Công nghệ

Sony mang TV mini LED về Việt Nam

Sony Bravia XR-75X95K. Ảnh: Tuấn Hưng

Sony Bravia XR-75X95K. Ảnh: Tuấn Hưng

Dòng TV 2022 của Sony tại Việt Nam gồm ba dòng TV LED X80K, X85K và X95K, ba dòng OLED A90K, A80K và X90K. Trong đó, chỉ có X95K dùng công nghệ mini LED với các tùy chọn màn hình 55, 65 và 75 inch cùng có độ phân giải 4K.

Trước Sony, hai nhà sản xuất Hàn Quốc là LG và Samsung đã đưa TV mini LED về Việt Nam từ năm ngoái với dòng QNED và Neo QLED tương ứng. Về bản chất, TV mini LED vẫn là TV LED thông thường nhưng số lượng đèn nền vượt trội, từ 20.000 đến 30.000 so với vài trăm đèn truyền thống. Điều này giúp TV điều chỉnh vùng sáng tối tốt hơn, vùng tương phản cao hơn, giúp tạo ra màu đen sâu, màu sắc đẹp gần bằng OLED. Nhờ cấu trúc đèn nền LED cỡ siêu nhỏ, các TV công nghệ này cũng có độ mỏng ấn tượng hơn.

Sony không cung cấp thông tin số lượng đèn nền cụ thể nhưng một số trang công nghệ quốc tế dự đoán con số không dưới 20.000. Trên thị trường, LG QNED cao cấp nhất có 30.000 đèn nền, trong khi TCL Series 8 là 25.000. Với số lượng như vậy, các TV như Sony X95K có thể tạo ra hơn 2.000 vùng làm tối, tăng tương phản.

Ngoài sử dụng lượng đèn nền vượt trội, X95K còn là dòng TV đầu tiên của Sony tại Việt Nam có công nghệ kiểm soát đèn nền XR Backlight Master Drive vốn chỉ có trên dòng cao cấp nhất ở nước ngoài của hãng. Sản phẩm cũng sử dụng chip xử lý trí tuệ nhận thức Cognitive Processor XR và các công nghệ khác về kiểm soát tương phản, màu sắc như Triluminos Pro và Contrast Booster 15.

Bravia XR X95K cải tiến về thiết kế với chân đế linh hoạt, ba tư thế sử dụng khác nhau. Ở chế độ mặc định, chân đế giữ TV ở sát mặt sàn, tạo cảm giác sang trọng trong khi ở tư thế thứ hai sẽ phù hợp với không gian hẹp, thu gọn chân vào giữa và tư thế thứ ba là chân đế nâng TV lên một khoảng đủ để người dùng kết hợp với soundbar.

Một trong những thế mạnh lớn nhất của TV Sony so với các đối thủ là hệ điều hành Google TV thực thụ. Trên thiết bị có sẵn các microphone để người dùng nói, ra lệnh trực tiếp trên TV mà không cần điều khiển từ xa. Trang bị này giúp người dùng có thể biến TV thành trung tâm điều khiển nhà thông minh và có hỗ trợ tiếng Việt đầy đủ.

Sony chưa công bố giá của dòng X95K nhưng nhiều khả năng không thấp hơn dòng mini LED tương tự của Samsung và LG. Samsung QN90B năm 2022 có giá từ 61 triệu đồng cho bản 65 inch trong khi LG QNED91 từ 65 triệu đồng cho kích thước màn hình tương tự.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm