Khởi nghiệp

Startup công nghệ tài chính của cựu CEO Ahamove gọi vốn thành công 1 triệu USD

Vừa qua, một startup công nghệ tài chính Việt có tên Rootopia đã gọi vốn thành công 1 triệu USD từ vòng gọi vốn tiền hạt giống (pre-seed) từ ba quỹ đầu tư gồm Genesia Ventures, ThinkZone Ventures và BK Fund.

Theo trang chủ, Rootopia là nền tảng công nghệ tài chính được khai sinh với mục đích hỗ trợ học viên, sinh viên có thể tiếp tục giấc mơ học tập, thông qua việc giải quyết những khó khăn trong vấn đề học phí và xa hơn nữa. 

Rootopia được thành lập bởi Founder Nguyễn Xuân Trường, Trần Quang Khánh và các công sự. Trong đó, ông Trường từng đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo tại một số công ty khác nhau như CEO Ahamove, Giám đốc kinh doanh MoMo,… 

Trong khi đó, ông Trần Quang Khánh đã góp sức cùng sáng lập và trở thành CTO (Giám đốc công nghệ) của GEEK Up, đứng đằng sau sự phát triển ươm mầm các sản phẩm fintech của của SSI, Shinhan Finance, TPBank, Waitrr, Funding Society...

Ông Nguyễn Xuân Trường, founder Rootopia. (Ảnh: Rootopia).

Một số mạng lưới đối tác giáo dục chính của Rootopia hiện tại có thể kể tới như CodeGym, iDuhoc, Trường Cao đẳng An ninh mạng iSpace, LCV, MindX Technology School, Magic Code Institute,…

Dựa trên kết nối của nền tảng Rootopia, các nhà bảo trợ tài chính (Angel) có thể đầu tư vào các trường hợp cần vay đóng học phí. Rootopia sau đó sẽ thực hiện phần thẩm định để nguồn vốn có thể được đầu tư đúng người, đúng mục đích và người vay có đủ khả năng trả nợ. Một điểm tại Rootopia đó là tiền học phí được đóng trực tiếp cho tài khoản nhà trường, từ đó có thể hạn chế các trường hợp sử dụng sai mục đích. 

Qua hơn một năm hoạt động, Rootopia đã giúp kết nối hỗ trợ tài chính cho học sinh, sinh viên tại hơn 100 trường học, trung tâm tại hơn 10 tỉnh thành. Trong đó, khoảng hơn 70% đại diện các gia đình được bảo trợ là các mẹ và các bạn nữ sinh viên.

Tình hình thị trường công nghệ tài chính hỗ trợ học sinh, sinh viên Việt Nam cũng vẫn còn nhiều dự địa phát triển. Đầu tiên, Việt Nam là một quốc gia có truyền thống hiếu học nên các gia đình thường có sự quan tâm sát sao với việc học tập của con cái. Một khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường và quảng bá toàn cầu Nielsen chỉ ra rằng các gia đình dành tới gần phân nửa (47%) thu nhập cho chi tiêu giáo dục.

Bên cạnh đó, trong điều kiện các trường học, bao gồm đại học, đang được mở cửa để tăng quyền tự chủ và bớt phụ thuộc ngân sách Nhà nước, điều đó dẫn tới mức học phí có thể tăng đến 10% mỗi năm. Yếu tố này kết hợp với tình hình tăng giá cả tiêu dùng hiện tại, các khoản chi phí cho một học sinh, sinh viên ngày càng tăng hơn, dẫn tới nhiều gia đình tìm tới các giải pháp tín dụng, hỗ trợ học phí hơn nữa. 

Thông qua nguồn vốn huy động được từ vòng gọi vốn pre-seed vừa qua, ban lãnh đạo Rootopia cho biết công ty sẽ tiếp tục các hướng đi chiến lược nhằm thử nghiệm và phát triển sản phẩm - người dùng, đồng thời startup cũng đào sâu hoàn thiện nền tảng công nghệ để có thể phục vụ khách hàng quy mô lớn hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm