Kỹ năng sống

Sai lầm của nữ doanh nhân xây dựng đế chế tóc

Hơn 10 năm trước, nhà tạo mẫu tóc Alli Webb khai trương một dịch vụ mới lạ trong ngành tóc. Khách hàng tới salon Drybar của cô không phải để cắt hay nhuộm mà để sấy tạo kiểu.

Từ khi mới ra mắt, Drybar đã nườm nượp khách. Alli nhớ lại đã từng khóc khi gọi điện cho chồng vì quá bận rộn, thậm chí không thể tiếp những vị khách không hẹn trước.

Năm 2013, Alli Webb lọt vào danh sách "40 under 40" (40 người dưới 40 tuổi tiêu biểu nhất của nước Mỹ) của tạp chí Fortune và "100 cá nhân sáng tạo nhất trong kinh doanh" của Fast Company.

Năm 2019, Drybar trở thành chuỗi tiệm tóc có hơn 160 cơ sở và được mua lại với giá 255 triệu USD.

"Thật buồn cười vì ban đầu tôi chỉ định mở một salon nhỏ, có thu nhập đủ sống và có thời gian đưa đón con đi học", nữ doanh nhân nói.

Doanh nhân Alli Webb. Ảnh: CNBC

Doanh nhân Alli Webb. Ảnh: CNBC

Nhưng một doanh nghiệp phát đạt không phải lúc nào cũng dẫn đến hạnh phúc. Trong vòng 7 năm kể từ khi ra mắt Drybar, cuộc sống cá nhân Alli trở nên khó khăn. Cô và chồng (đồng sáng lập Drybar) đường ai nấy đi sau 16 năm chung sống. Mẹ cô qua đời vì bệnh ung thư. Con trai tuổi teen phải đi trại cai nghiện.

Trước đó cô đã nhận thấy vấn đề, nhưng công việc quá bận rộn khiến cô lựa chọn lờ đi những bất ổn cho đến khi chúng quá lớn để có thể bỏ qua. "Tôi ước gì đã chú ý hơn, để có thể kịp sửa chữa", cô tâm sự.

Năm 2018 Alli rơi vào trầm cảm nặng. Cuộc sống cá nhân khiến cô kiệt quệ cả thể chất lẫn tinh thần, đồng thời mang trong mình rất nhiều cảm giác tội lỗi. "Có phải tôi đang hủy hoại gia đình mình không?", bao lần Alli tự hỏi.

Lối thoát cho cô là cuộc trò chuyện với giáo sư công tác xã hội tại Đại học Houston Brené Brown. Ông đã giúp Alli nhận ra cô chưa bao giờ thừa nhận đầy đủ nỗi đau về cuộc ly hôn hay cái chết của mẹ, cũng như cảm giác tội lỗi về tình trạng của con trai.

Alli bắt đầu làm điều đó, áp dụng các phương pháp điều trị sức khỏe tâm thần như trị liệu, thiền, viết nhật ký, tập thể dục hàng ngày và chạy bộ. "Tôi học cách nhận biết và giải quyết các dấu hiệu kiệt sức, đồng thời ưu tiên sức khỏe tinh thần mà không cảm thấy như đang hy sinh sự nghiệp hoặc gia đình của mình", cô nói.

Alli đặc biệt thích viết nhật ký và trị liệu. Khi viết ra được giúp cô giảm bớt căng thẳng và dần vượt qua được trầm cảm.

Ngày hôm nay, nữ doanh nhân 48 tuổi vẫn bận rộn. Sau Drybar, Alli đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp về massage và chủ tịch thương hiệu máy tạo độ ẩm. Nhưng cô không còn cho phép công việc ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của mình nữa.

Cô cũng không muốn bất kỳ ai làm việc "như bán mạng" giống như mình ở Drybar, kể cả những nhân viên. Miễn hoàn thành được mọi việc, cô không quan tâm họ làm bao nhiêu giờ.

"Đó là sự thay đổi tư duy mà tôi hy vọng sẽ được thấy nhiều hơn trên thế giới. Hãy hoàn thành công việc nhưng chúng ta cũng hãy tận hưởng cuộc sống của mình", cô nói.

(Theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm