Doanh nghiệp

SSI Research: Gemadept có thể lãi hơn nghìn tỷ nhờ thoái vốn cảng Nam Hải Đình Vũ năm 2023

SSI Research cho biết CTCP Gemadept (Mã: GMD) có thể thu về khoản lợi nhuận đột biến trong năm 2023 khi thoái toàn bộ vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ (NHĐV). 

Đồng thời, thương vụ này có thể mang lại tác động tích cực đối với cổ phiếu GMD và giúp dự án cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 tăng sản lượng nhanh hơn.

Cuối tháng 12/2022, HĐQT Gemadept đã thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ (chủ đầu tư dự án cùng tên). Tính đến ngày 30/9/2022, Gemadept sở hữu 84,66% vốn tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Cảng Nam Hải Đình Vũ. (Nguồn: Gemadept).

Theo tìm hiểu, cảng NHĐV hoạt động vào năm 2014 và là bến cảng thứ hai của Gemadept tại Hải Phòng. Cảng NHĐV chiếm 50% tổng sản lượng xếp dỡ của các cảng Gemadept tại Hải Phòng và chiếm 10% thị phần khu vực cụm cảng Hải Phòng. Năm 2021, doanh thu của cảng NHĐV khoảng 647 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 212 tỷ đồng.

Mặc dù giá trị thương vụ chưa được tiết lộ nhưng SSI Research dự phóng Gemadept có thể nhận về khoản lợi nhuận 1.200 tỷ đồng trong năm 2023. Với giả định ước tính lợi nhuận sau thuế năm 2022 của NHĐV khoảng 200 tỷ đồng và sử dụng P/E mục tiêu là 10 lần. Như vậy, giá trị giao dịch có thể đạt 2.000 tỷ đồng, tương đương mức P/B là 2,6 lần và EV/EBITDA là 7,87 lần.

 Nguồn: SSI Research.

SSI Research cho rằng, sau khi thoái vốn ở cảng NHĐV, doanh thu của Gemadept dự kiến giảm 600 tỷ đồng, giảm 200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2023. Trên bảng cân đối kế toán, tài sản cố định sẽ giảm 770 tỷ đồng.

Ngoài ra, thương vụ thoái vốn còn ảnh hưởng đến 50% sản lượng bốc xếp tại Hải Phòng của Gemadept. Song, hàng hóa có thể sẽ luân chuyển giữa các cảng, tạo ra sự cạnh tranh cao giữa các nhà khai thác cảng tại Hải Phòng, nơi đã tồn tại tình trạng dư thừa nguồn cung trong nhiều năm qua.

Hiện nay, giai đoạn 1 của cảng Nam Đình Vũ (NĐV) đang hoạt động với 80% công suất và giai đoạn 2 của cảng NĐV đang trong quá trình xây dựng, dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động trong quý I/2023.

Theo SSI Research, cảng NĐV có thể được hưởng lợi từ việc GMD thoái toàn bộ vốn khỏi cảng NHĐV nhờ được nhận khối lượng hàng chuyển từ cảng NHĐV sang.

Số tiền thu được từ việc thoái vốn khỏi NHĐV nhiều khả năng sẽ được dùng để đầu tư vào giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của cảng NĐV và giai đoạn 2 của cảng Gemalink, đồng thời sẽ giúp giảm gánh nặng nợ vay cho Gemadept.

 Nguồn: Gemadept.

Mới đây, Gemadept đã công bố kế hoạch huy động vốn để đầu tư mở rộng một số cảng. Cụ thể, doanh nghiệp dự kiến chào bán hơn 100,46 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 90:30, tức cổ đông sở hữu 90 cổ phiếu được quyền mua thêm 30 cổ phiếu mới với giá 20.000 đồng/cp.

Với hơn 2.000 tỷ đồng dự kiến thu được từ đợt chào bán, Gemadept dự chi 800 tỷ đồng để tăng vốn góp vào CTCP Cảng Nam Đình Vũ, qua đó thực hiện đầu tư mở rộng giai đoạn 2 và góp vốn vào các dự án cảng thủy nội địa.

Diễn biến giá cổ phiếu GMD một năm gần đây. (Nguồn: Trading View).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm