Công nghệ

Sếp Apple "không bao giờ dùng từ metaverse"

Tại sự kiện WSJ Tech Live ngày 26/10, Joswiak nhận được câu hỏi về tương lai của kính thực tế ảo từ nhà báo Joanna Stern. Tuy nhiên, lãnh đạo cấp cao của Apple từ chối trả lời. Bà Stern liền chuyển hướng sang câu hỏi khác: "Còn metaverse...?".

"... là từ tôi sẽ không bao giờ sử dụng", Joswiak lập tức đáp.

"Đúng vậy, và tôi cảm thấy ổn vì điều đó", Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple, người cũng có mặt tại sự kiện, tiếp lời Joswiak.

Craig Federighi (trái) và Greg Joswiak là hai gương mặt quen thuộc trong các sự kiện của Apple. Ảnh: ComputerWorld/Apple

Craig Federighi (trái) và Greg Joswiak là hai gương mặt quen thuộc trong các sự kiện của Apple. Ảnh: ComputerWorld/Apple

Apple thường tránh nói về sản phẩm trong tương lai và lần này cũng vậy. Tuy nhiên, theo 9to5mac, câu trả lời về metaverse của hai giám đốc Apple còn mang hàm ý giễu cợt xu hướng mới mà CEO Meta Mark Zuckerberg đang quyết tâm theo đuổi.

Tháng trước, CEO Apple Tim Cook cũng "cà khịa" Meta, nói công ty tránh sử dụng từ metaverse vì "người bình thường không biết nó là gì". Ông cũng không tin mọi người sẽ đeo kính và "sống cả đời" trong thế giới thực tế ảo VR. Thay vào đó, ông dự đoán công nghệ thực tế tăng cường AR mới là tương lai. "Tôi nghĩ AR là công nghệ mang tính sâu sắc và sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ", Cook nói đầu tháng 9.

Dù chưa ra mắt, Apple được cho là đang phát triển một số mẫu kính AR/VR. Theo Business Insider, công ty có thể đe dọa vị trí của Meta trên thị trường thiết bị cho vũ trụ ảo. Vào tháng 7, Zuckerberg nói với nhân viên rằng Meta đang "cạnh tranh sâu sắc, mang tính triết học" với Apple trong việc xây dựng metaverse.

Zuckerberg quyết tạo dựng metaverse

Tại buổi công bố kết quả kinh doanh quý III/2022 hôm 25/10, Zuckerberg tiếp tục khẳng định sẽ đầu tư vào metaverse bất chấp thua lỗ. Trong quý này, đơn vị Reality Labs, chịu trách nhiệm phát triển thực tế ảo và thực tế tăng cường làm nền tảng cho metaverse, đã lỗ 9,4 tỷ USD. Doanh thu của mảng này cũng giảm gần 50%, xuống còn 285 triệu USD.

"Chúng tôi dự đoán khoản lỗ Reality Labs năm 2023 vẫn tăng lên đáng kể so với năm nay. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tăng tốc các khoản đầu tư để đạt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận trong tương lai không xa", Zuckerberg nói.

Cũng theo CEO Meta, các nhà đầu tư "nên kiên nhẫn" với mục tiêu của công ty. "Tôi nghĩ chúng tôi sẽ giải quyết từng vấn đề trong các khoảng thời gian khác nhau. Tôi đánh giá cao sự kiên nhẫn. Những ai kiên nhẫn và đầu tư cuối cùng sẽ được đền đáp", ông nói.

Dù vậy, ý kiến của người đứng đầu Meta không được đánh giá cao. Brent Thrill, chuyên gia phân tích tại Jefferies, nói với CNBC rằng các nhà đầu tư đang cảm thấy việc đặt cược vào metaverse đầy may rủi trong khi chưa được chứng minh về giá trị cốt lõi.

Trước đó, trong thư ngỏ gửi tới Meta và Zuckerberg hôm 24/10, Chủ tịch Brad Gerstner của quỹ đầu tư Altimeter Capital, nhận xét Meta đã chuyển hướng sang metaverse "một cách vội vàng và tốn quá nhiều tiền, khiến kết quả kinh doanh đi xuống một cách tệ hại". Theo ông, công ty chỉ nên chi một vài tỷ USD để thử nghiệm vũ trụ ảo thay vì tập trung quá nhiều nguồn lực cho nó.

Các nhà phân tích khác cũng đánh giá Zuckerberg đã xa rời thực tế, khi luôn thể hiện sự quan tâm dành cho metaverse, nhưng các sản phẩm công bố lại có chất lượng thấp. Hình ảnh 3D của nhà sáng lập Facebook từng vấp phải nhiều lời chế giễu với những mô tả như "thô sơ", "co rúm", "vô hồn", còn thiết bị VR bị đánh giá là đắt đỏ.

"Thách thức của Meta là tập trung quá mức vào metaverse, đến mức thiếu đầu tư cần thiết vào sản phẩm cốt lõi là Facebook và Instagram", Rich Greenfield, nhà phân tích tại LightShed Partners, nhận định trên FT.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm