Doanh nhân

Tài sản nhà đại gia Thanh Hóa bị thổi bay hơn 240 tỷ đồng sau tin bị thanh tra

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần biến động mạnh. Theo đó, trong phiên giao dịch cuối tuần (3/3) chỉ số VN-Index giảm 12,84 điểm, còn 1.024,77 điểm; HNX-Index giảm 1,26 điểm, kết phiên ở mức 204,89 điểm. Xét cho cả tuần, VN-Index giảm tổng cộng 14,79 điểm (-1,42%), HNX-Index giảm 2,43 điểm (-1,17%).

Cùng với đà giảm của thị trường, mã cổ phiếu DIG của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) ghi nhận mức giảm mạnh sau thông tin doanh nghiệp bị thanh tra. Cụ thể, ngày 27/2, tại trụ sở Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã chủ trì buổi công bố Quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty Đầu tư Phát triển DIC.

Tài sản nhà đại gia Thanh Hóa bị thổi bay hơn 240 tỷ đồng sau tin bị thanh tra - 1

Khối tài sản gia đình đại gia Nguyễn Thiện Tuấn bị giảm hơn 240 tỷ đồng sau tin doanh nghiệp bị thanh tra

Sau thông tin này, trong tuần giao dịch vừa qua DIG ghi nhận mức giảm 14,86% so với tuần liền trước. Với mức giảm này đưa DIG trở thành một trong những cổ phiếu giảm mạnh nhất trong tuần vừa qua. Cùng với đà lao dốc của cổ phiếu, thanh khoản của DIG cũng tăng vọt với trung bình hơn 15 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên trong tuần vừa qua.

Bị nhà đầu tư “tháo chạy” khối tài sản của gia đình đại gia Nguyễn Thiện Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị DIG cũng bị thổi bay hàng hơn 245 tỷ đồng cùng đà giảm của cổ phiếu DIG.

Báo cáo quản trị doanh nghiệp năm 2022 cho biết gia đình đại gia Nguyễn Thiện Tuấn đang trực tiếp nắm giữ hơn 119,9 triệu cổ phiếu DIG. Trong đó, ông Tuấn trực tiếp nắm giữ hơn 46,8 triệu cổ phiếu, người con trai Nguyễn Hùng Cường - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị nắm giữ trực tiếp hơn 53,9 triệu cổ phiếu, người con gái Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng đang nắm giữ hơn 18,1 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, bà Lê Thị Hà Thành - vợ ông Tuấn cũng nắm giữ gần 1 triệu cổ phiếu DIG.

Tính theo giá thị trường kết phiên giao dịch ngày 3/3 vừa qua, khối tài sản gia đình đại gia Nguyễn Thiện Tuấn đang trực tiếp nắm giữ giảm mạnh chỉ còn hơn 1.409 tỷ đồng.

Cùng với đà giảm mạnh của DIG trong tuần vừa qua, trong thư gửi cổ đông mới đây, Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn cho biết, ngày 27/02/2023, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố quyết định Thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng. Ông cũng khẳng định, đây là hoạt động rất bình thường của Thanh tra Chính phủ trong giai đoạn hiện nay.

Trong khi đó, nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 6/3, chuyên gia của CTCK Bản Việt (VCSC) dự báo thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index sẽ có nhịp kiểm định ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 1.020 điểm. Một sự giằng co nhất định có thể sẽ diễn ra với kháng cự phía trên của chỉ số nằm tại 1.032 điểm (EMA5), tuy nhiên nhiều khả năng sau đó VN-Index sẽ tiếp tục giảm xuống dưới mốc 1.020 điểm để tìm sự hỗ trợ ở vùng thấp hơn. Trong kịch bản này, công cụ Fibonacci cho phép xác định một ngưỡng cản tại vùng 1.000 – 1.005 điểm và tiếp theo đó là vùng quanh 985 điểm, tạo bởi đáy thiết lập trong tháng 12. Kịch bản khả quan khi VN-Index vượt trở lại mốc 1.032 điểm để hướng lên vùng 1.050-1.055 đang có xác suất ngày càng thấp hơn.

Chuyên gia của CTCK Asean (Aseansc) cũng nhận định VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.015 – 1.020 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.005 – 1.010 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Trong khi đó, chuyên gia của CTCK Bảo Việt (BVS) cho răng trong bối cảnh thanh khoản vẫn ở mức thấp, thị trường có thể sẽ cần thêm một vài phiên tích lũy trước khi quay lại tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự gần 1.065-1.075 điểm. Nhà đầu tư cầm tiền mặt nói chung tiếp tục giữ vị thế quan sát thị trường trong tuần tới (06 – 10/03). Đối với hoạt động trading, nhà đầu tư có thể xem xét mở vị mua trading ngắn khi VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 1.000-1.018 điểm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm