo đa giá trị, giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao thu nhập cho người nông dân lên 30% đến 2025.

Đại diện tập đoàn cũng cho biết, các hoạt động phát triển bền vững là ưu tiên trọng tâm trong giai đoạn hiện tại, đồng thời sẽ tiếp tục hiện thực hóa các cam kết trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian gần đây bằng các kế hoạch hành động cụ thể.

Hơn một thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, PAN luôn tìm kiếm các giải pháp và nguồn lực phát bền vững, hài hòa các lợi ích đối với môi trường và xã hội.

Điều này được cụ thể hóa với các dự án có nhiều yếu tố xanh như hoạt động mở rộng năng lực sản xuất và vùng nguyên liệu hạt điều organic giúp tiết kiệm năng lượng, tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao dây chuyền chế biến cá tra và phụ phẩm, giảm thiểu chất thải ra môi trường.

Ngoài ra, nhiều thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn PAN cũng tham gia vào các dự án của World Bank, Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV)... nhằm ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững nông nghiệp tại Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm