Chứng khoán

Tài khoản chứng khoán mở mới tiếp tục giảm trong tháng 8

  Số tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới hàng tháng. Nguồn: Hoàng Linh tổng hợp. 

Theo dữ liệu vừa được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) công bố, thị trường có thêm 152.873 tài khoản mới trong tháng 8, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021. Hai tháng liền trước đó, con số này là 196.198 tài khoản (tháng 5) và  476.711 tài khoản (tháng 7).

Trong đó, số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới 152.398 tài khoản, giảm 22,1% so với con số của tháng 7 mở mới 195.709 tài khoản. Tính đến cuối kỳ, tổng số tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước là 6,4 triệu tài khoản. Lũy kế 8 tháng đầu năm, nhóm này mở mới gần 2,2 triệu tài khoản.

Tổ chức trong nước trái lại nới rộng quy mô tài khoản mới, đạt 169 đơn vị, tăng vọt so với mức 81 đơn vị của tháng trước. Trong khi đó, cá nhân nước ngoài mở thêm 267 tài khoản tháng qua, nâng tổng số tài khoản lên 37.860 tài khoản cuối tháng 8. Tổ chức nước ngoài cũng mở thêm 39 tài khoản.

Mặc dù lượng tài khoản chứng khoán mở mới tiếp tục giảm trong tháng 8 nhưng số liệu về thang khoản trong tháng vừa qua lại có thấy sự cải thiện đáng kể với với giá trị giao dịch bình quân tăng 37% so với tháng trước lên khoảng 14 nghìn tỷ đồng/ngày. 

Báo cáo chiến lược thị trường tháng 9 của Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam đã chỉ ra, quá trình phục hồi kinh tế đã cho thấy những tín hiệu lan tỏa lớn vào thị trường chứng khoán.

Theo nhóm phân tích, niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế (dự kiến sẽ còn diễn ra mạnh mẽ hơn nữa trong 4 tháng cuối năm, đặc biệt là khi Việt Nam đã mở cửa du lịch trở lại sau 2 năm đóng cửa) đã giúp cởi bỏ tâm lý lo ngại về nợ xấu/ nợ tái cơ cấu của ngành ngân hàng trong thời gian qua.

Thêm vào đó, niềm tin càng được củng cố khi các ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận rất tích cực trong nửa đầu năm giữa bối cảnh phải tăng cường trích lập dự phòng rất lớn. Ngành nguyên vật liệu cũng đã hồi phục mạnh sau đợt bán tháo nặng nề do được hưởng lợi từ các hoạt động đầu tư công của chính phủ.

  Tổng số tài khoản giao dịch chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nguồn: Hoàng Linh tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đọc thêm