Tài chính

SMBC chính thức công bố chấm dứt 14 năm hợp tác chiến lược với Eximbank, chưa chốt việc bán cổ phiếu

Mới đây, Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corp (SMBC) đã công bố văn bản chính thức về việc chấm dứt thỏa thuận liên minh chiến lược với Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank - Mã: EIB).

Thông cáo cho biết việc thảo luận về số cổ phiếu mà SMBC sở hữu đang được tiến hành và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

SMBC cho biết mặc dù chấm dứt hợp tác với Eximbank nhưng ngân hàng vẫn tiếp tục phát triển đầu tư vào thị trường Việt Nam qua các chi nhánh tại Hà Nội và TP HCM và việc rót vốn đầu tư vào công ty tài chính tiêu dùng FE Credit.

Cụ thể, trước đó SMBC đã mua 49% vốn của FE Credit từ tay Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và chính thức trở thành cổ đông chiến lược của công ty.

Thương vụ được hoàn tất vào tháng 10/2021. Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng sẽ được đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC. VPBank vẫn nắm giữ 50% vốn điều lệ tại FE Credit, trong khi 1% vốn điều lệ còn lại thuộc về một nhà đầu tư khác.

Thông cáo báo chí của SMBC. (Nguồn: SMBC).

Năm 2007, SMBC chi ra gần 225 triệu USD (tương đương khoảng 3.600 tỷ đồng theo tỷ giá thời điểm đó) để nắm giữ 15% cổ phần của Eximbank, bắt đầu ký thỏa thuận liên minh chiến lược với Eximbank vào ngày 27/11.

Ngân hàng Nhật Bản và hiện là cổ đông lớn nhất tại Eximbank với hơn 185 triệu cổ phiếu nắm giữ, tương đương 15% vốn cổ phần ngân hàng. 

Ngày 8/2, Hội đồng quản trị Eximbank cũng công bố quyết định chấm dứt thỏa thuận liên minh với cổ đông Nhật Bản SMBC theo yêu cầu từ phía đối tác Nhật Bản, kết thúc 14 năm hợp tác.

SMBC được cho là một trong những đối tác tiềm năng trở thành cổ đông chiến lược của VPBank sau khi ngân hàng này đã chính thức nới room ngoại lên 17,5%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm