Bất động sản

Tăng tốc phát triển hạ tầng 2022, đâu là phân khúc hưởng lợi mạnh mẽ?

Hạ tầng phát triển tạo cơ hội cho bất động sản bứt phá

Theo các chuyên gia bất động sản, 2022 sẽ là năm bản lề chứng kiến hàng loạt dự án hạ tầng được đẩy nhanh tiến độ nhờ Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, trong đó nhóm dự án hạ tầng chiếm tỷ trọng lớn. Đây sẽ là cú hích cực lớn khiến giá bất động sản tiếp đà tăng của những năm trước.

Nhìn vào quy hoạch sân bay, hiện có đến 5 sân bay được phê duyệt quy hoạch đến năm 2030 với tổng vốn đầu tư lên đến 126.159 tỷ đồng. Trong đó sân bay quốc tế Long Thành, Đồng Nai là tâm điểm được thúc tiến độ trong năm 2022. Sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch trên diện tích 5.000ha với công suất lên đến 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thành, đây sẽ là cảng hàng không lớn và hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy gia tăng giá trị bất động sản xung quanh, đặc biệt là Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo quy hoạch, xung quanh sân bay quốc tế Long Thành sẽ phát triển các khu vực chức năng riêng. Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, trong bán kính 2 đến 10km từ sân bay là vùng phụ trợ, tập trung các kho trung chuyển, dịch vụ logistic, các khu thương mại – dịch vụ. Vùng 2 sẽ gồm các khu đô thị, cụm đô thị vệ tinh gồm khu dân cư hiện hữu, khu đô thị thông minh và khu tái định cư. Như vậy, lợi thế kinh tế đến từ sân bay sẽ được kích hoạt tối đa. 

Tăng tốc phát triển hạ tầng 2022, đâu là phân khúc hưởng lợi mạnh mẽ? - 1

Sân bay Long Thành - “cú hích” tạo động lực tăng trưởng BĐS thần kỳ 

Kết hợp cùng đó là những lợi thế phát triển kinh tế, công nghiệp từ cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải lớn nhất Đông Nam Á hình thành chuỗi dịch vụ logistic đủ sức vươn tầm cạnh tranh với thế giới. Cảng Cái Mép, là cảng có sức chứa những con tàu siêu trường siêu trọng đến 250.000 tấn, hiện là một trong 19 cảng lớn nhất thế giới. Một khi cảng biển được ưu tiên phát triển, thì đây là sẽ trung tâm trong vận chuyển hàng hải. 

Ngoài ra, cụm Cái Mép - Thị Vải tiếp tục chứng minh vai trò là cảng chính cho xuất khẩu của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là xuất khẩu đi Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ở phạm vi rộng hơn, mức tăng trưởng này cũng cho thấy, vai trò của cảng biển nước sâu tại Việt Nam trong việc liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Tiềm năng bất động sản liền kề khu công nghiệp

Thị trường bất động sản và hệ thống hạ tầng, các KCN giống như chiếc bình thông nhau. Ở đâu hạ tầng phát triển, nhiều KCN tạo việc làm, thu nhập cho người dân thì thị trường bất động sản sẽ rất phát triển.

Thật vậy, nhiều năm qua các bất động sản nằm gần KCN, nơi có giao thông kết nối tốt luôn được các nhà đầu tư săn đón, giá tăng nhanh và tính thanh khoản rất tốt bất chấp thăng trầm của nền kinh tế. Bởi các KCN lớn là nơi tập trung hàng trăm ngàn lao động, nhu cầu nhà ở cao. Họ cũng rất cần các tiện ích như trường học, y tế, chợ, siêu thị, nơi vui chơi giải trí cho nhu cầu hàng ngày của con cái, gia đình. Điều này càng khiến cho các bất động sản thương mại tăng giá chóng mặt bởi mang đến cơ hội kinh doanh bền vững cho các nhà đầu tư.

Điển hình như tại khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức diện tích 2.287 ha, đây được xem là một trong những khu công nghiệp phức hợp lớn của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung.

Tăng tốc phát triển hạ tầng 2022, đâu là phân khúc hưởng lợi mạnh mẽ? - 2

Bất động sản xung quanh hưởng lợi từ tiềm năng khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức

Tính đến hiện tại, khu công nghiệp Sonadezi đã thu hút hơn 60 doanh nghiệp đến từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ,.. Đến năm 2022, khu công nghiệp sẽ có khoảng 80.000 kỹ sư, chuyên gia và nhân công về làm việc. Chính vì thế, với các sản phẩm đất nền gần khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức tích hợp đầu tư phát triển khu đô thị thương mại, dịch vụ tiện ích hứa hẹn sẽ đem lại lợi nhuận sinh lời cực lớn cho các nhà đầu tư trong tương lai. Kinh tế trong khu vực cũng sẽ đồng thời tăng nhanh khi lượng dân số cơ học đổ về ngày càng lớn, kéo theo các quỹ đất ở sẽ càng hẹp đi dẫn đến giá thành đất nền trong khu vực dân cư tăng nhanh.

Với sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, cảng biển cùng sự đồng bộ trong vận chuyển hàng hóa sẽ kéo theo gia tăng nhu cầu ở thực. Từ đó, mở ra cơ hội rất lớn về phát triển hạ tầng, hàng loạt tuyến đường lớn sẽ được khơi thông để hàng hóa từ các thành phố lớn và các tỉnh miền Tây Nam Bộ đồng loạt đổ về đây. Trong đó, Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 56, Quốc lộ 51, Vành đai 4 là các tuyến giao thông đặc biệt quan trọng kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Tăng tốc phát triển hạ tầng 2022, đâu là phân khúc hưởng lợi mạnh mẽ? - 3

 Các tuyến giao thông trọng điểm kết nối với khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức

Do đó, việc sớm đầu tư và hoàn thành các tuyến đường này sẽ góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung, đồng thời bảo đảm kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành để hình thành hệ thống giao thông kết nối liên vùng. Từ đó, tạo đà cho bất động sản bật lên sau thời gian bị siết chặt về các hoạt động xã hội. Đặc biệt, các sản phẩm đất nền với mức giá vừa túi tiền 1 - 3 tỷ đồng sẽ hưởng lợi lớn, đặc biệt sản phẩm trên dưới 2 tỷ đồng vẫn được xem là “kim cương” luôn hút dòng tiền.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm