Khởi nghiệp

CEO Lotte Ventures: Không nơi nào nhiều tiềm năng đầu tư khởi nghiệp như Việt Nam

"Có những công ty khởi nghiệp rất tốt tại Thung lũng Silicon hay Singapore. Nhưng mọi người hãy thử đặt câu hỏi rằng liệu tốc độ phát triển trong tương lai của họ có thể vượt trội được như các công ty Việt Nam hay không?".

"Tôi nghĩ rằng trong lĩnh vực đầu tư khởi nghiệp, không nơi nào có nhiều tiềm năng phát triển như Việt Nam", Jeon Young Min - CEO công ty đầu tư mạo hiểm Lotte Ventures - phát biểu hôm 10/11 tại sự kiện “Demo Day” thuộc chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp Toàn cầu GMEP 2022.

GMEP là chương trình do quỹ đầu tư VSV Capital kết hợp cùng chính phủ Hàn Quốc, nhằm hỗ trợ các startup Hàn Quốc khám phá thị trường Việt Nam. 14 startup được lựa chọn tham gia chương trình năm nay hoạt động trên các lĩnh vực rất đa dạng, với điểm nổi bật là nhiều công ty sử dụng công nghệ AI để tạo ra đột phá.

Lĩnh vực y tế bao gồm startup innoDtech chuyên sản xuất niềng răng trong suốt dựa trên công nghệ AI, cùng Jin Medical – nhà sản xuất phát triển các thiết bị y tế nội soi khớp. Lĩnh vực làm đẹp cũng có 2 startup là Seoul Unniedeul và Reziena.

Về fintech có startup Fin2B, cung cấp giải pháp SaaS (phần mềm dịch vụ) tài chính cho chuỗi cung ứng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Châu Á.

Một số startup khác bao gồm Avalve – cung cấp phần mềm AI tự động hóa cho trang trại thông minh, HiLokal – mạng xã hội hỗ trợ học ngoại ngữ, hay Soomvi – công ty sản xuất máy bay không người lái giúp quản lý an toàn khi xảy ra thảm họa.

Ngoài ra, startup DolbomDream cũng gây chú ý với ý tưởng sản xuất áo vest bơm hơi ôm lấy cơ thể, giúp tạo cảm giác ổn định tâm lý khi xã hội ngày càng nhiều nỗi lo âu. Sản phẩm dựa trên nguyên lý tiếp xúc sâu. Khi tác động lực vừa đủ lên một vùng cụ thể trên người, các dây thần kinh cảm giác sẽ gửi tín hiệu lên não, giúp sản sinh hormone giúp chúng ta cảm thấy an toàn và thoải mái hơn.

20221110_114413.jpg

Các startup tham gia chương trình GMEP 2022. Ảnh: Minh Anh.

"Các tập đoàn lớn ngày nay cũng đi từ xuất phát điểm là công ty khởi nghiệp. Họ cũng bắt đầu với tư cách là công ty khởi nghiệp dũng cảm, dám dấn thân với khát vọng duy nhất là làm sao cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn", ông Jeon Young Min cho biết.

CEO của Lotte Ventures còn liên tưởng hành trình khởi nghiệp với chiến thắng Điện Biên Phủ của quân đội Việt Nam.

"Chỉ với ý chí tạo nên một thế giới công bằng và tốt đẹp hơn, những người lính trẻ Việt Nam đã làm nên điều kỳ diệu. Đôi lúc tôi nghĩ có sự tương đồng giữa những người lính trẻ Việt Nam tham gia trận Điện Biên Phủ ngày ấy và những người khởi nghiệp ngày nay", ông nêu quan điểm.

"Tôi tin chắc rằng Việt Nam, một đất nước mang trong mình những trang sử vẻ vang sẽ một lần nữa đem điều kỳ diệu trở lại ngay tại thị trường khởi nghiệp đang nở rộ, cùng các công nghệ kỹ thuật tiên tiến ngày nay", ông Jeon Young Min bày tỏ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm