Công nghệ

Sam Altman phải đeo thẻ khách khi đến OpenAI đàm phán

"Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi đeo thẻ này", Sam Altman, cựu CEO OpenAI, chia sẻ trên X chiều 19/11 (sáng 20/11 giờ Hà Nội). Ông đăng kèm ảnh selfie với chiếc thẻ ra vào dành cho khách cùng khuôn mặt nhăn nhó. Bài viết thu hút hơn 9,1 nghìn lượt xem và gần ba nghìn lượt bình luận sau vài giờ đăng.

Ít phút sau, Jason Kwon, Giám đốc chiến lược của OpenAI, cũng đăng ảnh hậu trường khi Altman chụp hình tấm thẻ. FT dẫn nguồn tin thân cận cho biết sự xuất hiện của Altman tại trụ sở OpenAI chiều chủ nhật cho thấy các nhà đầu tư đang gây sức ép, đẩy nhanh việc khôi phục chức vụ CEO cho ông.

Sam Altman đăng ảnh đeo thẻ khách đến OpenAI để đàm phán vào sáng 20/11. Ảnh: Khương Nha

Sam Altman đăng ảnh đeo thẻ khách đến OpenAI để đàm phán. Ảnh: Khương Nha

Trước đó, Altman bất ngờ bị công ty sa thải ngày 17/11. Làn sóng phản đối từ nhân viên và nhà đầu tư lập tức nổ ra, gây sức ép lên ban quản trị của OpenAI. Một số nguồn tin cho biết Microsoft, công ty cam kết đầu tư hơn 10 tỷ USD cho OpenAI, đóng vai trò quan trọng trong cuộc đàm phán đưa Altman trở về. Một trong những phương án đang được đề xuất là giải tán hội đồng quản trị hiện tại.

Trước đó, trong thông báo gửi đến nhân viên OpenAI tối 18/11, Giám đốc chiến lược Jason Kwon "lạc quan" rằng Sam Altman và Greg Brockman sẽ sớm trở lại. Altman cũng đăng tweet: "Tôi vẫn yêu đội ngũ OpenAI rất nhiều". Chỉ sau một giờ, hàng trăm nhân viên OpenAI đã "thả tim" hoặc chia sẻ lại thông điệp, trong đó có cả CEO tạm thời Mira Murati và giám đốc Brad Lightcap.

Các nhà đầu tư vào OpenAI cũng đứng về phía Altman. Đại diện nhiều quỹ lớn như Thrive Capital, Tiger Global, Khosla Ventures và Sequoia Capital, nói sẽ ủng hộ ông trong các hành động tiếp theo.

Ngay sau tin CEO Sam Altman bất ngờ bị sa thải khỏi OpenAI, giới công nghệ cũng "chia phe" giữa một bên tán thành quyết định của hội đồng quản trị, một bên bênh vực Sam Altman. Tỷ phú Elon Musk cho rằng: "Với rủi ro và sức mạnh của AI tiên tiến, công chúng cần biết tại sao ban quản trị cảm thấy họ phải hành động quyết liệt như thế".

Theo CNBC, trong bối cảnh hàng loạt công ty phát triển mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ như hiện nay, sự bất ổn chỉ khiến OpenAI mất đi lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ như Google hay thậm chí các công ty khởi nghiệp như Anthropic. OpenAI cũng đối mặt với việc chảy máu chất xám, khi các nhà khoa học sẽ cân nhắc giữa việc đi theo vị CEO từng đưa họ lên đỉnh cao thế giới, hay ở lại với một công ty muốn thận trọng phát triển AI.

Trước đó, The Information dẫn nguồn tin cho biết Altman đã nói với các nhà đầu tư rằng ông đang lên kế hoạch thành lập một công ty trí tuệ nhân tạo, nhưng chưa rõ quy mô và hình thức hoạt động.

(theo FT)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm