Công nghệ

"Samsung Galaxy S24 mở ra cuộc chạy đua về AI trên smartphone"

Cơn sốt AI tạo sinh bùng nổ từ cuối 2022 nhưng vẫn là cuộc chơi của các công ty phần mềm như OpenAI hay Google, Microsoft. Các công cụ AI tạo sinh xuất hiện ngày một nhiều, đồng nghĩa người dùng phải tải về nhiều phần mềm, ứng dụng, đăng ký nhiều tài khoản khác nhau trên nhiều nền tảng để có thể dùng các mô hình AI. Trong bối cảnh đó, Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint nói trên trang The National: "Chúng tôi mong đợi sự xuất hiện của điện thoại thông minh được tối ưu hóa để chạy các mô hình AI tổng quát, bên cạnh việc sử dụng AI thông thường".

Ông TM Roh, Chủ tịch Samsung kiêm Giám đốc Ngành hàng MX giới thiệu Galaxy S24 series tại sự kiện Unpacked 2024 ngày 18/1. Ảnh: Samsung

Ông TM Roh, Chủ tịch Samsung kiêm Giám đốc Ngành hàng MX giới thiệu Galaxy S24 series tại sự kiện Unpacked 2024 ngày 18/1. Ảnh: Samsung

Từ CES đến Unpacked 2024, Samsung tạo chú ý với cộng đồng công nghệ khi giới thiệu Galaxy S24 - smartphone mang nhiều công nghệ AI nhất hiện nay của hãng, từ con chip xử lý đến phần mềm tích hợp sẵn.

Theo giới phân tích công nghệ, Samsung đang cho thấy vai trò: đưa trải nghiệm AI đến với hàng triệu người dùng một cách tự nhiên. Dòng Galaxy S24 series có đầy đủ tính năng của các mô hình AI tạo sinh hiện tại, từ dịch thuật đến tạo nội dung văn bản, hình ảnh. "Đó là dấu hiệu cho thấy những gã khổng lồ công nghệ đang sử dụng AI để tạo sự khác biệt và khiến người dùng hào hứng nâng cấp thiết bị trong bối cảnh thị trường smartphone đang gặp nhiều khó khăn", Cnet nhận định.

Ben Wood, chuyên gia phân tích tại CCS Insight, cho rằng thiết bị như Galaxy S24 cùng với một số thương hiệu khác, đang đánh dấu buổi bình minh của AI trong điện thoại. "Xu hướng sẽ lặp lại bởi các nhà nhà sản xuất smartphone khác khi họ bổ sung nhiều khả năng hỗ trợ AI trên các thiết bị mới", ông nói với Guardian.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích cấp cao Jene Park của Counterpoint cho rằng sự xuất hiện của Galaxy AI là một trong những bước ngoặt quan trọng của ngành di động toàn cầu. "AI trên các thiết bị chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến thị trường smartphone, đặc biệt là về trải nghiệm người dùng", Jene Park nói với Reuters.

Trong khi khái niệm "AI Phone" vẫn còn là vấn đề được tranh luận, các chuyên gia công nghệ đánh giá cách tiếp cận của Samsung là hướng đi hợp lý khi kết hợp giữa on-device AI (AI trên thiết bị) và cloud-base (trên đám mây).

Theo chuyên gia công nghệ Phạm Hồng Phước, AI Phone là điện thoại có thể xử lý tác vụ AI tạo sinh ngay trên thiết bị. Nó phải có phần cứng, cụ thể là khả năng xử lý AI ngay trên chip và nền tảng AI, tức mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) thích ứng. Nói cách khác, AI Phone là những thiết bị vừa có thể hoạt động cục bộ vừa có thể xử lý trên nền kết nối Internet.

Theo ông, cần phân biệt điện thoại tích hợp chức năng được cung cấp sức mạnh AI đã có từ nhiều năm trước với điện thoại có thể xử lý AI. Galaxy AI chạy trên nền tảng máy học Gauss mà Samsung công bố tháng 11/2023. Còn Galaxy S24 được trang bị Snapdragon 8 Gen 3, được Qualcomm ra mắt hồi tháng 10/2023 với Hexagon NPU nâng cấp, thiết kế cho AI tạo sinh.

"Với những gì Samsung giới thiệu trên Galaxy S24 series, rõ ràng đây là một loại smartphone mới, không phải chỉ là smartphone có tính năng AI mà còn có thể chạy AI ngay trên thiết bị. Thận trọng hơn, ta coi Galaxy S24 series là AI Phone tiên khởi, đời đầu, bắt đầu cho một kỷ nguyên và cuộc chạy đua mới", ông nói.

Còn Android Authority đánh giá Galaxy S24 "đạt được sự cân bằng giữa việc đưa tính năng AI vào đúng nơi người dùng cần mà không cảm thấy đó là mánh lới quảng cáo".

Trên Galaxy S24, người dùng có thể sử dụng các mô hình AI tạo sinh mới nhất của Google là Gemini Pro và Imagen 2 mà không cần tải thêm bất kỳ ứng dụng nào. Loạt công cụ AI này được tùy biến thành các tính năng thông minh như "Khoanh vùng search đa năng", "Tóm tắt và dịch thuật trên trình duyệt Samsung Internet". Với những tính năng này, người dùng có thể tận dụng AI Cloud-base của cả Samsung và các đối tác lớn như Google để đạt hiệu năng tốt nhất.

Còn với những dữ liệu nhạy cảm, mang tính riêng tư cao, hãng tích hợp sẵn AI trên thiết bị để đảm bảo dữ liệu người dùng sẽ nằm lại thiết bị. Các tính năng như "Dịch trực tiếp cuộc gọi", "Trợ lý chat thông minh" được tích hợp trên bàn phím Samsung hay "Trợ lý note" trong phần ghi chú đều là những tính năng AI có thể dùng offline, không cần kết nối với Internet, Wi-Fi.

Theo một số chuyên gia công nghệ đánh giá Samsung là một trong những hãng di động tiên phong hết hợp Hybrid AI để đem đến cho người dùng những trải nghiệm mới về trí tuệ nhân tạo trong khi vẫn đảm bảo an toàn về quyền riêng tư, dữ liệu người dùng. Điều này phù hợp bối cảnh các vấn đề về dữ liệu trong kỷ nguyên AI vẫn còn gây tranh cãi. Hãng còn trao quyền để người dùng thiết lập, kiểm soát mức độ dữ liệu được sử dụng cho các ứng dụng AI thông qua cài đặt Trí thông minh nâng cao (Advanced Intelligence). Người dùng có thể vô hiệu hóa lập tức việc xử lý dữ liệu trực tuyến cho các tính năng AI trên điện thoại.

Cách tiếp cận Hybrid AI còn cho phép Samsung mở rộng một số tính năng AI đến các dòng Galaxy cũ hơn. "Năm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu Galaxy AI cho khoảng 100 triệu smartphone Galaxy để mở rộng AI di động trên toàn cầu", TM Roh, Chủ tịch kiêm CEO ngành hàng Trải nghiệm Di động (MX) của Samsung Electronics nói về tham vọng đưa AI di động đến gần hơn với người dùng toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm