Chứng khoán

Tại sao các lãnh đạo người Việt tại Coteccons hầu như không nắm giữ cổ phiếu CTD?

“Điều tôi muốn nói với các đồng nghiệp và các cổ đông, nếu các anh chị muốn mua cổ phiếu của Coteccons, hãy mua vì các anh chị muốn mua, thấy phù hợp và đây là thời điểm tốt để chúng ta mua cổ phiếu chứ không phải vì bất cứ ai nói là anh chị nên làm, phải làm thì mới vừa lòng họ”, ông Bolat Duisenov - Chủ tịch CTCP Xây dựng Coteccons (mã: CTD), nói trong buổi đối thoại với cổ đông ngày 16/1.

 Lãnh đạo Coteccons. (Ảnh: CTD).

Muốn nới room ngoại lên 60%

Một cổ đông hỏi rằng giá cổ phiếu CTD đã giảm hơn 60% từ đình, cổ đông trong nước thì có thể trung bình giá được nhưng cổ đông ngoại đã full room nên không thể trung bình được. Vậy công ty có kế hoạch nâng room ngoại lên trong thời gian tới để tạo sự công bằng cho mọi cổ đông không?

Trước câu hỏi này, ông Bolat nói rằng theo điều lệ của công ty, room ngoại có thể lên được tới 60%. Tuy nhiên, thực tế chưa lên được như vậy bởi quá trình đăng ký thủ tục, xin được cấp phép việc này vẫn còn đang khá phức tạp. 

Hiện tại, tỷ lệ này là 39% và Coteccons dự kiến tăng lên 60% và sẽ phải thông qua ĐHCĐ lần này. 

“Khi đó, trên thị trường sẽ vẫn có những câu hỏi như liệu Coteccons là công ty nước ngoài hay vẫn là công ty trong nước? Thì câu trả lời của tôi là lúc nào Coteccons cũng vẫn là công ty của Việt Nam vì Coteccons được sinh ra ở Việt Nam, niêm yết cũng ở Coteccons nên việc chúng ta có niêm yết, có giao dịch cổ phiếu trên sàn, có cổ đông có thể là trong nước hoặc người nước ngoài lưu trú ở Việt Nam”, ông Bolat khẳng định. “Đây là một thị trường tự do, và ngành xây dựng cũng không phải là ngành mà chính phủ Việt Nam có giới hạn sở hữu nước ngoài trong công ty”.

Ông Bolat cho biết câu hỏi này cũng có nhiều cổ đông nước ngoài có chung sự quan tâm. Bởi cá nhân ông cũng không thể nào mua thêm cổ phiếu được mặc dù ông muốn thêm cổ phần công ty vì đang bị giới hạn bởi room ngoại. “Nhưng chúng tôi đang thực hiện đúng nghĩa vụ và pháp luật hiện hành tại Việt Nam. Tôi nghĩ chúng ta có thể nâng được room ngoại trong tương lai gần”, vị Chủ tịch Coteccons cho hay.

Ban lãnh đạo Coteccons sở hữu rất ít cổ phiếu CTD

Một cổ đông khác hỏi rằng giá cổ phiếu 16/11/2022 đã về 23.450 đồng/cổ phiếu, Chủ tịch Bolat muốn mua vào nhưng đã full room, tuy nhiên cổ đông không thấy một lãnh đạo nào khác muốn mua vào để trấn an cổ đông, các lãnh đạo người Việt Nam hầu như không nắm giữ cổ phiếu của công ty. 

Cổ đông rất tin yêu Coteccons nhưng vẫn không yên tâm khi các lãnh đạo người Việt Nam không nắm giữ cổ phiếu. Trừ ông Bolat thì ban lãnh đạo sở hữu rất ít cổ phiếu. Đề nghị ban lãnh đạo trích một phần nhỏ thu nhập để mua vào cổ phiếu Coteccons, đây cũng là một cách để chứng minh sự trung thành, tình yêu, sự tận tụy với tương lai của công ty, thị giá cổ phiếu trên sàn đang rất thấp so với giá trị trên sổ sách của Coteccons, đề nghị Coteccons mua cổ phiếu quỹ để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông, uy tín và danh dự của Coteccons trên sàn.

Ông Võ Hoàng Lâm - Tổng giám đốc Coteccons cho hay: “Thực ra chúng tôi đại diện ban điều hành là những người được lựa chọn để gánh vác điều hành công ty. Tôi và nhiều thành viên ban điều hành đã gắn bó với công ty từ rất là lâu và những năm tháng đó chúng tôi chỉ biết làm việc, không hình dung được đầu tư cổ phiếu Coteccons và những công ty khác  là như thế nào. Nhưng nếu điều này có lợi ích cho tương lai, sự phát triển của Coteccons, đảm bảo niềm tin, sự cam kết, sự gắn bó… tất cả những gì mang lại lợi ích cho Coteccons thì chúng tôi sẽ sàng làm”.

Trong khi đó, ông Phạm Quân Lực, Phó Tổng giám đốc Coteccons, chia sẻ rằng họ là những người quản trị, làm việc tập trung tối đa về công việc, không muốn mất thời gian làm suy nghĩ về cổ phiếu up hay down (tăng hay giảm). 

“Thực sự nếu điều này có lợi ích cho công ty hay tạo yên tâm cho cổ đông thì có thể chúng tôi sẽ ngồi xuống lên chiến lược mua một ít. Nhưng có lẽ chúng tôi mua cũng không thể "tạo sóng” hay trend”, ông Lực nói.

Trước vẫn đề này, ông Bolat phản bác rằng: “Đối với tôi, tôi có nhận định khác về sự cam kết của các thành viên trong ban điều hành đối với công ty. Nếu muốn biết các thành viên có cam kết hay không các vị cổ đông có thể đến văn phòng công ty có thể thấy 9 - 10 giờ đêm vẫn có đèn sáng, vẫn có các anh chị lãnh đạo làm việc hoặc những công trình của chúng tôi làm việc xuyên cuối tuần. 

Điều tôi muốn nói với các đồng nghiệp và các cổ đông, nếu các anh chị muốn mua cổ phiếu của Coteccons, hãy mua vì các anh chị muốn mua, thấy phù hợp và đây là thời điểm tốt để chúng ta mua cổ phiếu chứ không phải vì bất cứ ai nói là anh chị nên làm, phải làm thì mới vừa lòng họ. 

Tôi muốn chia sẻ quan điểm cá nhân, khi chúng ta đưa ra bất kỳ quyết định nào thì chúng ta phải chịu trách nhiệm cho quyết định đó, dù là quyết định cho bản thân hay cho bất kỳ điều gì. Quyết định đó nên đến từ tâm chứ không phải chúng ta làm chỉ để trấn an hay chỉ để trong ngắn hạn, làm cho mọi thứ nhìn vào có vẻ là ổn, vừa mắt người khác”.

Giá cổ phiếu CTD tụt xuống đầu ba, lời hứa của ông Bolat có còn giá trị?

Cũng hỏi về giá cổ phiếu CTD, cổ đông hỏi rằng giá cổ phiếu tụt xuống đầu ba, thấp nhất ngay cả khi COVID-19 lúc ông Dương (cựu Chủ tịch Nguyễn Bá Dương) rời đi, lời hứa của Chủ tịch Bolat với cổ đông có còn giá trị? Cổ đông đã kiên nhẫn hai năm nay rồi, không thể dựa vào lời hứa mãi được.

Trước câu hỏi này, ông Phạm Quân Lực trấn an rằng: “Như chúng tôi đã chia sẻ, định hướng của công ty là lâu dài. Trong một số thời điểm mà cả thị trường xuống, tình hình đột biến như thế hay những tin đồn cộng hưởng có thể đâu đó khiến cổ phiếu CTD thấp hơn giá trị sổ sách, nhưng nếu chúng ta cứ kiên định, đồng chí hướng về những cái cam kết, chiến lược thì cái gì rồi cũng sẽ sớm trở về giá trị thực”.

Trong khi ông Bolat lại khẳng định giá cổ phiếu của CTD hiện nay trên thị trường hoàn toàn không phản ánh đúng năng lực và giá trị công ty. “Hãy nhìn vào những gì nền tảng nhất của công ty, chúng ta có đội ngũ vững mạnh, chúng ta có những khách hàng hoàn toàn tin tưởng vào công ty chúng ta. 

Tôi không thấy khách hàng nào than phiền hay nói rằng không muốn giao việc cho Coteccons. Chúng ta hoàn toàn có năng lực triển khai dự án kịp tiến độ với các tiêu chuẩn khắt khe nhất, chất lượng tốt nhất. Chúng ta hoàn toàn có nguồn lực cần thiết, trang thiết, chuỗi cung ứng, có bản cân đối kế toán rất là khoẻ mạnh”, ông Bolat nói. 

Theo ông Bolat, các khoản sẽ thu của Coteccons, các khoản sắp thanh toán của khách hàng hiện nay đều rất tốt cho công ty. Coteccons cũng có tầm nhìn và chiến lược. Nên là tất cả các nền tảng quan trọng nhất cho phát triển công ty chúng ta đều có. 

Coteccons hiện nay cũng có một số tập đoàn tài chính đầu tư vào công ty, mỗi quỹ đó có hơn 5% cổ phần công ty. Coteccons cũng có một số cổ đông chiến lược, và ngay trong đội ngũ của Coteccons cũng có cổ đông công ty. 

“Và không ai trong số những đối tượng tôi  kể trên muốn bán cổ phiếu của công ty. Thanh khoản của cổ phiếu của chúng ta rất nhỏ, không có cổ đông đầu tư ngắn hạn ở thời điểm này, đây là tín hiệu rất tốt. Chúng ta thấy rằng rõ ràng giá cổ phiếu đang không được phản ánh đúng và chúng ta có cái nhìn dài hạn”, ông Bolat khuyên cổ đông.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm