Khởi nghiệp

Startup Trung Quốc tạo giải thưởng hơn 200 tỷ đồng cho người dùng, chi hàng trăm tỷ tiền quảng cáo cùng tuyên bố sẽ đánh bại Shein trong vòng…1 năm

Startup Trung Quốc tạo giải thưởng hơn 200 tỷ đồng cho người dùng, chi hàng trăm tỷ tiền quảng cáo cùng tuyên bố sẽ đánh bại Shein trong vòng…1 năm - Ảnh 1.

Tham vọng “soán ngôi”

Shein mất khoảng 10 năm để “ngồi chung mâm” với Zara và trở thành một trong những nhà bán lẻ thời trang nhanh hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, gần đây, một startup Trung Quốc đã có động thái muốn soán ngôi vị này.

Temu, một ứng dụng được ra mắt ở Mỹ do công ty thuộc sở hữu của tập đoàn sở hữu Pinduoduo - một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất của Trung Quốc - hậu thuẫn. Tay chơi mới đang ấp ủ tham vọng lật đổ Shein.

Vào tháng trước, công ty thời trang trực tuyến này đã đặt mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng cho hoạt động ở Bắc Mỹ: Temu sẽ vượt qua Shein về tổng giá trị hàng hoá (GMV) được bán ở Mỹ trong ngày từ nay đến 1/9 - ngày đánh dấu thời điểm Temu ra mắt tại thị trường lớn nhất thế giới, theo Bloomberg đưa tin.

Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch mở rộng của Temu nhằm thống trị thị trường mua sắm trực tuyến. Bloomberg cũng cho biết, Temu sẽ coi Shein là đối thủ lớn nhất của mình và công ty đang muốn vượt qua sự “thống trị” của Shein trong vài năm tới.

Temu đang trên đà tăng trưởng mạnh. Theo CNN, nền tảng thương mại điện tử này đang rất phổ biến tại Trung Quốc với khoảng 900 triệu người dùng. Sensor Tower cũng đưa ra số liệu chứng minh kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2022, Temu đã có 24 triệu lượt tải xuống, thu hút hơn 11 triệu người dùng hàng tháng.

Startup Trung Quốc tạo giải thưởng hơn 200 tỷ đồng cho người dùng, chi hàng trăm tỷ tiền quảng cáo cùng tuyên bố sẽ đánh bại Shein trong vòng…1 năm - Ảnh 2.

Nền tảng cũng nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ, vượt qua cả Amazon. GMV của Temu đạt 500 triệu USD trong 5 tháng đầu tiên hoạt động, theo dữ liệu từ YipitData. Hay chỉ riêng tháng 1, doanh thu của sàn thương mại điện tử này đã đạt 200 triệu USD. Và vào tháng 2, Temu đã ra mắt tại thị trường Canada.

Temu có một chiến lược đặc biệt. Công ty không đưa ra các mục tiêu về doanh số bán hàng theo ngày. Thay vào đó, các nhân viên được yêu cầu tập trung phát triển và nghĩ cách để khiến khách hàng đồng ý chi tiền nhiều hơn.

Rất khó để thấy các báo cáo tài chính của Shein. Vì vậy để lập bảng so sánh giữa hai công ty là điều bất khả thi. Tuy nhiên, một số dữ liệu đã cho thấy nếu muốn vượt qua Shein, Temu cần tăng tốc nhanh hơn nữa.

Shein hiện là một trong những nhà bán lẻ thời trang phát triển nhanh nhất thế giới, vượt xa các đối thủ Zara và H&M. Theo thông tin do tờ Financial Times cung cấp vào tháng trước, Shein dự báo rằng tổng giá trị hàng hóa toàn cầu (GMV) của họ sẽ đạt 80,6 tỷ USD vào năm 2025 (tăng 174%). Còn doanh thu có thể tăng lên 58,5 tỷ USD, so với con số 22,7 tỷ USD vào năm 2022.

Chiến lược tăng tốc để cạnh tranh

Thành công nhanh chóng của Shein đã mở đường cho rất nhiều doanh nghiệp mới muốn tham gia vào thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ. Tuy nhiên, trong số đó, Temu được coi là đối thủ nặng ký nhất.

Startup Trung Quốc tạo giải thưởng hơn 200 tỷ đồng cho người dùng, chi hàng trăm tỷ tiền quảng cáo cùng tuyên bố sẽ đánh bại Shein trong vòng…1 năm - Ảnh 3.

Công ty này đang thực hiện hàng loạt chiến lược “sát phạt” để cạnh tranh trực tiếp như “săn” nhân viên của Shein hay thậm chí là nhắm mục tiêu tới các nhà cung cấp. Đồng thời, bởi có công ty “mẹ đỡ đầu” là PDD, Temu đang tận dụng nguồn vốn dồi dào, chuỗi cung ứng rộng lớn cũng như dữ liệu của người tiêu dùng để tăng tốc phát triển tối đa. PDD đang là công ty kiểm soát khoảng 13% hoạt động bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc thông qua nền tảng Pinduoduo.

Chưa hết, Temu đánh cược rằng trong thời đại này, một chiến dịch truyền thông marketing với độ lan tỏa lớn có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng.

Vì vậy, công ty đã quảng cáo hình ảnh thương hiệu tại Super Bowl vào giữa tháng 2/2023. Thông điệp quảng cáo cho thấy Temu bán rất nhiều sản phẩm giá rẻ. Một đồ bơi nữ trên Temu chỉ có giá 6,5 USD hay dao cạo chân mày cũng chỉ có giá 0,9 USD.

Temu đã chạy hai quảng cáo dài 30 giây tại sự kiện này. Được biết, một video 30 giây ở Super Bowl vô vùng đắt đỏ và có thể tiêu tốn số tiền lên tới 7 triệu USD (hơn 165 tỷ đồng).

Công ty cũng mạnh tay thực hiện chương trình rút thăm trúng thưởng với giải thưởng trị giá 10 triệu USD (hơn 200 tỷ đồng) cho những người tải Temu và chơi trò chơi của ứng dụng. Nếu khách hàng giới thiệu nó cho bạn bè, họ cũng sẽ nhận được những phần quà may mắn.

Nếu Shein chỉ tập trung bán thời trang, phụ kiện quần áo thì Temu lại bán đa dạng từ thời trang, sản phẩm làm đẹp đến các thiết bị điện tử như tai nghe không dây.

Các chiến dịch quảng bá này của Temu đang đem về các tín hiệu tích cực khi lượt ghé thăm trang web của nền tảng này đã vượt Shein trong tháng 1 vừa qua. Nếu giữ vững phong độ, Temu có thể sẽ đạt được thành công tại Mỹ giống với Aliexpress của Alibaba và Tiktok của ByteDance.

Theo Bloomberg














Cùng chuyên mục

Đọc thêm