Công nghệ

ROG và TUF 2024 - hai dòng laptop gaming AI mạnh nhất của Asus

Tính đến hết quý I/2024, Aus dẫn đầu thị phần laptop gaming toàn cầu với 40%, theo số liệu từ IDC. Tại Việt Nam, hãng cũng giữ vị thế tương tự với 31% thị phần, theo thống kê của Nvidia. Con số này phần lớn nhờ vào sự đón nhận tích cực của người dùng dành cho hai dòng gaming là ROG và TUF. Trong đó, ROG là sản phẩm cao cấp, còn TUF hướng đến phân khúc dễ tiếp cận hơn.

Với mục tiêu giữ vững thị phần, mang đến những trải nghiệm tối ưu hơn, hãng sản xuất gần đây giới thiệu dải sản phẩm ROG và TUF 2024. Nổi bật trong số này là ROG Strix Scar 18, ROG Zephyrus G16, TUF Gaming A14. Các sản phẩm 2024 nâng cấp về cấu hình, tiên phong trong sử dụng những chip AI mạnh nhất thế giới.

Cấu hình mới và mạnh bậc nhất thế giới

ROG hay Republic of Gamers luôn là dòng sản phẩm thể hiện rõ nét nhất vai trò tiên phong của Asus trong mảng gaming. ROG Strix Scar 18 đại diện cho nhận định này khi Asus gọi sản phẩm là laptop gaming AI mạnh nhất thế giới.

Sản phẩm này dùng CPU Intel Core i9-14900HX. Đây là vi xử lý mạnh nhất được Intel ra mắt năm nay với 24 nhân (8 nhân hiệu năng cao, 16 nhân tiết kiệm điện), 32 luồng. Kết hợp với vi xử lý đầu bảng của Intel là GPU mạnh nhất của Nvidia - GeForce RTX 4090 TGP 175W. GPU này cho hiệu năng xử lý AI lên đến 686.000 tỷ phép tính mỗi giây (TOPs). Ngoài ra, máy còn có RAM DDR5 64 GB.

Dải sản phẩm laptop gaming AI của Asus. Ảnh: Asus

Dải sản phẩm laptop gaming AI của Asus. Ảnh: Asus

Sự kết hợp của CPU và GPU mạnh nhất thế giới cho phép ROG Strix Scar 18 xử lý mọi tác vụ chơi game, đồ họa với hiệu suất cao. Theo Asus, người dùng có thể vừa chơi game nặng, vừa livestream, tiến hành các tác vụ khác mà không gặp trở ngại nào.

Để phát huy hết hiệu năng, tất cả sản phẩm thuộc dòng ROG series đều trang bị hệ thống tản nhiệt ROG Intelligent Cooling. Hệ thống có ba quạt ArcFlow 2 kết hợp với keo tản nhiệt kim loại lỏng cho CPU và GPU. Người dùng có thể bật chế độ Ambient Cooling 0dB giúp máy hoạt động yên tĩnh hơn khi cần thiết.

Dòng TUF Gaming 2024 hướng đến người dùng phổ thông cũng được Asus trang bị cấu hình hàng đầu phân khúc. Mẫu TUF Gaming A14 sở hữu màn hình 14 inch mỏng nhẹ khi chỉ nặng 1,46 kg, dày 1,69 cm. Máy trang bị chip AMD Ryzen AI 9 HX 370 12 nhân, 24 luồng. Đây là CPU hỗ trợ AI mới nhất từ AMD. Theo các bài kiểm tra về hiệu năng. Ryzen AI 9 HX 370 vượt trội hơn Snapdragon X Elite X1E-80-100 và Intel Core Ultra 7 155H. GPU của máy là Nvidia GeForce RTX 4060 TGP 100W.

TUF Gaming A14 có trọng lượng 1,46 kg, thuận tiện di chuyển. Ảnh: Asus

TUF Gaming A14 có trọng lượng 1,46 kg, thuận tiện di chuyển. Ảnh: Asus

Cấu hình trên dòng TUF Gaming không mạnh bằng ROG Strix Scar nhưng CPU, GPU thừa sức chơi những game mới nhất trên thị trường.

Tối ưu hiệu suất AI

Thời gian qua, Asus tích cực trong cuộc đua đưa AI lên laptop. Các sản phẩm gaming mới không ngoại lệ. Các dòng chip CPU, GPU dùng trên ROG và TUF Gaming đều là loại hỗ trợ khả năng xử lý tác vụ AI.

Chẳng hạn Zephyrus G16 (GA605) và TUF Gaming A14 đều dùng chung chip AMD Ryzen AI 9 HX 370. Chip này tích hợp sẵn NPU với khả năng xử lý đến 50 tỷ phép phép tính mỗi giây (TOPs). Khả năng xử lý này đạt chuẩn Copilot+PC mới nhất từ Microsoft. Hai sản phẩm không chỉ chơi game tốt mà sẽ hỗ trợ những tính năng AI dành cho công việc, học tập hàng ngày.

Đơn cử như với Recall, người dùng có thể tìm kiếm văn bản, email hoặc website từng lướt trên laptop bằng việc mô tả lại những gì nhớ được. Live Caption giúp xem phụ đề chính xác theo thời gian thực trong video hoặc cuộc gọi thoại. Co-Creator cho phép sáng tạo hình ảnh bằng phần mềm Paint. Các cải tiến khác được hỗ trợ như Windows Studio Effects, camera Asus AiSense IR có khả năng phát hiện sự hiện diện, làm mờ màn hình hoặc khóa màn hình khi người dùng di chuyển khỏi máy tính.

Asus ROG Strix Scar. Ảnh: Asus

Asus ROG Strix Scar. Ảnh: Asus

Tất cả laptop gaming AI của Asus đều dùng GPU rời từ Nvidia. Dòng GPU RTX 40 Series góp phần mang đến hiệu năng AI tốt hơn nhờ khả năng xử lý hàng chục tỷ phép tính mỗi giây. Game thủ có thể trải nghiệm các trò chơi nặng với chất lượng hình ảnh, đồ họa tối ưu nhờ công nghệ DLSS 3, tăng cường khả năng hiển thị thế giới ảo với Full Ray Tracing. Ngoài ra, kỹ sư, nhà thiết kế, nhà sáng tạo nội dung có thể tận dụng cấu hình này để phục công việc.

Nhiều nâng cấp về trải nghiệm

Dòng ROG Series được trang bị màn hình chuẩn ROG Nebula cho game thủ và nhà sáng tạo. Màn hình đề cao yếu tố nhanh (tần số quét 240 Hz), sáng (độ sáng tối đa 1.100 nits), rực rỡ (100% DCI-P3, cân chỉnh màu từ nhà máy). Trong đó, ROG Strix Scar 18 dùng tấm nền Mini LED 2.5K còn ROG Zephyrus G16 dùng màn OLED.

Với âm thanh, mẫu Zephyrus được Asus giới thiệu là laptop gaming sở hữu hệ thống loa ấn tượng nhất của hãng. Sản phẩm có 6 loa bao gồm hai loa tweeter, bốn loa trầm, hỗ trợ chuẩn Dolby Atmos. Strix Scar 18 có hai loa cao tần, hai loa trầm, chuẩn Dolby Atmos đi kèm công nghệ khử tiếng ồn AI.

Người dùng sáng tạo trên các dòng laptop Asus. Ảnh: Asus

Người dùng sáng tạo trên các dòng laptop Asus. Ảnh: Asus

Dòng TUF Gaming cũng cấp khả năng hiển thị so với thế hệ trước với 100% sản phẩm sở hữu màn hình 100% sRGB. TUF Gaming A14 mang tới lựa chọn màn hình độ phân giải cao lên đến 2.5K 165 Hz. Các sản phẩm TUF Gaming còn đạt chứng nhận độ bền quân đội Mỹ MIL-STD 810H. Viên pin dung lượng 90 Wh hỗ trợ sạc nhanh 50% trong 30 phút là điểm cộng cho máy.

Từ 30/7, Asus hợp tác với nhiều đơn vị bán lẻ như CellphoneS, An Phát, Phong Vũ, Thế Giới Di Động, FPT Shop mang đến chuỗi sự kiện "Asus AI Innovation Hubs - Không gian trải nghiệm công nghệ AI toàn diện". Người dùng có thể đến hệ thống cửa hàng đối tác của Asus để trải nghiệm laptop AI, trong đó có thế hệ laptop gaming AI mới nhất.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm