Khoa học

Phi hành gia Nga phá kỷ lục ở lâu trên Trạm vũ trụ quốc tế

Phi hành gia Nga phá kỷ lục lưu trú trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS - Ảnh 1.

Hai phi hành gia Nga Oleg Kononenko và Nikolai Chub (bìa phải và giữa), cùng nữ phi hành gia NASA Loral O'Hara (bìa trái) trước chuyến bay lên ISS - Ảnh: TASS

Ngày 20-9, hai phi hành gia Nga đã lập kỷ lục mới về thời gian lưu trú liên tục dài nhất trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Theo Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, tính đến ngày 20-9, hai phi hành gia Oleg Kononenko và Nikolai Chub đã ở trên ISS hơn 370 ngày 21 giờ 22 phút - kỷ lục do các phi hành gia Sergei Prokopiev, Dmitry Petelin (cùng là người Nga) và Francisco Rubio (người Mỹ) thiết lập vào tháng 9-2023.

Bộ đôi này lên ISS bằng tàu vũ trụ Soyuz MS-24 vào ngày 15-9-2023. Họ sẽ tiếp tục lưu trú trên ISS đến ngày 23-9 mới về Trái đất.

Không chỉ lập kỷ lục về thời gian lưu trú liên tục lâu nhất trên ISS, phi hành gia Kononenko (59 tuổi) còn giữ nhiều kỷ lục khác về thời gian ở trong không gian, trong đó có tổng thời gian lưu trú lên đến 1.110 ngày sau 5 nhiệm vụ khác nhau.

Hai phi hành gia Mỹ Butch Wilmore và Suni Williams cũng đã ở lại ISS trong phần lớn thời gian kỷ lục của các đồng nghiệp người Nga. Ban đầu, họ chỉ dự kiến ở ISS trong vòng 8 ngày sau khi có mặt tại đây hồi tháng 6 vừa qua, nhưng do sự cố của tàu vũ trụ Starliner, họ đã không thể trở về theo kế hoạch.

Hiện họ dự kiến trở lại Trái đất vào tháng 2-2025.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm