Tài chính

Sắp có gói tín dụng tiêu dùng 20.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho công nhân

Tại Hội nghị Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam diễn ra ngày 13/7,ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, cho biết ngành ngân hàng đã sẵn sàng chỉ đạo các công ty tài chính tiêu dùng triển khai ngay gói tín dụng ưu đãi 20.000 tỷ đồng để đẩy lùi tín dụng đen

Lãi suất cho vay tại gói này dự kiến bằng một nửa lãi suất cho vay hiện nay để cho công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp có nhu cầu vay tiêu dùng. Thời hạn vay từ ba tháng đến tối đa ba năm với số tiền cho vay tối đa 70 triệu đồng/trường hợp để phục vụ sinh hoạt, tiêu dùng hàng ngày.

"Nội dung này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại buổi đối thoại với công nhân tại tỉnh Bắc Giang vừa qua. Còn các khoản vay lớn thì phải là các gói tín dụng khác", ông Tú cho biết.

Trước đó, Phó Thống đốc từng chia sẻ, hai đơn vị đăng ký tham gia triển khai gói tín dụng này là FE Credit và HD Saison, mỗi công ty tài chính ước quy mô 10.000 tỷ đồng.

Ông Đào Minh Tú, Ủy viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam phát biểu tại hội nghị. (Nguồn ảnh: Hải Nguyễn)

Tuy nhiên ông nhấn mạnh chủ trương đã có rồi nhưng để triển khai được và đi vào cuộc sống mới là điều quan trọng hơn. Để triển khai được chương trình gói tín dụng 20.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng này, ngành ngân hàng mong muốn các cấp công đoàn, đặc biệt là LĐLĐ các tỉnh, thành phố ở nơi có nhiều khu công nghiệp quan tâm, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng được giao nhiệm vụ này có thể tiếp cận công nhân.

Theo ông Tú, vai trò của các tổ chức công đoàn là giúp các tổ chức tín dụng xác nhận người vay có địa chỉ, có thu nhập để trả nợ và hỗ trợ đơn giản hóa thủ tục thông qua các công nghệ. Các tổ chức công đoàn cấp cơ sở được ngành ngân hàng kì vọng đóng vai trò quyết định giúp các tổ chức tín dụng tiếp cận công nhân.

"Chúng tôi sẽ làm việc với Tổng LĐLĐ Việt Nam để khảo sát, làm thí điểm để nhanh chóng đưa chính sách vào khu công nghiệp, giúp người lao động có thu nhập thấp ổn định cuộc sống hơn. Đây sẽ là một giải pháp để thu hút lao động về khu công nghiệp và giúp người lao động tránh xa tín dụng đen"- ông Tú khẳng định.

Khẳng định tín dụng đen trong công nhân lao động là tệ nạn tương đối phổ biến, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho rằng trước khi có hai công ty tài chính của NHNN vào làm việc thì Tổng Liên đoàn cũng đã trao đổi với hai công ty tài chính về việc này.

Theo ông Khang, hai vướng mắc lớn hiện nay là chuyện các tiệm cầm đồ trá hình cũng lấy tên công ty tài chính, nhiều chủ tịch công đoàn cơ sở lo ngại khi làm việc. Công nhân tại các khu công nghiệp cũng chưa phân biệt được các công ty tài chính chính thống và trá hình.

Bên cạnh đó, một số chủ tịch công đoàn cơ sở ngại việc bởi tự nhiên phải xác nhận công nhân ở các đơn vị. Một số công ty tài chính yêu cầu phòng nhân sự có danh sách đóng dấu xác nhận. Do nhiều thủ tục nên một số công ty tài chính chưa tiếp cận được công nhân.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm