Bất động sản

Phân nhóm dự án bất động sản vướng pháp lý để gỡ khó

Thông tin trên được ông Quân nêu tại đại hội Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) lần thứ IV nhiệm kỳ 2022-2027, chiều 16/12. Theo đó, ông cho rằng các vướng mắc trên có thể chia làm 3 nhóm: không thể thực hiện được; giải quyết được và cuối cùng là hồ sơ cần báo cáo cấp trên xem xét. Trên cơ sở đó, thành phố xác định các giải pháp cụ thể, tập trung tháo gỡ khó khăn pháp lý của các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản.

Ông Quân đề nghị HoREA khi thực hiện các báo cáo, kiến nghị trong thời gian tới cần xác định thẩm quyền giải quyết trách nhiệm của các sở, nghành, đơn vị liên quan đồng thời đề xuất cụ thể phương hướng giải quyết phù hợp quy định pháp luật đối với từng trường hợp.

Thị trường bất động sản khu Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Thị trường bất động sản khu Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Đại hội chiều qua cũng đã bầu ra Ban chấp hành HoREA gồm 29 thành viên, trong đó, ông Lê Hoàng Châu tiếp tục là Chủ tịch nhiệm kỳ 2022-2027. Tại đại hội, ông Châu nhìn nhận, vướng mắc pháp lý tại thành phố chiếm 70% khó khăn của các dự án nhà ở. Theo ông, nếu không được giải quyết tháo gỡ kịp thời có thể đẩy doanh nghiệp bất động sản vào thế chân tường vì đã dồn gần như toàn bộ nguồn lực đầu tư nhưng dự án không thể triển khai vì tắc pháp lý.

Chủ tịch HoREA cũng xác nhận, năm 2022, để tồn tại được trong giai đoạn thị trường giảm tốc về thanh khoản, kiểm soát tín dụng, vướng mắc pháp lý, doanh nghiệp địa ốc đang thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh, bán bớt tài sản để cơ cấu dòng tiền, tinh gọn bộ máy.

"Doanh nghiệp bất động sản cũng phải thấy rõ trách nhiệm của mình, chủ động tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu sản phẩm hướng về nhu cầu thực và thực hiện giảm giá nhà tương đối và giảm giá thực chất để tự vượt khó trong năm 2023", ông Châu nói.

Trước đó, hôm 14/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có giải pháp và đẩy nhanh xử lý vướng mắc, còn doanh nghiệp cơ cấu lại dòng tiền, sản phẩm... để thị trường bất động sản sớm vượt khó.

Giữa tháng 11, Thủ tướng đã lập Tổ công tác đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho thị trường này. Tại công điện hôm đó, lãnh đạo Chính phủ kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp chung sức, hợp lực để vượt qua khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển đúng quy luật, an toàn, lành mạnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm