Kỹ năng sống

Sự cô đơn ảnh hưởng đến tim và nguy cơ đột quỵ gây tử vong như thế nào?

Cô lập xã hội, cô đơn làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Nghiên cứu, từ Đại học York, cho thấy rằng sự cô đơn và cô lập xã hội có liên quan đến việc tăng 29% nguy cơ đau tim hoặc đau thắt ngực và tăng 32% nguy cơ bị đột quỵ. Theo giáo sư, tiến sĩ về y học lâm sàng Crystal Wiley Cené, tác giả chính của nghiên cứu: "Trải qua hơn 4 thập kỷ nghiên cứu, chúng tôi đã tìm thấy những bằng chứng chắc chắn cho thấy sự cô đơn và lập xã hội sẽ dẫn đến những hậu quả xấu với sức khỏe". Cụ thể là:

- Thiếu kết nối xã hội có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân, đặc biệt là đối với nam giới.

- Cô lập và cô đơn gắn liền với việc tăng tình trạng viêm, xuất hiện nhiều triệu chứng của căng thẳng mãn tính như mệt mỏi, sương mù não, đau đầu, khó ngủ và tăng cân.

- Cô lập xã hội và trầm cảm là một con đường hai chiều, có tác động lẫn nhau.

- Cô lập xã hội thời thơ ấu gắn liền với việc tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe ở tuổi trưởng thành bao gồm béo phì, huyết áp cao và tiểu đường loại 2.

Sự cô đơn ảnh hưởng đến tim và nguy cơ đột quỵ gây tử vong như thế nào? - Ảnh 1.

Cũng theo nghiên cứu, gần 1/4 số người lớn từ 65 tuổi trở lên bị cô lập về mặt xã hội và có tới khoảng một nửa trong số họ thấy cô đơn. Sự cô đơn dai dẳng có thể còn phổ biến hơn đối với thế hệ Gen Z, những người trẻ từ 18-22 tuổi.

Theo đó, những người sống cô lập với xã hội quá lâu sẽ gặp phải những triệu chứng liên quan đến căng thẳng mãn tính. Hậu quả của tình trạng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch và não bộ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cả sự cô lập xã hội và cô đơn đều làm tăng nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do suy tim từ 15% đến 20%. Tuy nhiên, họ cũng phát hiện ra rằng cô đơn đóng vai trò quan trọng hơn cô lập xã hội. Cô đơn cũng làm tăng nguy cơ ngay cả khi người đó không bị cô lập về mặt xã hội. Cô đơn và cô lập xã hội phổ biến hơn ở nam giới. Chúng cũng liên quan đến các hành vi và tình trạng bất lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như sử dụng thuốc lá và béo phì.

Rất ít nghiên cứu khám phá các biện pháp can thiệp để giải quyết sự cô lập và cô đơn xã hội. Đến nay, những nghiên cứu nhỏ đã được thực hiện đều cho thấy rằng tập thể dục có thể là một cách để chống lại sự cô lập và cô đơn ở người lớn tuổi.

Sự cô đơn và cô lập xã hội có thể tăng nguy cơ tử vong sớm

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, hậu quả của sự cô đơn và cô lập xã hội có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Cô lập xã hội và cô đơn có thể làm tăng 50% nguy cơ sa sút trí tuệ, khiến mọi người dễ bị trầm cảm, lo lắng và tự tử hơn.

Ngoài ra, những người bị cô lập về mặt xã hội hoặc cô đơn có thể dễ mất kiểm soát khi uống rượu, sử dụng chất kích thích, bị rối loạn giấc ngủ và hạn chế hoạt động thể chất, theo Viện Quốc gia về Lão hóa tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH).

Để đối phó với sự cô lập và cô đơn xã hội, giảm thiểu rủi ro sức khỏe, NIH đưa ra những lời khuyên sau:

- Nói chuyện với bác sĩ: Hãy cởi mở và trung thực nói với bác sĩ về cảm xúc, thói quen sức khỏe của bạn cũng như các vấn đề liên quan đến y tế, bệnh tật, thuốc mà bạn đang dùng.

- Thiết lập thói quen sống tốt: Tập thể dục thường xuyên, ăn uống đầy đủ và cố gắng ngủ từ 7-10 giờ mỗi đêm.

- Lên lịch các hoạt động và tương tác xã hội: Đăng ký các tổ chức hoặc tham gia hoạt động tình nguyện để liên tục tiếp xúc với mọi người. Thường xuyên liên lạc với gia đình, bạn bè và hàng xóm mỗi ngày, cho dù đó là trực tiếp hay qua tin nhắn, email hoặc điện thoại.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm