Công nghệ

Robot hình người của Elon Musk bị hoài nghi

Reuters dẫn nguồn tin nội bộ rằng Tesla đang có kế hoạch sản xuất hàng nghìn robot hình người, được gọi là Tesla Bot hay Optimus. Tham vọng lớn hơn của CEO Tesla Elon Musk là tạo ra hàng triệu robot tương tự để bán trên toàn cầu trong tương lai xa.

Cũng theo nguồn tin, công ty đang đẩy nhanh tiến độ khi tổ chức nhiều cuộc họp nội bộ liên quan đến việc chế tạo Optimus, đồng thời tăng cường chiêu mộ nhân sự để phát triển và sản xuất robot hình người. Trên trang tuyển dụng của hãng, có khoảng 20 bài đăng liên quan đến từ khóa "Tesla Bot", chủ yếu là công việc về thiết kế các bộ phận robot quan trọng như thiết bị truyền động.

Nguyên mẫu robot hình người Optimus của Tesla và Elon Musk. Ảnh: Tesla/Reuters

Nguyên mẫu robot hình người Optimus của Tesla và Elon Musk. Ảnh: Tesla/Reuters

Tại sự kiện TED hồi tháng 4, Elon Musk khẳng định Tesla sẽ trình làng nguyên mẫu Optimus tại sự kiện AI Day vào ngày 30/9. Hãng cũng sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt robot này vào đầu năm sau.

Tuy nhiên, càng gần ngày ra mắt, robot này càng bị nghi ngờ. Một số chuyên gia nhận định, tại sự kiện AI Day trong khoảng một tuần nữa, robot Optimus của Musk có thể sẽ trình diễn một vài kỹ năng. Tuy nhiên, chúng được dự đoán chỉ là những hành động cơ bản, khó tạo ấn tượng cũng như sự kỳ vọng của công chúng.

"Để thành công, Tesla phải cho thấy Optimus thực hiện được nhiều hành động tự nhiên như con người thay vì tập lệnh lập trình sẵn", Giáo sư Nancy Cooke, chuyên gia kỹ thuật hệ thống mô phỏng con người tại Đại học Arizona, nêu quan điểm. "Nếu Musk chỉ trình diễn một robot có thể đi xung quanh, nhảy nhót hoặc nói vài câu, điều đó đã có từ lâu và không ấn tượng lắm".

Ngày 19/7, Musk tiết lộ trên Twitter rằng nhóm Autopilot của Tesla đang trong quá trình hoàn thiện phần mềm cho Optimus. Công ty đang phát triển một phiên bản Full Self-Driving riêng cho cỗ máy này. Full Self-Driving là phần mềm điều khiển tự động đã được tích hợp trên các mẫu xe tự lái Tesla trước đó.

Trước đó, ông nhấn mạnh robot hình người ban đầu sẽ thực hiện các công việc "buồn tẻ" như dọn nhà, nấu ăn, cắt cỏ, chăm sóc người già... Tuy nhiên trong tương lai, với sự phát triển của AI, tỷ phú Mỹ tin robot này có thể thực hiện các công việc phức tạp hơn, thậm chí có thể làm "bạn tình" của con người.

Cũng theo Musk, việc kinh doanh robot của Tesla cuối cùng có thể thay thế mảng xe điện, hoặc kết hợp để tạo ra các dòng xe tự lái hoàn toàn. Về sản xuất, người máy có thể hoạt động theo mô hình "robot sản xuất robot" với quy trình hoàn toàn tự động.

Tuy nhiên, giới chuyên gia hoài nghi những toan tính và tham vọng của ông. Gene Munster, chuyên gia của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, cho rằng các nhà đầu tư sẽ không hào hứng với Optimus. "Xác suất thấp cho thấy robot này sẽ được triển khai ở quy mô lớn. Nó khó vô cùng so với xe tự lái", Munster nhận định.

Shaun Azimi, trưởng bộ phận phát triển người máy Dexterous Robotics Team của NASA, đánh giá rằng Tesla đã theo đuổi việc tạo ra xe tự lái thời gian qua không thành công, do đó Optimus có thể theo "vết xe đổ" này. "Thực tế đã chứng minh tham vọng xe tự lái của Tesla đã diễn ra không suôn sẻ. Robot hình người có thể cũng vậy", nhận xét. "Tạo một cỗ máy có yếu tố mạnh mẽ nhưng linh hoạt rất khó".

Thực tế, tại sự kiện Autonomy năm 2019, Musk hứa hẹn sẽ có một triệu xe tự lái robotaxi vào năm 2020. Nhưng đến nay, chưa có chiếc xe nào như vậy của hãng xuất hiện trên thị trường.

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm